Chia sẻ rủi ro với nông dân trồng mía

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Đợt mưa lớn kéo dài hơn nửa tháng qua đã khiến hàng ngàn tấn mía cây vừa thu hoạch ở khu vực Đông Gia Lai phải nằm lại trên đồng và hư hỏng nặng. Tuy nhiên, nhiều nông dân nơi đây lại đang rất phấn khởi vì Nhà máy Đường An Khê vẫn đồng ý thu mua toàn bộ số mía này với phương thức và giá cả như mía bình thường.

Hàng vạn tấn mía bị hư hỏng
 

Khoảng 80% lượng mía hư hỏng đã được tập kết về trước Nhà máy chờ ép. Ảnh: H.T
Khoảng 80% lượng mía hư hỏng đã được tập kết về trước Nhà máy chờ ép. Ảnh: H.T

Thời gian này, đường sá ở khu vực phía Đông tỉnh đã bắt đầu khô ráo và cứng cáp trở lại. việc vận chuyển nông sản, trong đó có cây mía của bà con nhờ vậy đã dễ dàng hơn. Những ngày qua, nhiều nông dân đang tất bật huy động nhân công để bốc xếp mía trên đồng, vận chuyển về Nhà máy cho kịp thời.

Theo số liệu thống kê từ Nhà máy Đường An Khê, trong đợt mưa lũ vừa qua, trên toàn vùng nguyên liệu của Nhà máy có khoảng 8.000-10.000 tấn mía cây của 300 hộ dân bị hư hỏng, không thể chế biến thành đường. Nguyên nhân là do mía đã chặt nhưng sau đó gặp mưa dài ngày, đường sá hư hỏng, ruộng mía bị mềm lún nên xe không thể vào vận chuyển được. Diện tích mía bị thiệt hại chủ yếu nằm ở các xã: An Trung, Chơ Long, Kông Yang, Yang Nam, Đak Pơ Pho (huyện Kông Chro); An Thành, Hà Tam, Yang Bắc, Cư An, Tân An, Phú An, Ya Hội (huyện Đak Pơ); Kông Pla, Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Lơng Khơng, Đông, Lơ Ku (huyện Kbang). riêng tại thị xã An Khê, nông dân chưa tiến hành thu hoạch nhiều nên mức độ thiệt hại không đáng kể.

Ông Nguyễn Đức Chính (thôn Hbang, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) chia sẻ: “Gia đình tôi có 20 ha cả mía tơ lẫn mía gốc. Khi Nhà máy Đường An Khê bắt đầu vụ ép vào ngày 25-11, tôi cũng tiến hành thu hoạch luôn. Chở mới được cỡ 160 tấn thì trời mưa tầm tã hơn 20 ngày không ngớt. Nhìn 40 tấn mía đã chặt trên đồng cứ đỏ ửng rồi chuyển dần sang thâm đen, nấm mốc mà ruột tôi như xát muối. Cứ nghĩ Nhà máy không thu mua là coi như vứt bỏ, tính cả tiền đầu tư bỏ ra, tôi phải mất gần 70 triệu đồng. Không chỉ riêng nhà tôi mà 16 hộ khác trong thôn cũng rơi vào tình cảnh đó”.

Tương tự, niên vụ trước, ông Nguyễn Văn Bình (thôn 1, xã Thành An, thị xã An Khê) trồng được 2 ha mía ở gần nhà và 10 ha ở xã Kông Pla (huyện Kbang). Ngày 28-11 vừa qua, ông Bình tập trung nhân công đốn mía để bán cho Nhà máy Đường An Khê nhưng mới vận chuyển được 6 xe (tương đương 80 tấn mía cây) thì gặp mưa. Còn lại trên ruộng khoảng 50 tấn mía, ông Bình đành ngậm ngùi nhìn chúng dần hư hỏng. “Bao nhiêu công của đều tập trung cho cây mía, tới lúc thu hoạch còn bị hư.  Tết sắp đến rồi, nhìn thấy mà rầu. Thêm vào đó, mưa nhiều không chỉ làm cho mía cũ không thu được mà còn khiến mía mới chậm tiến độ gieo trồng. Kiểu này qua năm gặp hạn hán, sợ lại phải tưới nước mới mong có thu”-ông Bình than thở.

Ngoài thiệt hại nói trên, người trồng mía còn phải bỏ thêm tiền công thu hoạch cho những diện tích bị đổ ngã do mưa lũ. Ước tính mía bị đổ ngã chiếm khoảng 5% tổng diện tích mía nguyên liệu của toàn vùng Đông Gia Lai.

Chia sẻ rủi ro cùng nông dân

 

Nông dân đang tập trung thu gom số mía hỏng do mưa để vận chuyển về nhà máy. Ảnh: H.T
Nông dân đang tập trung thu gom số mía hỏng do mưa để vận chuyển về nhà máy. Ảnh: H.T
Ông Nguyễn Đức Chính (thôn Hbang, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang): “Tụi tôi đang buồn bã không biết làm sao thì nhận được thông báo của Nhà máy là vẫn thu mua số mía hỏng với mức giá như mía bình thường. Bà con ai cũng vô cùng phấn khởi. Nếu Nhà máy mà không thu mua thì tụi tôi cũng chịu, lại còn tốn thêm công vác mía bỏ đi chứ cũng đâu để nó thối hỏng trên đồng được. Qua sự việc này, nông dân tụi tôi càng thêm tin tưởng vào Nhà máy và yên tâm hơn để đầu tư, phát triển cây mía trong thời gian tới”.

Ông Lê Văn Dương-Trưởng phòng Đầu tư-Nguyên liệu, Nhà máy Đường An Khê, cho biết: Tất cả số mía trên đều đã bị lên men chua, nấm mốc, hàm lượng đường đã chuyển hóa hết. Một số khác lại bị khô hoặc thối hỏng, gây nhiều thiệt hại cho nông dân. Trước thực trạng trên, nhằm đồng hành và chia sẻ rủi ro với bà con sau thiên tai, Nhà máy Đường An Khê quyết định thu mua toàn bộ số mía bị hư trên đồng với phương thức và mức giá như đầu vụ, tức 950.000 đồng/tấn mía 10 chữ đường tại ruộng. Hiện nay, Nhà máy đang huy động lực lượng cùng với người trồng tập kết hết số mía hỏng về Nhà máy để tiến hành ép. Sản phẩm thu được chắc cũng chỉ là mật rỉ với tỷ lệ thấp.

Cũng theo ông Dương, đợt mưa này đã khiến Nhà máy phải tạm dừng sản xuất chỉ sau 5 ngày hoạt động vụ mới. Đến nay, đơn vị đang chờ người dân vận chuyển hết số mía hư trên đồng về mới bắt đầu vận hành trở lại nhằm giải phóng hết lượng mía cũ không thể chế biến thành đường trước khi tiếp nhận số mía mới thu hoạch. Ước thiệt hại mà Nhà máy phải chịu sau đợt này khoảng hơn 10 tỷ đồng, tính cả chi phí nhiên-vật liệu và trả công lao động cho công nhân.

Được biết, hiện tại, hơn 80% số mía hỏng đã được người dân đưa về Nhà máy Đường An Khê. Đến ngày 24-12, Nhà máy sẽ vận hành trở lại sau đợt tạm nghỉ do thiếu nguyên liệu sản xuất vào ngày 1-12 vừa qua.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chư Prông gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ

Chư Prông gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ

(GLO)- Vụ Đông Xuân 2024-2025, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) sẽ gieo trồng 2.988 ha cây trồng các loại, trong đó có hơn 2.000 ha lúa. Để đảm bảo vụ sản xuất đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp huyện đang phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024. Ảnh Hà Duy

Chủ đầu tư phải lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án, cụ thể từng tháng

(GLO)- Đó là một trong những yêu cầu tại Công văn số 2671/UBND-KTTH do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế vừa ký ban hành nhằm đề nghị các sở, ban, ngành; các địa phương; các chủ đầu tư triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.

Kho xăng dầu của Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên tại xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) hiện chưa được chấp thuận đấu nối vào quốc lộ. Ảnh: V.T

Cửa hàng xăng dầu đấu nối vào đường giao thông: Vướng mắc cần tháo gỡ

(GLO)- Theo Luật Giao thông đường bộ và các quy định liên quan, các công trình xây dựng, trong đó có cửa hàng xăng dầu nằm dọc quốc lộ, tỉnh lộ phải xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ và thực hiện đấu nối đúng vị trí được UBND cấp tỉnh phê duyệt.