Chấn chỉnh sản xuất, kinh doanh vàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Mua đâu bán đó” gần như là một quy tắc chung trong hoạt động kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ. Lý do, theo một cán bộ ngành Khoa học và Công nghệ là vì “các cơ sở không tin tưởng nhau cả về chất lượng cũng như giá trị đo lường của sản phẩm”. Từ đó để thấy rằng dù thị trường vàng mới trải qua đợt thanh tra chuyên đề trên diện rộng nhưng để đi vào nền nếp cần thiết phải có sự vào cuộc liên tục và tích cực của các ngành chức năng…
 
Kết thúc đợt thanh tra trong thời gian 3 tháng (từ ngày 19-7 đến 15-9-2016), đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh tra 60 cơ sở có hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ; qua đó phát hiện và xử lý 14 cơ sở sản xuất kinh doanh vàng có vi phạm, cụ thể 1 cơ sở sử dụng cân trong trao đổi mua bán không có chứng chỉ kiểm định, 12 cơ sở vi phạm về nhãn hàng hóa, 1 cơ sở vi phạm về chất lượng. Tổng số tiền xử phạt hơn 82 triệu đồng.

Lo ngại vàng thiếu tuổi

Dù tình trạng gian lận hàm lượng vàng (tuổi vàng) qua kết quả kiểm định chất lượng chiếm tỷ lệ thấp nhưng vẫn là điều đáng lo ngại. Bởi đợt thanh tra trên chỉ mới tiến hành tại 60 cơ sở có hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên tổng số 100 cơ sở toàn tỉnh và cũng chỉ tiến hành lấy mẫu của 8 cơ sở. Như vậy, tỷ lệ cơ sở được kiểm định chất lượng chỉ chiếm trên 13%/tổng số cơ sở đã thanh tra. Trong 16 mẫu (mỗi cơ sở lấy 2 mẫu) được chọn ngẫu nhiên gửi đi kiểm định có 1 mẫu không đạt chất lượng như tiêu chuẩn công bố. Cụ thể, Doanh nghiệp tư nhân vàng Kim Chung có sản phẩm vàng trang sức công bố hàm lượng vàng 99% nhưng qua kiểm tra phân tích mẫu vàng đó chỉ đạt 97,73%. Đoàn thanh tra đã tiến hành xử phạt cơ sở này với số tiền trên 18 triệu đồng.

 

Người dân giao dịch tại một cơ sở mua bán vàng.
Người dân giao dịch tại một cơ sở mua bán vàng.

Ông Lý Trọng Huy-Phó Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai cho biết: Đối với việc lấy mẫu kiểm tra chất lượng, đoàn chọn ngẫu nhiên 2 mẫu/cơ sở. Đoàn cũng chỉ chọn những doanh nghiệp lớn để lấy mẫu và cũng chọn mẫu nào có trọng lượng lớn từ 5 đến 10 chỉ/sản phẩm để gửi mẫu đi phân tích, chứ không thể lấy những sản phẩm nhỏ có giá trị thấp, vì nếu lấy số lượng quá nhiều phí kiểm định sẽ đội lên rất lớn, trong khi kinh phí lại có hạn.

Hiện nay, hầu hết vàng trang sức, mỹ nghệ chủ yếu được nhập từ TP. Hồ Chí Minh, mẫu mã lại rất đa dạng, có những cơ sở kinh doanh đến vài ngàn mẫu sản phẩm, do đó việc lấy mẫu ngẫu nhiên với số lượng “khiêm tốn” cũng có thể chưa khái quát hết thị trường. “Mua bán vàng từ trước giờ quen với cách mua đâu bán đó, sản phẩm mua tiệm này bán tiệm khác luôn luôn bị ép giá thấp hơn thực tế, vì tiệm thu mua cho là sản phẩm thiếu trọng lượng, không đủ tuổi như công bố”-chị Thu Hà (đường Lý Thái Tổ, TP. Pleiku) từng là nạn nhân trong việc này cho hay. Trên thực tế, ngay cả cán bộ trong ngành Khoa học và Công nghệ cũng thừa nhận thị trường có quy tắc ngầm này, bởi lẽ theo họ các cơ sở không tin tưởng và thừa nhận sản phẩm của nhau như đã công bố về tiêu chuẩn!

 

Thực hiện Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý kinh doanh vàng, từ năm 2012 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã hướng dẫn thủ tục, hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ cho 63 doanh nghiệp trên địa bàn (năm 2012 cấp 10, năm 2013 cấp 39, năm 2014 cấp 7, thu hồi 2; năm 2015 cấp 2, từ đầu năm đến nay cấp 7).

Lúng túng trong ghi nhãn hàng hóa

Qua các nội dung thanh tra, vi phạm chủ yếu là mua bán hàng hóa có nhãn nhưng trên nhãn không ghi đủ các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn như thông tin về tên hàng hóa, tên đơn vị sản xuất, tên đơn vị phân phối, hàm lượng vàng, khối lượng vàng. Hiện nay, ngoại trừ việc ghi nhãn đối với các sản phẩm được nhập từ những nhà sản xuất lớn, hầu hết các sản phẩm được gia công tại chỗ thường thông tin rất ít được hiển thị trên đó, vì những sản phẩm này đa số là hàng tồn từ nhiều năm trước, khi đó chưa bắt buộc ghi nhãn nên thường trên sản phẩm chỉ có đóng dấu ký hiệu cơ sở và hàm lượng vàng. Theo quy định, trường hợp sản phẩm quá nhỏ, không đủ để khắc thông tin thì buộc phải có tài liệu đính kèm. Đoàn thanh tra đã xử phạt 12/60 cơ sở vi phạm với số tiền 58 triệu đồng, gồm Doanh nghiệp tư nhân Vạn Phước, Mai Xuân Tiếp, Kim Tầng, Kim Châu, Kim Loan, Kim Hùng, Văn Thọ, Yến Vy, Anh Mẫn, Mai Yên, Việt Toàn, Phước Tín. Ngoài ra, đoàn cũng xử phạt vi phạm về sử dụng cân trong trao đổi, mua bán không có chứng chỉ kiểm định theo quy định đối với Doanh nghiệp tư nhân vàng Kim Việt (6 triệu đồng).

Tuy nhiên, vẫn có không ít cơ sở đã chủ động tìm hiểu nội dung từ những nghị định, thông tư mới để hướng đến mục tiêu bán hàng đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác nhằm tạo dựng uy tín với khách hàng. Ông Lê Hoàng Văn-Chủ tiệm vàng Ngọc Diệp cho biết: “Khi nhập hàng về, tiệm có máy quang phổ và đo trực tiếp sản phẩm, khi đúng tuổi, cân chỉnh đúng trọng lượng thì nhập thêm tem mình vào để khi bán ra cho khách có giấy bảo đảm kèm theo đúng với các thông tin trong tem.

Theo ông Lý Trọng Huy, trước đó các cơ sở đã được hướng dẫn cụ thể nên hầu như các cơ sở tham gia tập huấn không vi phạm bất cứ nội dung nào trong đợt thanh tra lần này; vi phạm chủ yếu rơi vào các cơ sở nhỏ, không tham gia tập huấn. Việc phát hiện, phòng ngừa và xử lý các hành vi vi phạm trong đợt thanh tra vừa rồi sẽ góp phần làm minh bạch thị trường, chấn chỉnh lại việc sản xuất kinh doanh vàng, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng...

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).