Cảnh giác với các cuộc gọi 'dọa' cắt nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng xấu mạo danh nhân viên cấp nước gọi điện thoại lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản. Người dân cần hết sức cảnh giác với số điện thoại lạ tự xưng “nhân viên cấp nước”, đặc biệt khi có yêu cầu cung cấp thông tin hoặc chuyển khoản qua đường link lạ.

Người dân thành phố Thủ Đức chia sẻ thông tin bị các số điện thoại lạ gọi "dọa" cắt nước trong những ngày gần đây. Ảnh chụp màn hình.
Người dân thành phố Thủ Đức chia sẻ thông tin bị các số điện thoại lạ gọi "dọa" cắt nước trong những ngày gần đây. Ảnh chụp màn hình.

Gọi điện thoại "đe doạ" cắt nước

Ba ngày trước, ông Đỗ Thành Sơn (ngụ phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) nhận cuộc gọi từ một số lạ, tự xưng là nhân viên công ty cấp nước yêu cầu ông lên trụ sở gấp để làm lại thủ tục, nếu không sẽ bị cắt nước ngay trong ngày. Cảm thấy nghi ngờ, ông Sơn đến trực tiếp Công ty Cấp nước Thủ Đức để hỏi thì mới vỡ lẽ: “Tôi được thông báo đó là số lừa đảo, công ty không hề gọi điện như vậy”.

Trường hợp của ông Sơn không phải cá biệt, chị L.T.Th. sống tại khu dân cư Khang Điền (thành phố Thủ Đức) cũng nhận được cuộc gọi lạ đe dọa cắt nước. Lo ngại bị lừa, chị đăng tải sự việc lên nhóm Zalo cư dân thì bất ngờ nhận được phản hồi từ nhiều người trong khu thông báo cũng nhận được cuộc gọi tương tự. Không yên tâm, chị Th. tìm đến Công ty Cấp nước Thủ Đức để xác minh và được nhân viên ở đây xác nhận rằng, công ty không hề gọi điện hay yêu cầu khách hàng đăng ký lại bất kỳ thủ tục gì qua điện thoại và đề nghị người dân cảnh giác trước các cuộc gọi như thế.

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cảnh báo, các đối tượng đang lợi dụng sự chuyển đổi số của ngành cấp nước để dàn dựng các kịch bản lừa đảo công nghệ cao. “Chúng giả làm nhân viên cấp nước, yêu cầu người dân bấm vào link lạ để đăng ký lại định mức sử dụng, ký hợp đồng điện tử hoặc thanh toán tiền nước qua app giả mạo. Mục tiêu là đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản”, ông Sử cho biết.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Trung An cũng cho biết, vừa qua, đơn vị đã ghi nhận nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng bị lừa qua hình thức tương tự. Các đối tượng thường yêu cầu người dân kết bạn Zalo, chuyển khoản một số tiền nhỏ để tạo lòng tin. Sau đó, chúng sẽ gửi các mã QR, đường link hoặc hướng dẫn chụp màn hình “chứng minh” giao dịch, nhằm chiếm quyền kiểm soát thông tin và thực hiện các hành vi chiếm đoạt lớn hơn.

“Chúng tôi đã làm việc với chính quyền địa phương và cũng đã nhờ hỗ trợ phổ biến đến từng tổ dân phố để người dân cảnh giác trước các cuộc gọi bất thường. Ngoài ra, mọi cuộc gọi từ chúng tôi đều dùng số điện thoại định danh đã đăng ký với nhà mạng. Khi có vấn đề liên quan đến dịch vụ cấp nước, nhân viên của công ty sẽ đến tận nơi để làm việc trực tiếp”, ông Nguyễn Minh Hải nói.

Nâng cao ý thức cảnh giác

Hiện nay, các doanh nghiệp cấp nước tại TP Hồ Chí Minh đang trong quá trình tăng tốc chuyển đổi số, điển hình như việc ra mắt ứng dụng SAWACO CSKH với khẩu hiệu “Một nền tảng, đa tiện ích”. Đây là kênh duy nhất dùng chung cho toàn bộ khách hàng sử dụng nước trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (trừ huyện Củ Chi). Tuy nhiên, lợi dụng sự ra đời của ứng dụng này, nhiều đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, gửi đường link chứa virus hoặc phần mềm gián điệp, dụ người dân cung cấp mã OTP, hình ảnh CCCD hoặc thông tin tài khoản ngân hàng.

Ông Nguyễn Thanh Sử cho biết, đơn vị không bao giờ gọi điện để yêu cầu khách hàng chuyển tiền, cung cấp mã OTP hay thông tin cá nhân qua mạng; càng không có chuyện gửi link yêu cầu tải app hay ký hợp đồng điện tử qua Zalo. Ngoài ra, để tránh trở thành nạn nhân, khách hàng được khuyến cáo chỉ nên giao dịch qua ứng dụng chính thức SAWACO CSKH, website của công ty hoặc các điểm giao dịch trực tiếp. Ứng dụng này không chỉ cung cấp thông tin chính xác về hóa đơn, lịch cúp nước, thanh toán online mà còn có chức năng phản ánh sự cố và tra cứu hợp đồng dễ dàng. Ngoài ra, SAWACO cũng duy trì tổng đài chăm sóc khách hàng để hỗ trợ người dân mọi lúc.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã phát đi cảnh báo để người dân không bị lừa đảo qua điện thoại.
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã phát đi cảnh báo để người dân không bị lừa đảo qua điện thoại.

Trong bối cảnh các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi và khó lường, việc nâng cao nhận thức cộng đồng là yếu tố then chốt để bảo vệ người dân. Hiện nay, SAWACO cùng các đơn vị cấp nước trên địa bàn đã chủ động tuyên truyền, tổ chức các buổi hướng dẫn cài đặt ứng dụng, phát tờ rơi cảnh báo tại các điểm giao dịch; phối hợp cùng chính quyền địa phương truyền thông trong cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, SAWACO cũng kêu gọi người dân chủ động chia sẻ những thông tin cảnh báo đến người thân, bạn bè, đặc biệt là người lớn tuổi, ít sử dụng công nghệ. Các dấu hiệu cảnh báo lừa đảo phổ biến bao gồm: số lạ tự xưng là nhân viên cấp nước, yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm; gửi đường link yêu cầu thanh toán; thông báo nợ bất ngờ và yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản lạ.

Ngoài ra, các chuyên gia an ninh mạng cũng đưa ra khuyến cáo, tuyệt đối không truy cập các đường dẫn lạ, không cung cấp mã OTP hoặc thông tin ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại. Trường hợp nhận được thông tin nghi ngờ, người dân nên liên hệ trực tiếp với đơn vị cấp nước nơi mình cư trú hoặc gọi đến tổng đài chính thức để xác minh.

Việc phát triển công nghệ trong ngành cấp nước mang lại nhiều lợi ích về mặt tiện ích và quản lý nhưng cũng kéo theo những nguy cơ mới nếu người dân không trang bị đủ kiến thức để tự bảo vệ mình. Khi ý thức cảnh giác trở thành “lá chắn” đầu tiên, người dân sẽ là nhân tố chủ động chống lại các hành vi trục lợi qua không gian số.

Theo Hoàng Tuyết(Báo Tin tức)

Có thể bạn quan tâm

Lời cảm tạ

Lời cảm tạ

(GLO)- Cha, ông, cụ của chúng tôi là cụ ông Sô Lin, sinh năm Bính Tuất 1946, do tuổi cao sức yếu cụ đã tạ thế vào hồi 14 giờ 5 phút ngày 28-8-2025 (tức ngày 06 tháng 7 năm Ất Tỵ).

Nhiều hộ gia đình, cá nhân có đất bị ảnh hưởng đã thẳng thắn trao đổi, nêu lên băn khoăn về quyền lợi cũng như các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Ảnh: T.H

Kdang: Tuyên truyền công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Trong 2 ngày (28 và 29-8), UBND xã Kdang (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku đoạn qua địa bàn xã.

Khánh thành Bếp ăn tình thương và ra mắt Chi hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo BVĐK Gia Lai

Khánh thành Bếp ăn tình thương và ra mắt Chi hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo BVĐK Gia Lai

(GLO)- Chiều 29-8, tại phường Pleiku, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh Gia Lai phối hợp với Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gia Lai khánh thành Bếp ăn tình thương. Đây là một trong các hoạt động thiết thực, hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Gia Lai: Hai em nhỏ góp tiền, gửi tặng người dân Cuba

Gia Lai: Hai em nhỏ góp tiền, gửi tặng người dân Cuba

(GLO)-Thông qua Đoàn phường Hoài Nhơn Đông, hai anh em Trịnh Hồng Vinh (10 tuổi) và Trịnh An Châu (6 tuổi, ở phường Hoài Nhơn Đông) đã ủng hộ 1,6 triệu đồng, được gom góp từ những tờ tiền mệnh giá 1.000 - 2.000 đồng gửi đến đất nước Cuba, kèm theo bức thư tay viết nắn nót...

9 năm, hơn 100 chiếc xe lăn và hành trình trao gửi yêu thương

9 năm, hơn 100 chiếc xe lăn và hành trình trao gửi yêu thương

(GLO)-Hơn 9 năm qua, anh Nguyễn Quốc Việt (SN 1982, phường Quy Nhơn Bắc) đã sửa hơn 100 chiếc xe lăn, xe lắc, xe đạp cũ, xe máy cũ để tặng miễn phí cho người khó khăn. Không nhận tiền, quà, mọi chi phí anh đều tự lo, chỉ mong quà của mình phần nào giúp người bệnh di chuyển dễ dàng, bớt nhọc nhằn…

Xã Ia Tôr xử lý dứt điểm bãi rác tự phát

Xã Ia Tôr xử lý dứt điểm bãi rác tự phát

(GLO)- Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh qua bài viết "Người dân bức xúc vì bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường" đăng trên Báo Gia Lai điện tử ngày 11-8, UBND xã Ia Tôr (tỉnh Gia Lai) đã huy động lực lượng, phương tiện xử lý dứt điểm tình trạng này.

null