Bộ GD-ĐT sẽ thí điểm quản lý các giáo viên tự do, ngoài hệ thống của ngành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ thí điểm quản lý các cá nhân tham gia đào tạo nhưng không thuộc cơ sở giáo dục để có cơ sở khoa học và thực tiễn trước khi luật hóa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ thí điểm quản lý các cá nhân tham gia đào tạo nhưng không thuộc cơ sở giáo dục để có cơ sở khoa học và thực tiễn trước khi luật hóa.

(Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)

(Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)

Ban soạn thảo dự án Luật Nhà giáo dự kiến sẽ đề xuất thí điểm quản lý đối với các đối tượng không đang công tác trong các cơ sở giáo dục nhưng có tổ chức hoạt động đào tạo.

Đây là chia sẻ của ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Quản lý cán bộ giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo ông Đức, hiện có rất nhiều người tự nhận là nhà giáo, tổ chức các khóa đào tạo cả trực tiếp và trực tuyến. Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, ban soạn thảo đã có đề cập đến vấn đề này.

“Tuy nhiên, đối tượng này khá phức tạp và biến đổi rất nhanh, đặc biệt là việc đạo tạo trực tuyến, nếu quy định việc quản lý nhóm đối tượng này ngay trong Luật Nhà giáo sẽ rất khó vì chưa có đủ cơ sở khoa học cơ sở thực tiễn. Ban soạn thảo Luật Nhà giáo dự kiến sẽ đề xuất thí điểm quản lý một số đối tượng này, từ đó rút kinh nghiệm và có thể đưa vào Luật Nhà giáo khi điều chỉnh luật,” ông Đức nói.

Một trong những điểm mới đáng lưu ý của dự thảo Luật Nhà giáo là Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu tiên đặt ra yêu cầu về giáo viên phải chứng chỉ hành nghề nhằm đảm bảo việc chuẩn hóa đội ngũ này. Chứng chỉ hành nghề cho giáo viên sẽ là văn bản xác nhận tư cách nhà giáo do cơ quan có thẩm quyền cấp cho những người đạt tiêu chuẩn theo quy định. Các giáo viên đang dạy trong các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trước ngày Luật Nhà giáo có hiệu lực sẽ được cấp chứng chỉ không qua sát hạch. Các trường hợp còn lại sẽ phải thi sát hạch để được cấp chứng chỉ.

Theo ông Đức, về nguyên tắc, nếu các cá nhân đang tham gia các hoạt động đào tạo không thuộc các cơ sở giáo dục nếu có nhu cầu và đáp ứng các yêu cầu vẫn có thể tham gia thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều trường CĐ tuyển sinh xuyên lễ Quốc khánh 2.9, ngành 'hot' hết chỉ tiêu

Nhiều trường CĐ tuyển sinh xuyên lễ Quốc khánh 2.9, ngành 'hot' hết chỉ tiêu

Mùa tuyển sinh năm 2025 đang trong giai đoạn cao điểm. Trong dịp lễ Quốc khánh 2.9, nhiều trường CĐ tại TP.HCM vẫn bố trí lực lượng trực, làm việc xuyên lễ để tư vấn và tiếp nhận hồ sơ cho thí sinh. Hiện những ngành được nhiều thí sinh quan tâm đã hết hoặc sắp hết chỉ tiêu tại các trường.

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

null