Xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản đạt kết quả thấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Xây dựng cho biết, kết quả thực hiện xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản đạt được còn rất thấp so với yêu cầu đặt ra.
Tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, đến nay có 42 địa phương đã ban hành Quy chế phối hợp trong công tác xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, đạt tỷ lệ 66,6%; 33 địa phương đã bố trí kinh phí để xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, đạt tỷ lệ 52,3%; 15 địa phương đã hoàn thành xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản và thực hiện công bố thông tin, đạt tỷ lệ 23,8%.
Theo Bộ Xây dựng, có 4 nguyên nhân chủ yếu khiến kết quả xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản đạt thấp.
Một là, tại nhiều địa phương, chính quyền các cấp chưa nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng của hệ thống thông tin về nhà và thị trường bất động sản, cũng như trách nhiệm của địa phương nên không chú trọng, quan tâm đúng mức cần thiết.
Hai là, nguồn lực về tài chính, nhân sự tại nhiều địa phương còn hạn hẹp để bố trí kinh phí cho việc điều tra, thu thập thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý, vận hành hệ thống.
Ba là, chế tài xử lý đối với trường hợp không cung cấp, cung cấp không chính xác, không đầy đủ, không đúng thời hạn thông tin về thị trường bất động sản cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu còn nhẹ, chưa mang tính răn đe.

Hàng loạt dự án bất động sản mọc phía Tây Thủ đô. Ảnh: M.K
Hàng loạt dự án bất động sản mọc phía Tây Thủ đô. Ảnh: M.K
Bốn là, một số quy định còn chung chung dẫn đến khó thực hiện trong điều kiện thực tế như quy định về chế độ báo cáo, biểu mẫu thu thập thông tin, dữ liệu, tần suất thực hiện báo cáo...
Nhằm thực hiện công khai, minh bạch các thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản phục vụ công tác quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương có liên quan, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và các nhu cầu chính đáng khác trong xã hội, đồng thời, bảo đảm phù hợp, tương thích với khung kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 2.0, Bộ Xây dựng đang xây dựng nghị định thay thế Nghị định số 117/2015/NĐ-CP.
Việc sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định hiện hành nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập; nâng cao vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; nắm bắt thông tin tốt hơn để kịp thời điều tiết thị trường bất động sản khi cần thiết.
Bộ Xây dựng đã dự thảo nghị định thay thế và đang tổ chức lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân để hoàn thiện.
Minh Khôi (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null