Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị truy tố 36 bị can

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng song khi đưa vào sử dụng đã hư hỏng nghiêm trọng.

9 trong số 35 bị can người Việt Nam trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: BCA
9 trong số 35 bị can người Việt Nam trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: BCA


Ngày 2.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra kết luận điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đề nghị truy tố 36 bị can, trong đó một người có quốc tịch Nhật Bản cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong số các bị can có Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (cùng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - GĐ Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (BQL) và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc BQL.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9.2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân...

Theo cơ quan điều tra, dự án là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng. Quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.

Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành; nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.

Ngoài 36 bị can bị đề nghị truy tố, cảnh sát còn chuyển hồ sơ 2 gói thầu, phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý.

 

https://laodong.vn/phap-luat/vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai-de-nghi-truy-to-36-bi-can-885056.ldo

Theo Việt Dũng  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Khởi tố 2 đối tượng hành hung nhân viên y tế xã Kon Thụp

Khởi tố 2 đối tượng hành hung nhân viên y tế xã Kon Thụp

(GLO)-Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Lệ (SN 1975), Nguyễn Văn Lê (SN 1984-em trai của Lệ) cùng trú tại thôn Tân Tụ, xã Tân An, huyện Đak Pơ về hành vi cố ý gây thương tích.

Gia Lai: Bắt kẻ đập phá 2 xe taxi Vinfast

Gia Lai: Bắt kẻ đập phá 2 xe taxi Vinfast

(GLO)- Chiều 21-4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Khắc Hiếu (SN 1985, trú tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định) để điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản và trộm cắp tài sản.

Ẩn họa tai nạn giao thông trên tuyến đường tránh phía Bắc thị xã An Khê

Ẩn họa tai nạn giao thông trên tuyến đường tránh phía Bắc thị xã An Khê

(GLO)- Tuyến đường tránh phía Bắc thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) dù chưa nghiệm thu nhưng gần 1 năm qua đã cho phép các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, do nhiều bất cập về hạ tầng, tuyến đường này đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), nhất là tại vị trí ngã tư giao với tỉnh lộ 669.