Vì sao giá cà phê bật tăng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày giữa tháng 1-2021, giá cà phê trong nước tăng theo giá thế giới.
Giữa tháng 1/2021, giá cà phê bật tăng.
Những ngày giữa tháng 1/2021, giá cà phê trong nước tăng theo giá thế giới. Ngày 18/1/2021, giá cà phê tăng 500 đồng/kg (tương đương mức tăng 1,6%) so với ngày 11/1/2021, lên mức 31.700 – 32.400 đồng/ kg.
Do lo ngại thiếu nguồn cung, giá cà phê giữa tháng 1 bật tăng. Trong ảnh: Thu hoạch cà phê tại Kon Tum.
Do lo ngại thiếu nguồn cung, giá cà phê giữa tháng 1 bật tăng. Trong ảnh: Thu hoạch cà phê tại Kon Tum.
Tại cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, cà phê Robusta loại R1 tăng 400 đồng/kg (tăng 1,2%) so với ngày 11/1/2021, lên mức 33.500 đồng/kg.
Nguyên nhân giá cà phê trong nước tăng là do trong 10 ngày giữa tháng 1/2021, giá cà phê toàn cầu biến động theo xu hướng tăng do lo ngại nguồn cung khan hiếm. 
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê năm 2020 đạt 1,56 triệu tấn, trị giá 2,74 tỷ USD, giảm 5,6% về lượng và giảm 4,2% về trị giá so với năm 2019. 
Tính riêng tháng 12/2020, xuất khẩu cà phê đạt trên 139.000 tấn, trị giá 253,23 triệu USD, tăng 66,1% về lượng và tăng 57,2% về trị giá so với tháng 11/2020.
Mỹ hiện là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của cà phê Việt Nam. Nhập khẩu cà phê của Mỹ từ Việt Nam trong 11 tháng năm 2020 đạt 149.300 tấn, trị giá 264,65 triệu USD, giảm 7,4% về lượng, nhưng tăng 0,03% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. 
Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ chiếm 10,7% trong 11 tháng năm 2020, tăng so với 10,3% trong 11 tháng năm 2019.
Đẩy mạnh liên kết theo chuỗi giá trị
Xuất khẩu cà phê cả năm 2020 đạt 1,51 triệu tấn, trị giá 2,66 tỷ USD, giảm 8,8% về khối lượng và giảm 7,2% về trị giá so với năm 2019.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, với vị trí thứ hai thế giới về trị giá xuất khẩu, cà phê Việt Nam đã có mặt tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Cùng với đó, thị trường cà phê nội địa phát triển mạnh với sự có mặt của khoảng 300.000 quán cà phê trên cả nước.
"Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới tuy nhiên giá trị xuất khẩu cà phê chưa tương xứng với tiềm năng" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.
Để nâng cao giá trị và hướng tới mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, cần phát triển ngành cà phê Việt Nam theo hướng chuỗi giá trị. 
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh đề nghị các địa phương tiếp tục hướng dẫn người dân sản xuất cà phê được chứng nhận. Bên cạnh đó, đẩy nhanh áp dụng các tiến bộ về khoa học, kỹ thuật... 
Ngoài ra, Bộ NNPTNT cũng đề nghị các địa phương chuyển đổi bộ giống cà phê theo hướng nâng cao chất lượng, tăng thị phần cà phê đặc sản, tiếp tục đăng ký chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương mình.
Theo Khánh Nguyên (DanViet)

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập khá nhờ trồng ổi Ruby

Thu nhập khá nhờ trồng ổi Ruby

(GLO)- Sau gần 6 năm chuyển đổi từ trồng rau màu sang trồng ổi Ruby, gia đình chị Nguyễn Thị Yến (làng Jro Ktu Đak Yang, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) đã có thu nhập ổn định. Với việc áp dụng kỹ thuật canh tác theo hướng hữu cơ, sản phẩm ổi của chị cũng đã được chứng nhận đạt OCOP 3 sao.

Các thương hiệu cà phê của Gia Lai được trưng bày, giới thiệu tại nhiều điểm bán hàng OCOP. Ảnh: V.T

Xây dựng thương hiệu: Đòn bẩy để nông sản vươn xa

(GLO)- Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là một bước quan trọng trong phát triển bền vững và là đòn bẩy để nông sản vươn xa. Sự thành công trong xây dựng thương hiệu không chỉ giúp tăng giá trị cho sản phẩm mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong tương lai.

Chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo vệ rừng

Chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai có những chuyển biến tích cực khi không để xảy ra cháy rừng và xuất hiện điểm “nóng” hay những vụ việc nổi cộm.

Hồ nuôi cá của gia đình ông Phan Đình Đại (thôn 5, xã Ia Tô). Ảnh: N.H

Ia Grai phát triển nghề nuôi cá nước ngọt

(GLO)- Tận dụng nguồn nước mặt dồi dào từ lòng hồ thủy điện, hồ thủy lợi và sông suối, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư nuôi cá nước ngọt để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Ảnh Hà Duy

Kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ

(GLO)- Chiều 26-3, đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung làm trưởng đoàn làm việc với Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ về công tác quản lý, bảo vệ rừng; khảo sát núi Chư Nâm và thăm cán bộ cùng người dân làng Xóa (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh).

Hồ Ku Tong (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) đã gần cạn kiệt nguồn nước. Ảnh: Q.T

Gồng mình ứng phó với nắng hạn

(GLO)- Dưới tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt và nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng qua khiến mực nước tại các sông, suối, ao, hồ, đập dâng trong tỉnh Gia Lai giảm mạnh, nguy cơ xảy ra hạn hán trên diện rộng là rất lớn.

Thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Ia Tô (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) mong muốn được hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản. Ảnh: H.D

Ia Grai: Hợp tác xã chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm

(GLO)- Nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, để sản phẩm mới có được chỗ đứng ổn định trên thị trường, các HTX rất cần sự hỗ trợ của chính quyền và ngành chức năng địa phương.