Giá cà phê tăng cao, nông dân tất bật thu hái, chả cần phơi khô thương lái đã chờ mua sẵn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giá cà phê đầu niên vụ 2020 đã có dấu hiệu khởi sắc, đồng loạt tăng nhẹ. Ngay từ đầu vụ mùa, nhiều hộ dân đã tất bật thuê nhân công thu hái đại trà để bán cà phê tươi với giá 6.900 đồng - 7.300 đồng/kg.
Giá cà phê tăng, sản lượng giảm mạnh
Ghi nhận của phóng viên tại huyện Ia Grai, nơi được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Gia Lai, đâu đâu cũng thấy các nhà vườn nhộn nhịp vào vụ thu hoạch. Những chiếc xe máy tất bật chở những bao tải cà phê đầy ắp từ trên nương xuống, chất đầy những chuyến xe của thương lái đang chờ sẵn để thu mua cà phê tươi.
 
Giá cà phê tăng sản lượng giảm, nông dân tất bật hái bán tươi
Giá cà phê tăng sản lượng giảm, nông dân tất bật hái bán tươi
Dừng lại nghỉ ngơi sau một ngày làm việc cật lực cùng nhân công, ông Trần Văn Can ( trú tại xã Ia Sao, huyện Ia Grai) rầu rĩ nói: "Năm nay sản lượng cà phê giảm mạnh, quả nhỏ, nhân không đạt nhưng được cái giá cà phê tươi lại tăng cao. Cũng vì quả nhỏ và gia đình có việc nên tôi quyết định hái đại trà bán tươi. Cũng may thời điểm tôi bán, cà phê tươi tăng giá lên đến 7.300 đồng nên đỡ phần nào chi phí thuê nhân công chăm sóc, thu hái". 
"Nhiều cây cà phê chỉ mới vừa chín, còn nhiều quả xanh nhưng cũng phải hái sớm chứ để cà phê xuống giá là không đủ tiền thuê nhân công. Với 800 cây năm ngoái mất mùa nhưng vẫn thu được 8 tấn tươi, nhưng năm nay có khi không được 4 tấn hạt tươi. Giờ cũng đành chịu chứ không biết làm cách nào, tận thu được quả nào thì thu thôi" - ông Trần Văn Can nói. 
 
Dù sản lượng giảm nhưng giá cà phê tăng nên nông dân vẫn có chút lãi.
Dù sản lượng giảm nhưng giá cà phê tăng nên nông dân vẫn có chút lãi.
Theo khảo sát của phóng viên, niên vụ cà phê năm nay hầu hết các huyện tại Gia Lai đều mất mùa. Cụ thể, sản lượng giảm mạnh do quả nhỏ và thưa, nhân không đạt nên nhiều hộ dân quyết định hái đại trà ngay từ đầu mùa để bán tươi.
Cùng chung tâm trạng buồn rầu vì vườn cà phê bị giảm một nửa sản lượng, anh Phan Văn Diệu (trú tại xã Ia Sao) còn gặp khó khăn trong việc thuê nhân công.
 
Vì hái đại trà ngay từ đầu vụ nên khá nhiều trái cà phê còn xanh.
Vì hái đại trà ngay từ đầu vụ nên khá nhiều trái cà phê còn xanh.
"Chẳng giấu gì cô chú, năm ngoái nói là mất mùa nhưng hơn 2 ha, hai vợ chồng vẫn thu được 25 tấn cà tươi, còn năm nay không biết có được một nửa không. Năm nay thấy cũng tưới nước bón phân đầy đủ không hiểu sao quả nhỏ, thưa thớt nữa. Quả nhỏ thế này, không biết nhân có đạt không nhưng chắc chắn phơi xát nhân là hao đi nhiều rồi đó" - anh Phan Văn Diệu nói.
Năm ngoái phơi xát nhân hết cả 25 tấn, còn năm nay hai vợ chồng quyết định bán tươi một nửa vì cà phê tươi đang được giá. Nhưng ngặt nỗi đầu mùa giá đang cao thì không thuê được nhân công nên đã bán được kg cà phê tươi nào đâu" - anh Phan Văn Diệu bộc bạch.
Sản lượng cà phê giảm, giá thuê nhân công cao
Dù năng suất giảm mạnh, nhưng vì muốn bán được giá cao nhiều hộ dân đành đánh liều thuê nhân công hái đại trà. Theo đó, thời điểm này 1 ngày công sẽ có giá 170.000 – 180.000 đồng/kg, còn hái khoán theo tạ khoảng 85.000 đồng/kg. 
Nhiều người sẽ chọn thuê khoán vì giảm bớt được một ít chi phí. Tuy nhiên, năm nay việc thuê nhân công gặp nhiều khó khăn vì hầu hết người dân đều muốn hái nhanh đầu mùa để bán tươi.
 
Một số vườn tại xã Ia Sao, sản lượng giảm mạnh, nhân kém
Một số vườn tại xã Ia Sao, sản lượng giảm mạnh, nhân kém
Bà Hoàng Thị Diệm (66 tuổi, xã Ia Sao) đang lo lắng vì sản lượng đã giảm, giờ tiền thuê nhân công lại cao, hơn nữa còn khó thuê. 
"Năng suất thì giảm, còn tiền thuê nhân công, phân tro lại tăng. Nhân công thời điểm thuê cũng phải trả tiền cao hơn so với mọi năm mà kiếm công cũng đâu dễ dàng. Nếu muốn thu hái nhanh để bán tươi, chỉ còn cách nâng cao giá thuê nhân công, nhưng giờ 1 công đã 180.000 đồng tăng nữa là không có vốn luôn ấy. Giờ người dân cũng không mong gì nhiều, chỉ hy vọng có được đầu ra ổn định hoặc giá cả tăng cao để bù lại chi phí bỏ ra thôi", bà Diệm tâm sự.
 
Giá cà phê tăng ngay từ đầu mùa vụ nên nhiều vườn nhà khó thuê nhân công
Giá cà phê tăng ngay từ đầu mùa vụ nên nhiều vườn nhà khó thuê nhân công
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Đình Thắm - Trưởng phòng NNPTNT huyện Ia Grai cho biết: "Niên vụ cà phê 2020 ngay từ đầu mùa vụ giá cả đã khởi sắc, liên tục tăng mạnh cả cà phê nhân và cà phê tươi. Tuy nhiên về sản lượng thì vườn được vườn mất. Hiện diện tích cà phê của huyện Ia Grai khoảng gần 18.000 ha, trong đó diện tích tái canh là 2.500 ha. Xác định cà phê là cây trồng chủ lực của huyện Ia Grai nên hàng năm phòng luôn mở các lớp tập huấn về trồng và chăm sóc cây cà phê; hướng dẫn người dân chú trọng theo hướng sản xuất cà phê sạch…".
Theo Trần Hiền (DV)

https://danviet.vn/gia-ca-phe-tang-cao-nong-dan-tat-bat-thu-hai-cha-can-phoi-kho-thuong-lai-da-cho-mua-san-20201130104615054.htm

Có thể bạn quan tâm