Ứng phó với căng thẳng tâm lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những sự việc đau lòng liên quan đến học đường như: bạo lực, trầm cảm, trẻ vị thành niên mang thai... đã để lại hậu quả nghiêm trọng, làm tổn thương cả về thể chất và tinh thần của học sinh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các em chưa có kỹ năng ứng phó với căng thẳng tâm lý.

Bác sĩ Lê Văn Vinh (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Căng thẳng tâm lý là tình trạng mà con người cảm thấy khi phải chịu áp lực về tinh thần, thể chất. Sự căng thẳng có ảnh hưởng lớn đến tâm trạng cũng như hoạt động hàng ngày. Các tình huống gây căng thẳng trong môi trường học đường như: bị tẩy chay, bị bắt nạt, thay đổi chỗ ở, áp lực học tập… Ứng phó với tâm lý căng thẳng là khả năng con người bình tĩnh, sẵn sàng đón nhận những tình huống căng thẳng như là một phần tất yếu của cuộc sống, là khả năng nhận biết sự căng thẳng, hiểu được nguyên nhân, hậu quả của căng thẳng, cũng như biết cách suy nghĩ và ứng phó một cách tích cực khi bị căng thẳng.

Cũng theo bác sĩ Vinh, đối với học sinh, trên thực tế, đôi khi, các em hoàn toàn không thể né tránh được những căng thẳng, rắc rối đến từ nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Vì thế, cách duy nhất là đối mặt và vượt qua chúng. “Khi căng thẳng sợ hãi, việc đầu tiên học sinh cần làm là tập trung vào hơi thở để bình tĩnh và xử lý tình huống. Việc các em cứ cố chịu đựng, cất giấu những lo lắng trong lòng chỉ khiến cho mọi chuyện càng trở nên tồi tệ, sự căng thẳng sẽ càng tăng cao và nguy cơ sẽ đưa ra quyết định sai lầm. Để chủ động ứng phó, học sinh cần được trang bị kiến thức, tự nhận biết các trạng huống tâm lý căng thẳng. Hãy tuân thủ theo thứ tự: né tránh-thay đổi-thích nghi-chấp nhận. Điều quan trọng nhất vẫn luôn là bản thân các em, hãy biết yêu thương chính bản thân mình”-bác sĩ Vinh chia sẻ.

Một buổi sinh hoạt dưới cờ của Tổ tham vấn học đường Trường THCS Nguyễn Du (TP. Pleiku). Ảnh: Nguyễn Thị Diễm

Một buổi sinh hoạt dưới cờ của Tổ tham vấn học đường Trường THCS Nguyễn Du (TP. Pleiku). Ảnh: Nguyễn Thị Diễm

Khi thiết kế sách Giáo dục công dân 7 được biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nội dung bài học: Ứng phó với tâm lý căng thẳng. Từ những tri thức được khám phá, các em học sinh sẽ nhận xét, đánh giá được thái độ và hành vi của bản thân, để từ đó biết cách tự điều chỉnh, phát triển hoàn thiện bản thân. Là người trực tiếp đứng lớp giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân 7, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, cô Văn Thị Hoàng Vy (Trường THCS Phạm Hồng Thái, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho hay: “Môn Giáo dục công dân trong chương trình giáo dục phổ thông có vai trò to lớn trong việc giáo dục đạo đức, giáo dục học sinh về ý thức và hành vi, góp phần trang bị cho học sinh kỹ năng sống, phát triển những phẩm chất và năng lực. Chính vì thế, việc trang bị những kiến thức cần thiết như tìm ra nguyên nhân của tâm lý căng thẳng và cách ứng phó tích cực là một điều cần thiết của bộ môn này”.

Tại Trường THCS Nguyễn Du (TP. Pleiku), trong năm học 2022-2023, Liên Đội phối hợp với Tổ tham vấn học đường của nhà trường cũng đã tổ chức một số buổi sinh hoạt về nội dung này, đơn cử như buổi sinh hoạt với chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp”. Tại buổi sinh hoạt, các em học sinh được trực tiếp đối thoại với thầy cô trong tổ tham vấn về cách ứng phó với tâm lý căng thẳng khi bạo lực học đường xảy ra, từ đó xây dựng văn hóa học đường và xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. Em Tô Tăng Nhật Lan (lớp 7/2, Trường THCS Nguyễn Du) tâm sự: “Qua những hoạt động ngoại khóa, chúng em được trực tiếp trao đổi với thầy cô trong tổ tham vấn và cùng thảo luận, tham gia hoạt động nhóm để nhận biết biểu hiện của cơ thể khi bản thân bị tâm lý căng thẳng, tác hại và biện pháp ứng phó căng thẳng như thế nào cho phù hợp để chúng em không bị rơi vào những tình huống không mong muốn như thế nữa”.

Thầy Lê Hữu Tuấn Anh-Tổ trưởng Tổ tham vấn học đường Trường THCS Nguyễn Du-cho hay: Học sinh nếu được trang bị kỹ năng ứng phó tốt sẽ có chất lượng học tập cao hơn, dễ dàng điều chỉnh và cân bằng trạng thái tâm lý của bản thân. Vì thế, việc rèn luyện cho học sinh có đầy đủ các kỹ năng là cần thiết để các em tránh khỏi những hệ lụy khôn lường. “Có nhiều cách để ứng phó với tâm lý căng thẳng, nhưng quan trọng nhất vẫn là bản thân các em học sinh biết điều chỉnh lối sống, quản lý thời gian và sử dụng kỹ năng giải trí. Tuy nhiên, nếu căng thẳng kéo dài, các em nên tìm kiếm sự trợ giúp từ bạn bè, thầy cô và gia đình”-thầy Tuấn Anh nói.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

null