Tỷ lệ tiến sĩ tại các trường ra sao so với chuẩn cơ sở giáo dục ĐH?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều trường ĐH không đào tạo tiến sĩ có tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ vượt so với quy định của chuẩn cơ sở giáo dục ĐH. Tuy nhiên, với không ít trường có đào tạo tiến sĩ thì tỷ lệ này còn thấp.

Theo Thông tư ban hành chuẩn cơ sở giáo dục ĐH của Bộ GD-ĐT, ở tiêu chí tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ (thuộc tiêu chuẩn 2 - giảng viên), các trường ĐH phải đáp ứng yêu cầu "không thấp hơn 20% và từ năm 2030 không thấp hơn 30% đối với cơ sở giáo dục ĐH không đào tạo tiến sĩ". Đối với cơ sở giáo dục ĐH có đào tạo tiến sĩ, tỷ lệ này phải không thấp hơn 40% và từ năm 2030 không thấp hơn 50%.

Để đạt chuẩn cơ sở giáo dục ĐH, các trường phải đáp ứng tiêu chí về tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ. ẢNH: B.H
Để đạt chuẩn cơ sở giáo dục ĐH, các trường phải đáp ứng tiêu chí về tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ. ẢNH: B.H

Theo thông tin công khai về đội ngũ giảng viên cơ hữu tại các trường ĐH, có thể thấy đa số các trường ĐH không đào tạo tiến sĩ đều có tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ là trên 20%, đạt chuẩn giáo dục ĐH ở tiêu chí tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ. Trong đó, có những trường đạt tới 44-45% như Phương Đông, Thành Đô, Võ Trường Toản.

Tuy nhiên, tại các trường ĐH có đào tạo tiến sĩ, hiện tại, số lượng các trường có tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ dưới 40% khá nhiều. Nếu như không có chính sách đầu tư quyết liệt vào việc đào tạo hoặc thu hút đội ngũ ngay từ bây giờ thì đến năm 2030, các trường rất khó có thể đạt tỷ lệ 50%.

Một số trường có tỷ lệ hơn 40% một chút như Ngoại thương, Kinh tế luật TP.HCM, Khoa học tự nhiên TP.HCM, Y Hà Nội. Một số trường cao hơn 50% như Y dược TP.HCM, Kinh tế TP.HCM.

Đặc biệt, có những trường tỷ lệ cao đột phá như Khoa học tự nhiên Hà Nội (86,7%), Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội (77,4%), Bách khoa Hà Nội (73,8%), Kinh tế Hà Nội (69,4%), Việt Đức (67,4%).

Thông tin tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ tại một số trường như sau:

Theo Mỹ Quyên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam”

Gia Lai: Tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam”

(GLO)- Ngày 16-4, tại Khách sạn Pleiku (TP. Pleiku), Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam”.

Giúp trẻ giải tỏa áp lực tâm lý

Giúp trẻ giải tỏa áp lực tâm lý

(GLO)- Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, cả nước có đến 3 triệu trẻ em đang gặp phải ít nhất 1 trong 10 chứng rối loạn tâm thần cần được quan tâm, chăm sóc. Thế nhưng phải làm gì và làm như thế nào để giúp trẻ vượt qua những vấn đề tâm lý là một câu hỏi không dễ trả lời.

Đề xuất miễn học phí cho trẻ dưới 5 tuổi tại các trường dân lập

Đề xuất miễn học phí cho trẻ dưới 5 tuổi tại các trường dân lập

Tại cuộc họp thẩm định, các đại biểu đều nhất trí với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về miễn học phí đối với học sinh, trong đó bổ sung thêm các đối tượng được miễn học phí là trẻ em, học sinh mầm non dưới 5 tuổi; học sinh THPT; học sinh học văn hoá THPT tại các cơ sở giáo dục.

Dạy học 2 buổi/ngày: Mỗi nơi mỗi khác

Dạy học 2 buổi/ngày: Mỗi nơi mỗi khác

Việc dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT hiện nay áp dụng văn bản ban hành từ hơn 15 năm trước, trong khi đã thực hiện chương trình mới và thông tư mới về dạy thêm. Do vậy, mỗi nơi đang hiểu và thực hiện theo những cách khác nhau.