(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
(GLO)- Với quyết tâm cao từ cả chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương, công trình cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Gia Lai đang dần về đích. Những nỗ lực không ngừng nghỉ tại công trường và các cuộc họp tháo gỡ vướng mắc đang tạo ra động lực thúc đẩy tiến độ.
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Chính phủ đề xuất được đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải cũng đề xuất mở rộng hơn 263 km cao tốc Bắc - Nam.
Công ty VinSpeed thuộc hệ sinh thái Vingroup mới đây đã đề xuất một loạt cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong đó đáng chú ý là việc chuyển từ hình thức đầu tư công hoặc đối tác công tư (PPP) sang tư nhân đầu tư trực tiếp.
Theo các chuyên gia, khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi vào hoạt động, muốn tăng giá trị đất phải tập trung phát triển mô hình đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).
Các đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và Vân Phong - Nha Trang thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 30/4.
Những bước cuối cùng để chuẩn bị triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được thực hiện. Kế hoạch rút ngắn thời gian lưu thông đường bộ của quốc gia đã bước vào giai đoạn quyết liệt, bằng những phương tiện hiện đại tương đồng với các nước.
Ngày 3.4, Ban Quản lý dự án 85 phối hợp với tỉnh Bình Định tổ chức lễ thông hầm Sơn Triệu - gói thầu 11-XL, dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (một trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam).
Tuyến đường ngàn tỉ kết nối cao tốc Bắc - Nam quốc lộ 1A tới cảng Nghi Sơn sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh Thanh Hóa với Khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn
Năm 2009, dự án đường Hồ Chí Minh đã được khởi công xây dựng, nhưng đến năm 2011 thì tạm dừng thi công do thiếu nguồn vốn. Đến nay, dự án được triển khai thi công trở lại.
Sáng 1-1, ngày đầu tiên của năm 2023, tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025.
Mạnh tay “trảm“ các nhà thầu yếu kém, chậm trễ theo đúng tinh thần “ai không làm được thì đứng sang một bên“, Bộ GTVT đang quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để xốc tiến độ các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 118,8 km, đi qua địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố.
Bộ GTVT vừa có tờ trình dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, cần 124.619 tỉ đồng để đầu tư 9 dự án thành phần và giải phóng mặt bằng 3 dự án, tổng chiều dài 729 km.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang gặp những vướng mắc về giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng tới tiến độ đề ra và nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ khó về đích như đúng yêu cầu của Chính phủ.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và các dự án công trình trọng điểm ngành.
Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn từ tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Bình Định, sẽ tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Bình Định, tỉnh Quảng Ngãi và kết nối với tỉnh Phú Yên
Dự án cao tốc Bắc – Nam là dự án giao thông quan trọng quốc gia, thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Luật Đầu tư công. Vậy những bước thủ tục tiếp theo để có thể khởi công 3 dự án này như thế nào?