Đèo Cả, Sơn Hải đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Chính phủ đề xuất được đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải cũng đề xuất mở rộng hơn 263 km cao tốc Bắc - Nam.

Theo đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị mở rộng đường cao tốc gồm 19 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã và đang đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2025 với tổng chiều dài 1.241 km, sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm 2025 - 2026.

Trong đó, phương án 1 phân chia thành 7 dự án thành phần, phù hợp cho nhiều doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện đầu tư theo phương thức PPP.

Tập đoàn Đèo Cả và Sơn Hải đều đề xuất tham gia đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam. ẢNH: LÊ LÂM
Tập đoàn Đèo Cả và Sơn Hải đều đề xuất tham gia đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam. ẢNH: LÊ LÂM

Phương án 2: phân chia thành 3 dự án thành phần, phù hợp với mô hình một số doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư theo phương thức PPP (VIDIFI, VEC, Đèo Cả, Sơn Hải…). Đèo Cả cũng đề xuất trong cả 2 phương án, các doanh nghiệp là nhà thầu đã thi công tốt ở dự án giai đoạn 1 sẽ được mời tham gia dự án mở rộng để tận dụng nhân lực, thiết bị hiện có.

Về phương án tài chính, Đèo Cả đưa ra 3 kịch bản. Kịch bản 1 là Nhà nước thu phí theo đề án đã phê duyệt đối với phần cao tốc đã được đầu tư công, sau đó bàn giao cho nhà đầu tư dự án mở rộng để tiếp tục thực hiện khi hoàn thành xây dựng mở rộng. Các dự án thành phần thực hiện theo hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư khoảng 186.000 tỉ đồng tùy phương án.

Kịch bản 2: thực hiện việc nhượng quyền thu phí trên các đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư cho nhà đầu tư mở rộng đường cao tốc. Các dự án theo hình thức hợp đồng hỗn hợp O&M-BOT với tổng mức đầu tư xấp xỉ 193.000 tỉ đồng.

Kịch bản 3: thực hiện việc thu phí hoàn vốn các đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư kết hợp với hoàn vốn các dự án thành phần mở rộng, giá trị nộp ngân sách được xác định trong phương án tài chính và theo thời gian thực hiện hợp đồng dự án. Các dự án theo hình thức hợp đồng hỗn hợp O&M-BOT, tổng mức đầu tư khoảng 186.000 tỉ đồng.

Đèo Cả cũng đề xuất Chính phủ giao cho tập đoàn này lập dự án đầu tư mở rộng toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo phương thức đối tác công tư theo quy định của luật PPP.

Trường hợp lựa chọn hình thức 3 dự án thành phần, xem xét giao cho Tập đoàn Đèo Cả liên danh với một số doanh nghiệp lớn như VEC, VIDIFI… lập đề xuất dự án thành phần 1 (từ Mai Sơn đến Hoài Nhơn, dài 651 km) và thành phần 3 (từ Cam Lâm đến Dầu Giây, dài 278 km). Giao Tập đoàn Sơn Hải lập đề xuất dự án thành phần 2 (từ Hoài Nhơn đến Cam Lâm, dài 312 km).

Trước đó, theo kiến nghị gửi Chính phủ, Tập đoàn Sơn Hải đề xuất được đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 263 km cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Hoài Nhơn (Bình Định) đến Nha Trang (Khánh Hòa), sử dụng vốn của nhà đầu tư.

Tập đoàn Sơn Hải mong muốn được giao làm đơn vị đầu mối, phối hợp với một số nhà đầu tư có năng lực để triển khai trọn gói các đoạn tuyến: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang.

Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp toàn bộ nguồn vốn (gồm vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp), không sử dụng vốn ngân sách; thời gian thi công không quá 24 tháng và bảo hành công trình trong 10 năm.

Hai tập đoàn Sơn Hải và Đèo Cả cho biết, đề xuất nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, góp phần xây dựng các công trình hạ tầng chất lượng, tiến độ nhanh, đồng thời huy động nguồn lực xã hội, giảm áp lực cho ngân sách.

Theo Mai Hà (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null