Theo đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị mở rộng đường cao tốc gồm 19 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã và đang đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2025 với tổng chiều dài 1.241 km, sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm 2025 - 2026.
Trong đó, phương án 1 phân chia thành 7 dự án thành phần, phù hợp cho nhiều doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện đầu tư theo phương thức PPP.

Phương án 2: phân chia thành 3 dự án thành phần, phù hợp với mô hình một số doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư theo phương thức PPP (VIDIFI, VEC, Đèo Cả, Sơn Hải…). Đèo Cả cũng đề xuất trong cả 2 phương án, các doanh nghiệp là nhà thầu đã thi công tốt ở dự án giai đoạn 1 sẽ được mời tham gia dự án mở rộng để tận dụng nhân lực, thiết bị hiện có.
Về phương án tài chính, Đèo Cả đưa ra 3 kịch bản. Kịch bản 1 là Nhà nước thu phí theo đề án đã phê duyệt đối với phần cao tốc đã được đầu tư công, sau đó bàn giao cho nhà đầu tư dự án mở rộng để tiếp tục thực hiện khi hoàn thành xây dựng mở rộng. Các dự án thành phần thực hiện theo hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư khoảng 186.000 tỉ đồng tùy phương án.
Kịch bản 2: thực hiện việc nhượng quyền thu phí trên các đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư cho nhà đầu tư mở rộng đường cao tốc. Các dự án theo hình thức hợp đồng hỗn hợp O&M-BOT với tổng mức đầu tư xấp xỉ 193.000 tỉ đồng.
Kịch bản 3: thực hiện việc thu phí hoàn vốn các đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư kết hợp với hoàn vốn các dự án thành phần mở rộng, giá trị nộp ngân sách được xác định trong phương án tài chính và theo thời gian thực hiện hợp đồng dự án. Các dự án theo hình thức hợp đồng hỗn hợp O&M-BOT, tổng mức đầu tư khoảng 186.000 tỉ đồng.
Đèo Cả cũng đề xuất Chính phủ giao cho tập đoàn này lập dự án đầu tư mở rộng toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo phương thức đối tác công tư theo quy định của luật PPP.
Trường hợp lựa chọn hình thức 3 dự án thành phần, xem xét giao cho Tập đoàn Đèo Cả liên danh với một số doanh nghiệp lớn như VEC, VIDIFI… lập đề xuất dự án thành phần 1 (từ Mai Sơn đến Hoài Nhơn, dài 651 km) và thành phần 3 (từ Cam Lâm đến Dầu Giây, dài 278 km). Giao Tập đoàn Sơn Hải lập đề xuất dự án thành phần 2 (từ Hoài Nhơn đến Cam Lâm, dài 312 km).
Trước đó, theo kiến nghị gửi Chính phủ, Tập đoàn Sơn Hải đề xuất được đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 263 km cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Hoài Nhơn (Bình Định) đến Nha Trang (Khánh Hòa), sử dụng vốn của nhà đầu tư.
Tập đoàn Sơn Hải mong muốn được giao làm đơn vị đầu mối, phối hợp với một số nhà đầu tư có năng lực để triển khai trọn gói các đoạn tuyến: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang.
Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp toàn bộ nguồn vốn (gồm vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp), không sử dụng vốn ngân sách; thời gian thi công không quá 24 tháng và bảo hành công trình trong 10 năm.
Hai tập đoàn Sơn Hải và Đèo Cả cho biết, đề xuất nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, góp phần xây dựng các công trình hạ tầng chất lượng, tiến độ nhanh, đồng thời huy động nguồn lực xã hội, giảm áp lực cho ngân sách.
Theo Mai Hà (TNO)