Mở rộng cao tốc Bắc-Nam tạo động lực phát triển đất nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ xem xét đầu tư mở rộng hơn 1.100 km cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng yêu cầu giao thông tăng nhanh hiện nay.

tuyen-duong-thinh-vuong-moi-1451-1650357353051868857.jpg
Ảnh: Internet

Trong bối cảnh chúng ta đang tiến hành sáp nhập nhiều đơn vị hành chính cấp tỉnh, không gian phát triển thay đổi, một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối thuận lợi các địa phương, vùng miền sẽ là động lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Theo quy hoạch, cao tốc Bắc-Nam phía Đông bắt đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và kết thúc tại TP. Cà Mau, dài khoảng 2.055 km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc), quy mô 6-12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km (sẽ hoàn thành trong năm nay, trừ đoạn Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng dài 43 km). Các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam sau khi được đầu tư mở rộng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng GDP 10% trở lên.

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, hơn 1.100 km đường cao tốc 2 làn, 4 làn xe hạn chế hiện nay (được đầu tư giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025) sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng lên 6 làn xe, với tổng nguồn vốn dự kiến hơn 150.000 tỷ đồng.

Trong điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn của giai đoạn trước, việc đầu tư cao tốc 2 làn đường không có dải phân cách và 4 làn đường hạn chế không có làn dừng khẩn cấp, được cho là phù hợp, giúp kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo sức lan tỏa để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, góp phần thực hiện các đột phá chiến lược đã được Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.

Tuy nhiên, thực tế khai thác các đoạn cao tốc vừa hoàn thành như Cam Lộ-La Sơn-Túy Loan hay như Cao Bồ-Mai Sơn-quốc lộ 45-Diễn Châu-Bãi Vọt… đã bộc lộ một số bất cập khi chưa đáp ứng kịp nhu cầu tăng nhanh của lượng phương tiện, cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ hoạt động giao thương, kết nối giữa các địa phương, vùng kinh tế những năm gần đây. Những đoạn cao tốc này cũng thường xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Vì vậy, việc Bộ Xây dựng đề xuất ưu tiên nâng cấp, hoàn thiện hơn 1.100 km Bắc-Nam phía Đông từ 2 làn, 4 làn xe hạn chế hiện tại lên 6 làn xe là kịp thời, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh và phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP của đất nước (phấn đấu đạt 2 con số), đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân.

Nguồn vốn đầu tư nâng cấp dự kiến khoảng 150.000 tỷ đồng cũng được cho là vừa sức với quy mô nền kinh tế hiện nay. Nếu được Quốc hội thông qua, việc mở rộng tuyến cao tốc này sẽ tạo ra thị trường xây dựng, việc làm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi xác định lại các mục tiêu đột phá, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; có thể sớm giải ngân được nguồn vốn trong năm 2025-2026; tạo ra tuyến đường có chất lượng dịch vụ khai thác tiện nghi, an toàn.

Nâng cấp tuyến đường ngay từ bây giờ cũng sẽ tận dụng được điều kiện sẵn có về mặt bằng, phương tiện, máy móc, nhân lực, lán trại, các mỏ vật liệu trên công trường (của gần 800 km cao tốc thành phần sắp hoàn thành trong năm 2025), sẽ giúp giảm rất nhiều thời gian và nguồn vốn cho nhà đầu tư so với để sau này mới thực hiện mở rộng.

Việc nâng cấp, mở rộng kịp thời tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ phát huy tối đa vai trò của các tuyến đường bộ hiện có như quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường ven biển và các tuyến đường ngang đang và sẽ được đầu tư xây dựng như cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn-Pleiku, cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum… tạo thành một hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, rộng khắp, kết nối rừng với biển, miền ngược với miền xuôi, hợp thành động lực cho phát triển.

Cả nước đang khẩn trương chuẩn bị cho việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Không gian phát triển chắc chắn không chỉ đơn thuần là tăng cơ học diện tích, dân số của tỉnh mới, mà sẽ được tăng lên theo cấp số nhân khi bộ máy quản lý, điều hành được tinh gọn theo hướng hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn; là sự nhân lên của trình độ quản trị hiện đại với sự hỗ trợ của khoa học công nghệ, tiện ích của cuộc chuyển đổi số. Tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, vùng miền sẽ được khai thác hiệu quả hơn cho sự nghiệp phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

null