Mở rộng cao tốc Bắc-Nam tạo động lực phát triển đất nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ xem xét đầu tư mở rộng hơn 1.100 km cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng yêu cầu giao thông tăng nhanh hiện nay.

tuyen-duong-thinh-vuong-moi-1451-1650357353051868857.jpg
Ảnh: Internet

Trong bối cảnh chúng ta đang tiến hành sáp nhập nhiều đơn vị hành chính cấp tỉnh, không gian phát triển thay đổi, một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối thuận lợi các địa phương, vùng miền sẽ là động lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Theo quy hoạch, cao tốc Bắc-Nam phía Đông bắt đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và kết thúc tại TP. Cà Mau, dài khoảng 2.055 km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc), quy mô 6-12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km (sẽ hoàn thành trong năm nay, trừ đoạn Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng dài 43 km). Các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam sau khi được đầu tư mở rộng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng GDP 10% trở lên.

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, hơn 1.100 km đường cao tốc 2 làn, 4 làn xe hạn chế hiện nay (được đầu tư giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025) sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng lên 6 làn xe, với tổng nguồn vốn dự kiến hơn 150.000 tỷ đồng.

Trong điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn của giai đoạn trước, việc đầu tư cao tốc 2 làn đường không có dải phân cách và 4 làn đường hạn chế không có làn dừng khẩn cấp, được cho là phù hợp, giúp kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo sức lan tỏa để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, góp phần thực hiện các đột phá chiến lược đã được Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.

Tuy nhiên, thực tế khai thác các đoạn cao tốc vừa hoàn thành như Cam Lộ-La Sơn-Túy Loan hay như Cao Bồ-Mai Sơn-quốc lộ 45-Diễn Châu-Bãi Vọt… đã bộc lộ một số bất cập khi chưa đáp ứng kịp nhu cầu tăng nhanh của lượng phương tiện, cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ hoạt động giao thương, kết nối giữa các địa phương, vùng kinh tế những năm gần đây. Những đoạn cao tốc này cũng thường xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Vì vậy, việc Bộ Xây dựng đề xuất ưu tiên nâng cấp, hoàn thiện hơn 1.100 km Bắc-Nam phía Đông từ 2 làn, 4 làn xe hạn chế hiện tại lên 6 làn xe là kịp thời, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh và phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP của đất nước (phấn đấu đạt 2 con số), đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân.

Nguồn vốn đầu tư nâng cấp dự kiến khoảng 150.000 tỷ đồng cũng được cho là vừa sức với quy mô nền kinh tế hiện nay. Nếu được Quốc hội thông qua, việc mở rộng tuyến cao tốc này sẽ tạo ra thị trường xây dựng, việc làm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi xác định lại các mục tiêu đột phá, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; có thể sớm giải ngân được nguồn vốn trong năm 2025-2026; tạo ra tuyến đường có chất lượng dịch vụ khai thác tiện nghi, an toàn.

Nâng cấp tuyến đường ngay từ bây giờ cũng sẽ tận dụng được điều kiện sẵn có về mặt bằng, phương tiện, máy móc, nhân lực, lán trại, các mỏ vật liệu trên công trường (của gần 800 km cao tốc thành phần sắp hoàn thành trong năm 2025), sẽ giúp giảm rất nhiều thời gian và nguồn vốn cho nhà đầu tư so với để sau này mới thực hiện mở rộng.

Việc nâng cấp, mở rộng kịp thời tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ phát huy tối đa vai trò của các tuyến đường bộ hiện có như quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường ven biển và các tuyến đường ngang đang và sẽ được đầu tư xây dựng như cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn-Pleiku, cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum… tạo thành một hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, rộng khắp, kết nối rừng với biển, miền ngược với miền xuôi, hợp thành động lực cho phát triển.

Cả nước đang khẩn trương chuẩn bị cho việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Không gian phát triển chắc chắn không chỉ đơn thuần là tăng cơ học diện tích, dân số của tỉnh mới, mà sẽ được tăng lên theo cấp số nhân khi bộ máy quản lý, điều hành được tinh gọn theo hướng hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn; là sự nhân lên của trình độ quản trị hiện đại với sự hỗ trợ của khoa học công nghệ, tiện ích của cuộc chuyển đổi số. Tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, vùng miền sẽ được khai thác hiệu quả hơn cho sự nghiệp phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

Mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng đều tự hào mình là con dân đất Việt, tự hào về một Việt Nam đang trên đà đổi mới, phát triển. Niềm tự hào đó chính là sức mạnh nội sinh, để mỗi người có thể góp sức mình làm “rạng danh đất nước” trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

'Ngấm' bảng giá đất mới

'Ngấm' bảng giá đất mới

Gần nửa năm sau khi bảng giá đất mới có hiệu lực, nỗi lo về tác động của giá đất tăng kéo theo tiền sử dụng đất tăng đã trở thành hiện thực. Tại TP.HCM, hàng trăm người đã phải rút hồ sơ vì tiền chuyển mục đích sử dụng đất vượt quá khả năng tài chính của họ.