(GLO)- Bộ Giao thông-Vận tải thông tin, các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông khi đưa vào khai thác sẽ được quản lý, điều hành bằng hệ thống ITS trong năm 2025.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết các đơn vị đang tích cực triển khai xây dựng và mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
(GLO)- Theo Thông báo kết luận phiên họp của Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, tổng mức đầu tư của dự án được tăng lên 67,34 tỷ USD.
Ngoài việc tăng cường máy móc, nguồn nhân lực, các nhà thầu thi công Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 làm ngày, đêm, xuyên lễ, xuyên Tết để hoàn thành công trình.
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư/ban quản lý dự án huy động bổ sung nhân lực, máy móc, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để phấn đấu rút ngắn thời gian thi công cao tốc Bắc-Nam.
Tám trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 sẽ được các nhà đầu tư hoàn thành công trình hạng mục thiết yếu để có thể đưa vào khai thác cuối năm nay.
Cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành dài khoảng 128,8km với tổng mức đầu tư là 25.540 tỷ đồng; thực hiện từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Trước nguy cơ chậm tiến độ, huyện Hoài Ân và nhà thầu thi công kiến nghị TW, các bộ, ngành có cơ chế tháo gỡ “nút thắt” để thuận lợi hơn trong triển khai cao tốc Bắc-Nam đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn.
Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch dự kiến vào tháng 6/2025 để nối thông xuyên suốt cao tốc phía Đông đi qua 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị trong ngành gấp rút hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ mời thầu theo quy trình để đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên Cao tốc Bắc-Nam.
Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn thu phí hỗn hợp.
Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.
Dự án đường Cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn đã được Bộ Giao thông Vận tải giao nghiên cứu chủ trương đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh từ 4 lên 6 làn xe.
Sau khi rà soát, chủ đầu tư Dự án Cầu Rạch Miễu 2 tính toán dự án cần tăng thêm 525 tỷ đồng để chi trả giải phóng mặt bằng cho tỉnh Tiền Giang và kinh phí thi công xây lắp, tư vấn.
Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng bỏ barie đầu vào đối với ba Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã đưa vào khai thác.
Các nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công cuốn chiếu các hạng mục nhằm thúc tiến độ dự án.
Trong thời gian đầu, việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên gặp rất nhiều khó khăn.
Các Ban quản lý dự án cam kết đẩy nhanh tiến độ, dồn mọi nguồn lực và đã yêu cầu các nhà thầu bố trí nguồn lực tài chính, nhân lực máy móc để thi công nhằm thông xe kỹ thuật 4 dự án cao tốc Bắc-Nam.
Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT đã tổ chức lễ ký hợp đồng các gói thầu xây lắp dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 các đoạn Vũng Áng-Bùng và Bùng-Vạn Ninh.
Gói thầu xây lắp đầu tiên của hai dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đoạn Chí Thạnh-Vân Phong và Vân Phong-Nha Trang đã lựa chọn được nhà thầu xây lắp.
Các địa phương ở Quảng Ngãi đang gấp rút thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2 đạt 72% trước ngày 31/12.