Sẽ mở thầu chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam vào ngày 20/5

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Giao thông Vận tải đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan để sớm lựa chọn được các nhà đầu tư trạm dừng nghỉ dọc các tuyến cao tốc.
Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên tuyến Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn đã được đầu tư, đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên tuyến Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn đã được đầu tư, đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ về tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm.

Đến nay, 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng; một trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư Cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng; hai trạm trên tuyến do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư dự án đang triển khai thủ tục đầu tư.

Đối với 24 trạm do Bộ Giao thông Vận quản lý, có 21 trạm đã lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thực hiện lập hồ sơ. Trong số đó, 8 trạm trên Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã phát hành hồ sơ mời thầu ngày 20/3/2024, thời gian mở thầu ngày 20/5 tới.

“Dự kiến công tác lựa chọn xong nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trong tháng 6/2024. Thời gian triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ theo hồ sơ mời thầu là 18 tháng, trong đó các công trình dịch vụ công cộng là 12 tháng,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các Ban Quản lý dự án đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để ưu tiên triển khai trước để đưa các công trình dịch vụ công cộng vào hoạt động trong thời gian khoảng 3 tháng sau khi có nhà đầu tư.

Đối với 13 trạm còn lại thực hiện quy định của Luật Đấu thầu, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng quy trình, thủ tục rút gọn ban hành thông tư và gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan để ban hành trong tháng Năm này.

Phía Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu công tác lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 8/2024, tiến độ xây dựng của các công trình dự kiến hoàn thành cùng với thời gian đưa vào khai thác sử dụng của các Dự án thành phần trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đảm bảo tính đồng bộ khi khai thác đường cao tốc.

Đối với 3/24 trạm còn lại, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang thống nhất vị trí, rà soát các thủ tục pháp lý, phương án đầu tư hoặc đang thực hiện các thủ tục để bổ sung hạng mục trạm dừng nghỉ trong quyết định đầu tư dự án.

Trước đó, vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đã bố trí hàng loạt các trạm dừng nghỉ tạm trên Cao tốc Bắc-Nam phía Đông để phục vụ người dân.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa thống nhất không ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai năm 2024 đối với 4 loại giấy tờ do UBND TP. Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thành phố đề xuất.

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan, phổ biến Thông tư số 58/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ GT-VT quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.