Gần 300 tỷ đồng làm trạm dừng nghỉ trên Cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 sẽ có vốn đầu tư sơ bộ gần 300 tỷ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư tư nhân.
Một trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn đã được đầu tư đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Một trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn đã được đầu tư đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ban Quản lý dự án 85 trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án đầu tư kinh doanh trạm dừng nghỉ Km41+500 trên Cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh.

Theo đó, vị trí trạm dừng nghỉ được xây dựng hai bên của tuyến cao tốc tại lý trình Km41+500 thuộc địa bàn xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Ban Quản lý dự án 85 tính toán sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án gần 5,6 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện dự án 100% vốn của nhà đầu tư. Phần vốn từ Nhà nước đã chi trả trong giai đoạn chuẩn bị dự án như giải phòng mặt bằng, chi phí tư vấn, chi phí tổ chức mời thầu… sẽ được nhà đầu tư hoàn trả sau khi ký kết hợp đồng.

Thời gian thi công trạm dừng nghỉ dự kiến 15 tháng. Trong đó, thời gian dự kiến hoàn thành các hạng mục công trình công cộng là 9 tháng.

Theo quy hoạch, trên toàn tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông có 36 trạm dừng nghỉ. Trong đó, có 9 trạm đã đưa vào khai thác và đang đầu tư, 1 trạm do địa phương quản lý, 2 trạm đang được Tổng công ty Phát triển đường cao tốc đầu tư và 24 trạm do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Đối với 24 trạm trên các tuyến cao tốc do Bộ Giao thông Vận quản lý, các Ban Quản lý dự án đã tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn lập hồ sơ của 21 trạm. Trong số này, có 10 trạm dừng nghỉ thuộc Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 và 11 trạm thuộc Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025. Còn lại 3 trạm đang thống nhất vị trí và hoàn thiện hồ sơ để bổ sung thực hiện.

Tám trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 đã phát hành hồ sơ mời thầu vào tháng Ba, mở thầu vào ngày 20/5 tới đây. Dự kiến, lựa chọn xong nhà đầu tư vào tháng 6/2024.

Đối với 13 trạm còn lại trên các tuyến, trong đó có 2 trạm của giai đoạn 1, hiện các Ban Quản lý dự án đang hoàn thiện đề xuất dự án trạm dừng nghỉ để trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt trong tháng Tư. Trong tháng Năm tới sẽ phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư ngay. Dự kiến, việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 8/2024.

Trong vòng 2-3 tháng sau khi trúng thầu, nhà đầu tư phải ưu tiên làm trước các hạng mục bãi đỗ xe, cây xăng, nhà vệ sinh để phục vụ nhu cầu của người dân khi các tuyến đường cao tốc đưa vào khai thác, vận hành.

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

null