8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam nào sắp được xây dựng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cục Đường cao tốc (Bộ GTVT) cho biết, với 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 đã phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6 tới.

Theo Quyết định số 938/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, quy hoạch trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông gồm 36 trạm.

Dự kiến trong năm 2024 sẽ có 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác

Dự kiến trong năm 2024 sẽ có 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác

Trong đó, 9 trạm dừng nghỉ đã và đang đầu tư xây dựng; 1 trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; 2 trạm do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý (Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Trung Lương) đang triển khai thủ tục đầu tư và 24 trạm do Bộ GTVT quản lý.

Hiện trong số 24 trạm do Bộ GTVT quản lý đã có 21 trạm lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thực hiện lập hồ sơ. 3 trạm còn lại gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên hiện Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh đang thống nhất vị trí; đoạn hầm Đèo Cả đang được Ban QLDA 85 rà soát các thủ tục pháp lý, phương án đầu tư; đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ hiện đang thực hiện các thủ tục để bổ sung hạng mục trạm dừng nghỉ.

Với 8/10 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1, đã phát hành hồ sơ mời thầu ngày 20.3, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6 tới.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, 5 trạm dừng nghỉ của các đoạn Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Phan Thiết - Dầu Giây được các ban QLDA khẳng định tiến độ bàn giao mặt bằng trong tháng 6 để bàn giao cho nhà đầu tư trúng thầu triển khai thi công ngay.

Với 3 trạm dừng nghỉ các dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm), trong tháng 8 mới có thể bàn giao mặt bằng, chậm 2 tháng so với dự kiến có kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Đối với 13 trạm dừng nghỉ còn lại gồm 2 trạm dừng nghỉ giai đoạn 1 (QL45 - Nghi Sơn, Cam Lộ - La Sơn) và 11trạm dừng nghỉ thuộc giai đoạn 2, tư vấn đang thực hiện lập hồ sơ đề xuất dự án.

Cục Đường cao tốc cũng cho biết, với tiến độ hiện nay, có thể đưa các công trình tạm phục vụ cho cao tốc trong tháng 8 (5 trạm) và tháng 10 (3 trạm), sau khi trạm trên QL45 - Nghi Sơn hoàn thành công trình tạm dự kiến trong tháng 11 sẽ đảm bảo các dự án cao tốc đã thông xe đều có vị trí dừng nghỉ tạm phục vụ người dân.

Đối với 13 trạm dừng nghỉ còn lại sẽ hoàn thành công tác thẩm định và phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án 13 trạm trong tháng 4, cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho địa phương trong tháng 5.

Trong đó, 2 trạm giai đoạn 1 (QL45 - Nghi Sơn và Cam Lộ - La Sơn đã thông xe) cần ưu tiên triển khai trước, QL45 - Nghi Sơn dự kiến có nhà đầu tư trong tháng 8 và hoàn thành công trình tạm tháng 11. Trạm Cam Lộ - La Sơn dự kiến có nhà đầu tư trong tháng 8, phối hợp với địa phương để bàn giao một phần mặt bằng phục vụ xây dựng công trình tạm xong trong tháng 12.

Còn lại 11 trạm giai đoạn 2, dự kiến cuối năm 2024 mới có thể bàn giao mặt bằng. Cục Đường cao tốc cũng đề nghị các ban QLDA phối hợp chặt chẽ với địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư có thể triển khai thi công sớm nhất, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác từng dự án giai đoạn 2.

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa và quốc tế đang tăng mạnh, có chặng cao gần gấp 3 lần so với ngày thường. Trong khi đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và kết hợp đào tạo ngắn hạn lên ngôi, hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thị trường bất động sản tại nhiều địa phương bỗng "nóng" trở lại khi giá đất tăng, nhiều nơi xuất hiện nhiều người hỏi mua bán đất. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, "cơn sốt" này có thể chỉ là phản ứng tâm lý ngắn hạn, tiềm ẩn rủi ro cho những ai lao vào cuộc đua mà chưa kịp cân nhắc kỹ lưỡng.

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

(GLO)- Nhiều năm qua, người dân một số làng thuộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phải đi trên con đường mưa lầy, nắng bụi. Mong mỏi lớn nhất của người dân là tuyến đường huyết mạch này sớm được quan tâm đầu tư để thuận lợi hơn trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.