Cần sớm gỡ “nút thắt” pháp lý cho xe điện du lịch 4 bánh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo quy định hiện hành, xe điện 4 bánh phục vụ du lịch chỉ được lưu thông trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 30 km/h. 

Tuy nhiên, hầu hết các tuyến đường trung tâm tại các phường trên địa bàn tỉnh không có loại biển báo như vậy, khiến các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này lúng túng.

Xe điện trước nguy cơ dừng hoạt động

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có gần 120 xe điện 4 bánh, đa phần là loại 9 chỗ ngồi, của 3 DN tham gia phục vụ đưa đón khách tham quan, du lịch, chủ yếu hoạt động tại các phường Quy Nhơn và Quy Nhơn Nam. Trong đó Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại - Du lịch Thịnh Hùng tại Gia Lai có 62 xe; Chi nhánh Công ty CP Sun Taxi tại Gia Lai có 30 xe và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng địa ốc Thái Bình có 25 xe. Đây là các đơn vị tham gia Đề án thí điểm đưa xe điện 4 bánh phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định (cũ) do UBND tỉnh triển khai trong năm 2019 và năm 2023.

93.jpg
Xe điện 4 bánh chờ đón khách trước Khách sạn Hải Âu. Ảnh: N.C

Sau nhiều năm triển khai, dịch vụ xe điện 4 bánh được đánh giá đáp ứng khá tốt nhu cầu đi lại, tham quan của du khách và người dân; góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Quy Nhơn xanh, sạch, hiện đại. Phương tiện này được ưa chuộng bởi tính thân thiện với môi trường, phù hợp với nhóm khách lớn và giá cả hợp lý. Đặc biệt, trong mùa cao điểm du lịch, các xe điện gần như hoạt động hết công suất.

Tuy nhiên, các phương tiện này hiện chỉ được hoạt động tạm thời và có nguy cơ phải ngừng nếu áp dụng nghiêm các nghị định mới vừa có hiệu lực. Cụ thể, ngày 26.12.2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 165/2024/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo quy định tại khoản 2 Điều 24 của Nghị định, kể từ ngày 15.2.2025, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ chỉ được phép hoạt động trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 30 km/h.

Bên cạnh đó, tại khoản 9 Điều 76 Nghị định số 158/2024/NĐ-CP (quy định về hoạt động vận tải đường bộ), các đơn vị, hộ kinh doanh đang sử dụng xe 4 bánh có gắn động cơ tham gia hoạt động thí điểm trước ngày Nghị định có hiệu lực sẽ được tiếp tục hoạt động đến hết ngày 30.6.2025. Từ ngày 1.7.2025, các đơn vị này phải đáp ứng đầy đủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe 4 bánh có gắn động cơ.

Cần giải pháp phù hợp, lâu dài

Ông Hồ Thanh Khiết, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng địa ốc Thái Bình, cho rằng quy định trên có nhiều điểm bất cập, không phù hợp với thực tế. Cụ thể, tất cả các xe điện 4 bánh chở người hiện nay đều được thiết kế với vận tốc tối đa không quá 30 km/h. Tuy nhiên, hiện không có tuyến đường nào ở khu vực trung tâm được lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 30 km/h. Ông Khiết lo ngại nếu buộc phải dừng hoạt động sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho DN và làm giảm sức hút du lịch của địa phương.

91.jpg
Du khách trải nghiệm dịch vụ xe điện trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn). Ảnh: N.C

Tương tự, lãnh đạo và nhân viên Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại - Du lịch Thịnh Hùng cũng đang lo lắng về nguy cơ phải ngừng hoạt động, bởi đây là lĩnh vực kinh doanh duy nhất của Chi nhánh tại Gia Lai. “Dịch vụ xe điện hiện có đội ngũ tài xế gồm 70 người, cùng với nhiều nhân viên thuộc các bộ phận khác. Đằng sau đội xe điện của Công ty là cuộc sống của rất nhiều con người”, bà Nguyễn Thị An Thảo, quản lý Chi nhánh, bày tỏ.

Tháng 2.2025, ba DN đã có văn bản kiến nghị sửa đổi quy định tại Điều 24 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP. Các DN này cũng nhiều lần gửi đề xuất, kiến nghị đến các cơ quan chức năng và UBND TP Quy Nhơn (cũ) xin được tiếp tục hoạt động tạm thời, nhất là trong mùa du lịch.

Ngày 25.6.2025, UBND TP Quy Nhơn (cũ) đã ban hành phương án tổ chức giao thông theo khung giờ tại một số trục đường trung tâm. Theo đó, sẽ lắp hệ thống biển báo tốc độ tối đa 30 km/h trên một số tuyến đường trong khung thời gian phù hợp. Đặc biệt, quy định này sẽ được áp dụng toàn thời gian (24/24) trên toàn tuyến An Dương Vương và Xuân Diệu. Tuy phương án này chưa được triển khai, nhưng một số ý kiến cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Luật gia Huỳnh Văn Chưa (Hội Luật gia tỉnh) cho rằng, quy định liên quan đến xe điện 4 bánh chở khách không chỉ khiến Gia Lai mà nhiều địa phương khác cũng gặp lúng túng, còn DN thì rơi vào khó khăn. Nguyên nhân là do quy định chưa bám sát thực tiễn. “Vì vậy, khi tổ chức giao thông, địa phương cũng cần đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế. Ví dụ, đường An Dương Vương là đường đôi, theo quy định cho phép các phương tiện chạy tối đa 60 km/h. Nếu giới hạn tốc độ còn 30 km/h, liệu có gây ra bất cập, làm đảo lộn giao thông hay không, nhất là khi lượng phương tiện tăng cao sau sáp nhập? Cần tính toán kỹ lưỡng để tránh việc khắc phục bất cập này lại dẫn đến bất cập khác”, luật gia Huỳnh Văn Chưa nêu ý kiến.

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null