Hai xã SRó - Đắk Song: Cần một cây cầu “khỏe”!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cầu Đak Pơ Kơ xuống cấp, chỉ chấp nhận tải trọng hạn chế, khiến nhiều năm qua việc vận chuyển nông - lâm sản ở vùng nguyên liệu xã SRó và Đăk Song (tỉnh Gia Lai) gặp khó khăn.

Cầu Đak Pơ Kơ được đầu tư xây dựng hàng chục năm có tải trọng thấp khiến việc vận chuyển nông sản của người dân bị hạn chế. Ảnh: M.P
Cầu Đak Pơ Kơ được đầu tư xây dựng hàng chục năm có tải trọng thấp khiến việc vận chuyển nông sản của người dân bị hạn chế. Ảnh: M.P

Xã SRó và Đăk Song có nhiều lợi thế phát triển lâm nghiệp. Hai xã hiện có hơn 4.400 ha rừng trồng đang vào thời kỳ khai thác, cùng hàng nghìn héc ta mì, bắp, mía, đậu… Mỗi năm, hàng trăm nghìn tấn nông - lâm sản của người dân và doanh nghiệp (DN) cần được vận chuyển đi tiêu thụ. Tuy nhiên, nhiều năm qua những lợi thế về sản xuất nông - lâm nghiệp của SRó và Đăk Song không được khai thác hiệu quả do điểm nghẽn giao thông tại cầu Đak Pơ Kơ.

Cầu Đak Pơ Kơ được xây dựng từ năm 2002, tải trọng thiết kế 13 tấn. Sau bão số 9 và số 11 năm 2009, mố cầu phía Tây bị trôi, các mố còn lại bị nứt. Do chỉ được gia cố, sửa chữa tạm, cầu chỉ cho phép xe dưới 13 tấn lưu thông. Do tải trọng thấp, xe chở nông - lâm sản buộc phải hạ tải để “tăng bo” qua cầu, khiến chi phí vận chuyển tăng ít nhất 10-30%.

Ông Đinh Văn Hlem-Bí thư Chi bộ làng Htiên (xã Đăk Song) cho biết: Làng có 112 hộ với hơn 500 nhân khẩu, chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp. Toàn làng hiện có hơn 250 ha mía, 207 ha mì, 10 ha bắp. Việc vận chuyển nông sản khó khăn khiến thương lái phải tính thêm chi phí, làm lợi nhuận của người dân bị ảnh hưởng.

Các xã Sró, Đak Song có lợi thế vùng nguyên liệu nông - lâm sản nhưng bị điểm nghẽn chính là tải trọng cầu Đak Pơ Kơ kìm hãm sự phát triển. Ảnh: Minh Phương
Các xã Sró, Đak Song có lợi thế vùng nguyên liệu nông - lâm sản nhưng bị điểm nghẽn chính là tải trọng cầu Đak Pơ Kơ kìm hãm sự phát triển. Ảnh: Minh Phương

Anh Đinh Dôm (làng Tbưng, xã Đăk Song) chia sẻ: “Do cầu yếu, thương lái phải tăng bo mới đưa được hàng hóa vào ra, mình bán thứ gì giá cũng rẻ một chút, ngược lại mua thứ gì cũng đắt hơn một chút. Người dân chịu thiệt đã nhiều năm, ai cũng mong Nhà nước sớm xem xét chuyện này để bà con đỡ vất vả”.

Ông Nguyễn Chí Thanh-Chủ tịch UBND xã Đăk Song-cho biết: Cầu Đak Pơ Kơ rất quan trọng với 2 xã SRó và Đăk Song. Trước đây, xã và huyện Kông Chro (cũ) nhiều lần kiến nghị đầu tư xây dựng cầu mới rồi chứ không phải không quan tâm nhưng chưa thành công.

Còn ông Nguyễn Ngọc Sơn-Chủ tịch UBND xã SRó thì cho hay: Cuộc tiếp xúc cử tri nào, bà con cũng đều kiến nghị cấp trên cho xây cầu mới để thúc đẩy phát triển KT-XH.

Một trong những giải pháp đột phá mà xã xác định trong nhiệm kỳ 2025-2030 là đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, thủy lợi; thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, hình thành chuỗi liên kết sản xuất-tiêu thụ bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

cau-dak-po-ko-them3.jpg
Cầu Đak Pơ Kơ hạn chế về chiều cao và tải trọng khiến việc vận chuyển hàng nông sản gặp khó, người dân phải gánh thêm chi phí hạ tải để qua cầu. Ảnh: Minh Phương

Theo ông Sơn, xã kiến nghị cấp trên sớm đầu tư xây dựng cầu Đak Pơ Kơ mới và nâng cấp tuyến đường liên xã Kông Chro - SRó nhằm xóa bỏ điểm nghẽn giao thông, tạo kết nối thông suốt vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm, mở ra không gian phát triển mới cho địa phương.

Ở góc độ DN, ông Từ Tấn Lộc-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kông Chro-cho rằng: “Khu vực SRó - Đăk Song có lợi thế lớn về rừng trồng, diện tích hàng nghìn héc ta. Nếu có hạ tầng giao thông thuận lợi, đặc biệt là cầu

Đak Pơ Kơ được xây mới, việc vận chuyển gỗ nguyên liệu và nông sản sẽ giảm đáng kể chi phí, giúp người dân và DN mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao giá trị sản phẩm lâm nghiệp. Khi giao thông thông suốt, sản phẩm nông-lâm nghiệp địa phương có thể dễ dàng tiếp cận cảng biển để xuất khẩu, tạo đột phá phát triển KT-XH vùng”.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai đề xuất hơn 1.300 tỷ đồng khắc phục hạ tầng giao thông sau bão số 13 và mưa lũ

Gia Lai đề xuất hơn 1.300 tỷ đồng khắc phục hạ tầng giao thông sau bão số 13 và mưa lũ

(GLO)- Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá thiệt hại về giao thông và hạ tầng kỹ thuật do thiên tai vừa qua, Sở Xây dựng Gia Lai đề xuất tổng kinh phí hơn 1.324 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục hư hỏng và đầu tư các hạng mục cấp bách nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian tới.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hà Duy

Triển khai tốt tất cả các nhiệm vụ, đảm bảo ngày 19-12 khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Chiều 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã nghe Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh; các sở, ngành; UBND các xã, phường báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Sáng 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp để giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh và dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh (phường Diên Hồng, Hội Phú).

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

null