Nhiều tuyến đường sắt quan trọng sẽ được đẩy tiến độ đầu tư trước năm 2030

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng loạt các tuyến đường sắt trong quy hoạch sẽ được đẩy sớm lộ trình đầu tư trước năm 2030 nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, liên vùng.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung và điều chỉnh một số tuyến đường sắt trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó đẩy sớm lộ trình đầu tư trước năm 2030 đối với nhiều tuyến quan trọng.

Theo đó, với hai tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm là tuyến tốc độ cao Bắc-Nam và Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Bộ Xây dựng kiến nghị điều chỉnh quy mô và lộ trình đầu tư cho phù hợp với thực tiễn.

Cụ thể, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, chiều dài khoảng 1.541km (giảm 4km so với quy hoạch cũ), đồng thời đẩy sớm đầu tư đoạn Vinh-Nha Trang từ sau năm 2030 lên trước năm 2030.

Tuyến Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng cũng được đề xuất đầu tư toàn tuyến trước năm 2030, với chiều dài khoảng 391km, kết nối tới cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và các bến cảng lớn như Nam Đồ Sơn, Đình Vũ.

Đối với các tuyến có tính kết nối quốc tế và vùng động lực, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung và điều chỉnh nhiều tuyến quan trọng như: tuyến tốc độ cao Hà Nội-Quảng Ninh, chiều dài khoảng 132km, kết nối với sân bay quốc tế Gia Bình và các tuyến đường sắt ven biển.

Tuyến Hà Nội-Đồng Đăng, chiều dài 156km, được kiến nghị phấn đấu đầu tư trước năm 2030. Tuyến Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái, chiều dài 187km, đẩy tiến độ đầu tư lên trước 2030 để tăng năng lực kết nối với Trung Quốc.

Tuyến Vũng Áng-Mụ Giạ (Quảng Bình) điều chỉnh chiều dài lên 105km, hướng tới tăng cường liên kết vận tải Việt Nam-Lào; tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Lộc Ninh, dài 128km, quy hoạch đường đôi khổ 1.435mm, chuẩn bị hạ tầng sẵn sàng cho liên vận quốc tế với Campuchia.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng kiến nghị điều chỉnh các tuyến kết nối cảng biển và vùng kinh tế trọng điểm như: nâng cấp tuyến Kép-Hạ Long-Cái Lân, chiều dài khoảng 126km, tận dụng hạ tầng tuyến Lim-Phả Lại hiện có; tuyến Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng, chiều dài 64km, quy hoạch đường đôi khổ 1.435mm; tuyến Biên Hòa-Vũng Tàu, mở rộng phạm vi từ ga An Bình đến Vũng Tàu, dài 132km, đường đôi khổ tiêu chuẩn.

Với các tuyến vùng và nội địa, Bộ Xây dựng cũng đề xuất điều chỉnh tiến độ đầu tư sớm hơn, như Tháp Chàm-Đà Lạt (trước 2030), Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ-Cà Mau và tuyến kết nối Tây Nguyên-Đà Nẵng-Bình Phước để đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông chiến lược.

Đặc biệt, tuyến vành đai phía Đông Hà Nội được rút ngắn còn 31km, điều chỉnh khổ ray thống nhất 1.435mm; riêng tuyến Thủ Thiêm-Long Thành được đề xuất chuyển từ đường sắt quốc gia sang đường sắt đô thị.

“Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt sẽ giúp phù hợp hơn với tổ chức lại không gian lãnh thổ, mô hình chính quyền hai cấp, đồng thời tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế-xã hội,” lãnh đạo Bộ Xây dựng cho hay.

Theo kết quả rà soát, đến năm 2030, khối lượng hàng hóa dự kiến đạt 15,3 triệu tấn, chiếm 0,31% thị phần; hành khách đạt 473,7 triệu lượt, chiếm 4,31% thị phần (trong đó đường sắt quốc gia đạt 24,6 triệu khách, tương đương 2,1%).

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua-bán, cho thuê nhà ở xã hội

(GLO)- Thủ tướng chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm những chủ đầu tư, doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật trong việc xét duyệt đối tượng hoặc các tổ chức, cá nhân có hoạt động môi giới trái phép, trục lợi chính sách.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hà Duy

Triển khai tốt tất cả các nhiệm vụ, đảm bảo ngày 19-12 khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Chiều 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã nghe Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh; các sở, ngành; UBND các xã, phường báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Sáng 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp để giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh và dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh (phường Diên Hồng, Hội Phú).

null