Dự kiến đầu tư hơn 67 tỷ USD xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xác định sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD, nếu tính theo tỷ giá hiện nay khoảng 1,7 triệu tỷ đồng.

Nếu chỉ nhìn đơn thuần về tổng mức đầu tư của dự án, chắc chắn nhiều người sẽ không khỏi giật mình về độ lớn, nhưng với những tính toán mang tính toàn diện, khoa học và thực tiễn thì số vốn để đầu tư cho dự án, trong thời điểm này là khả quan và kiểm soát được.

Gần 15 năm qua, dựa án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được nghiên cứu. Vào năm 2010, khi quy mô GDP mới chỉ ở mức 147 tỷ USD thì với 56 tỷ USD tổng mức đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao khi đó chiếm tới 38% GDP và đẩy tỷ lệ nợ công lên mức gần 57% GDP, là mức cao gần chạm ngưỡng cho phép.

Tuy nhiên, với nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, quy mô nền kinh tế năm nay dự báo đạt trên 465 tỷ USD, tức cao gấp hơn 3 lần so với năm 2010 thì nguồn lực để đầu tư cho đường sắt tốc độ cao ở mức 67 tỷ USD đã không còn là trở ngại lớn.

Ông Shantanu Chkraborty - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á tại Việt Nam đánh giá: "Dự án này có tính chuyển đổi mang tính bước ngoặt nếu chúng được thực hiện đúng cách. Và như chúng ta thấy các dự án đường sắt tốc độ cao ở các nơi khác trên thế giới đều tạo ra động lực lớn cho tăng trưởng. Đây là dự án có tầm quan trọng chiến lược và chúng tôi rất mong đợi dự án sẽ được triển khai trong thời gian sắp tới".

Dự kiến đầu tư hơn 67 tỷ USD xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa : VGP)

Dự kiến đầu tư hơn 67 tỷ USD xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa : VGP)

Đánh giá của Bộ Tài chính về các chỉ tiêu an toàn nợ công khi triển khai đầu tư dự án cho thấy giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia đều thấp hơn mức cho phép từ 5 đến 15%.

Ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho biết: "Nợ công hiện nay của chúng ta mới ở 37% và mức cho phép là 60%. Như vậy chỉ khai thác nguyên dư địa từ nợ công, chúng ta đã có thể có được gần 100 tỷ USD".

Để dự án đường sắt tốc độ cao đi vào khai thác hoàn toàn phải mất khoảng chục năm. Như vậy, mỗi năm bình quân khoảng cần khoảng 5,6 tỷ USD tương đương khoảng 145 nghìn tỷ đồng theo tỷ giá hiện hành.

Con số này chiếm 24,5% vốn đầu tư công trung hạn hàng năm bố trí trong giai đoạn 2021-2025 và giảm xuống còn khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026-2030. Đây là những tỷ lệ chấp nhận được đối với quy mô nền kinh tế trong thời gian tới.

Theo VTV

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai long trọng khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

LIVE Livestream: Gia Lai long trọng khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

(GLO)- Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai livestream lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Đầu tư mở rộng nâng công suất Nhà máy Đường An Khê và khánh thành Dự án Nhà máy đường An Khê công suất 18.000 TMN, Dự án Nhà máy Điện sinh khối An Khê.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai.

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, làm nền tảng phát triển trí tuệ nhân tạo, tạo động lực phát triển đất nước

(GLO)- Chiều 18-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị; 5 năm thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước và 4 năm triển khai Đề án 06.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ khánh thành Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tại khu vực hầm số 3 chiều 18-12.

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng kiểm tra công tác chuẩn bị khánh thành Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

(GLO)- Chiều 18-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị lễ khánh thành Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tại khu vực phía Bắc hầm số 3, thuộc xã Khánh Cường, tỉnh Quảng Ngãi. Cùng đi có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn.

Chuẩn bị điều kiện tốt nhất phục vụ lễ khánh thành và khởi công các dự án tại Nhà máy Đường An Khê.

Chuẩn bị điều kiện tốt nhất phục vụ lễ khánh thành và khởi công các dự án tại Nhà máy Đường An Khê

(GLO)- Sáng 16-12, tại phường An Khê, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi để triển khai các nhiệm vụ phục vụ tổ chức lễ khởi công và khánh thành các dự án tại Nhà máy Đường An Khê (phường An Khê). 

Công an tỉnh ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện lớn.

Công an tỉnh ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện lớn

(GLO)- Sáng 12-12, Công an tỉnh tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng; bầu cử Quốc hội khóa 16 và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.

Kiên trì, quyết tâm, đồng thuận, toàn diện, đột phá trong phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Phải kiên trì, quyết tâm, đồng thuận, toàn diện, đột phá trong phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

(GLO)- Ngày 11-12, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới.

null