Đà Nẵng phát triển 2 sân bay song hành cùng du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Xây dựng và TP.Đà Nẵng xác định chiến lược phát triển 2 sân bay Đà Nẵng và Chu Lai (TP.Đà Nẵng) gắn với du lịch và các trụ cột kinh tế mới sau khi sáp nhập với Quảng Nam.

Sáng 11.7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn làm việc với UBND TP.Đà Nẵng về phương án quy hoạch, phát triển 2 sân bay của TP.Đà Nẵng sau khi sáp nhập với Quảng Nam là sân bay Đà Nẵng và sân bay Chu Lai.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhận xét, TP.Đà Nẵng từ lâu với sân bay Đà Nẵng đã trở thành cửa ngõ quốc tế của khu vực miền Trung, đóng vai trò, vị thế quan trọng của khu kinh tế trọng điểm.

Sau khi sáp nhập với Quảng Nam, TP.Đà Nẵng (mới) là địa phương duy nhất có 2 sân bay quốc tế, do đó TP.Đà Nẵng cần rà soát lại quy hoạch để phát huy tối đa hiệu quả sức mạnh, lợi thế của 2 sân bay này.

Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. ẢNH: NGUYỄN TÚ
Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. ẢNH: NGUYỄN TÚ

"Hàng không phải phát triển song hành với du lịch, đặc biệt với TP.Đà Nẵng. Ngoài du lịch, cần tính toán thêm các trụ cột kinh tế mới của TP.Đà Nẵng gắn với du lịch như Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do… để ngành hàng không nói chung và 2 sân bay bứt phá", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Thứ trưởng cho biết thêm, mục tiêu phát triển 2 sân bay của TP.Đà Nẵng mới giữ vững định hướng "thành phố thông minh", phát triển bền vững, giao thông thông minh của TP.Đà Nẵng.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với vị trí thuận tiện kết nối với các khu điểm du lịch, dự báo đến năm 2030 đón 25 triệu lượt khách và 30 triệu lượt đến 2050.

Sân bay Chu Lai. ẢNH: NGUYỄN TÚ
Sân bay Chu Lai. ẢNH: NGUYỄN TÚ

Ông Trần Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết ACV đề xuất mở rộng, nâng công suất nhà ga T1 (quốc nội) từ 6 triệu lượt khách/năm lên 10 triệu lượt/năm, nhà ga T2 (quốc tế) từ 4 triệu lên 6 triệu lượt khách/năm, dự án ga hàng hóa công suất 100.000 tấn hàng, ứng dụng công nghệ mới để đảm bảo khả năng tiếp tục nâng công suất trong lộ trình phát triển.

Đồng quan điểm, ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, thống nhất mở rộng nhà ga T1 và T2 sân bay quốc tế Đà Nẵng, tuy nhiên do quy hoạch và đầu tư từ lâu nên có khả năng trong tương lai một số hạng mục tại sân bay Đà Nẵng sẽ không còn phù hợp và cần điều chỉnh.

Trước mắt, TP.Đà Nẵng tiếp tục ưu tiên khách quốc tế cho sân bay Đà Nẵng, nhưng về lâu dài cần sự chia sẻ từ sân bay Chu Lai; do vậy cần nghiên cứu, phối hợp lập đồ án quy hoạch sân bay Đà Nẵng và Chu Lai cũng như hệ thống giao thông kết nối 2 sân bay.

Trong đó, ACV tài trợ hoàn thiện hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Chu Lai. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị ACV trong tháng 9 trình quy hoạch bước đầu cho Bộ Xây dựng, đề nghị TP.Đà Nẵng và các bên liên quan phối hợp tháo gỡ vướng mắc đất đai để tạo điều kiện phát triển 2 sân bay.

Theo NGUYỄN TÚ (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

null