Bộ Xây dựng thông tin về phương án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 15-7, Bộ Xây dựng có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Gia Lai (cũ) gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Trong số đó có thông tin liên quan đến dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku.

Theo đó, cử tri tỉnh Gia Lai (cũ) đã đề nghị Bộ Xây dựng tổng hợp danh mục đầu tư các dự án hạ tầng giao thông do tỉnh đề xuất, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để Trung ương đầu tư. Trong đó, Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku có tổng mức đầu tư giai đoạn trước năm 2030 (12.660 tỷ đồng).

z6807083506566-3804e8e25fd70f5979d98e5e977a885d.jpg
Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: Đ.T

Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng sẽ đạt công suất khoảng 4 triệu khách/năm vào năm 2030 và khoảng 5 triệu khách/năm vào năm 2050.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền để bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 nhằm cải tạo, nâng cấp các công trình thuộc khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn…) tại một số cảng hàng không, trong đó có Cảng hàng không Pleiku. Tuy nhiên, đến nay, việc bố trí vốn chưa được cấp có thẩm quyền thông qua.

Trường hợp tỉnh Gia Lai có nhu cầu đầu tư sớm, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để nâng cấp các công trình.

Đối với khu hàng không dân dụng (nhà ga, sân đỗ…), Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Gia Lai làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp.

Trường hợp ACV chưa cân đối được nguồn vốn, tỉnh Gia Lai cần chủ động nghiên cứu phương án huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư phát triển Cảng Hàng không Pleiku; đồng thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.

z6807083467489-6f76d325514ad1e7dd328191f3c2ec84.jpg
Hiện Cảng Hàng không Pleiku đang khai thác các máy bay tầm trung. Ảnh: Đ.T

Cảng Hàng không Pleiku được xây dựng vào năm 1960, dùng làm sân bay căn cứ quân sự. Sau năm 1975, Cảng Hàng không Pleiku là căn cứ của Không quân Việt Nam. Từ năm 1992, Hàng không dân dụng bắt đầu đưa Cảng Hàng không Pleiku vào khai thác sử dụng.

Hiện Cảng Hàng không Pleiku đang khai thác các máy bay tầm trung như A320, A321 với các đường bay quốc nội đến các trung tâm văn hóa chính trị lớn của cả nước.

Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Pleiku có tổng diện tích sử dụng 3.174,53 m2, gồm 2 tầng, 2 cửa ra tàu bay, đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, có khả năng phục vụ với công suất 600.000 lượt hành khách/năm.

Có thể bạn quan tâm

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null