Khánh Hòa: Đề xuất xây Cao tốc Nha Trang-Đà Lạt với tổng vốn hơn 25.000 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cao tốc Nha Trang-Đà Lạt dự kiến dài hơn 80,8 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ; giai đoạn thực hiện khoảng từ 2024-2028, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc được đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc được đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ngày 28/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có văn bản số 5535/UBND-XDND giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đề xuất của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) về việc đầu tư, xây dựng đường bộ Cao tốc Nha Trang-Đà Lạt qua địa phận hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.

Theo Tập đoàn Sơn Hải, hiện quốc lộ 27C (QL27C) là tuyến đường độc đạo nối thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30km, là một trong những đèo dài nhất Việt Nam, địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.

Quốc lộ 27C thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Với quy mô đường cấp 4-3, quốc lộ 27C có khả năng thông hành tối đa 10.000 PCU (quy đổi ra khoảng 4.200 xe loại 5 chỗ/ngày đêm), trong khi nhu cầu vận tải ngày càng cao, dự báo đến năm 2030, lưu lượng xe thông hành khoảng 9.800 - 10.900 PCU, dẫn đến tuyến đường sẽ mãn tải trước năm 2030.

Với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao và nhu cầu kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là thành phố Đà Lạt - du lịch cảnh quan núi rừng và thành phố Nha Trang - du lịch biển bằng một tuyến đường chất lượng cao và an toàn; nhu cầu cơ động nhanh trong nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, thì việc đầu tư đường bộ cao tốc nối từ Nha Trang đến Đà Lạt là cần thiết và cấp bách.

Dự án đường bộ Cao tốc Nha Trang-Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5-2 giờ (so với hiện tại khoảng 3,5-4 giờ), là động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển và hoa, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng.

Cao tốc Nha Trang-Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Theo Tập đoàn Sơn Hải, hiện doanh nghiệp đang tập trung chuẩn bị đầu tư và đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường bộ Cao tốc Nha Trang-Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Cụ thể, Cao tốc Nha Trang-Đà Lạt dự kiến dài hơn 80,8 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ; giai đoạn thực hiện khoảng từ 2024-2028.

Dự án có điểm đầu giao với cao tốc Bắc-Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Theo dự toán ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án 17.540 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động hơn 7.500 tỷ đồng.

Tập đoàn Sơn Hải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nhằm sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai, đầu tư dự án trước năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Bên dòng Đăk Bla

Bên dòng Đăk Bla

Sông Đăk Bla thường được gọi với tên gọi “Dòng sông chảy ngược” cùng những truyền thuyết, thần thoại. Thế nhưng, không chỉ có sự độc đáo và bí ẩn đầy hấp dẫn, Đăk Bla còn là dòng sông mang lại sự trù phú, ấm no với những bãi bồi xanh mướt cây trồng và tiềm năng kinh tế du lịch đang được “đánh thức”.

Chùm ảnh: Ruộng bậc thang Kon Tu Rằng vào mùa lúa chín

Infographic Chùm ảnh: Ruộng bậc thang Kon Tu Rằng vào mùa lúa chín

Vào tháng 6 hàng năm, những thửaruộng bậc thang thôn Kon Tu Rằng (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) bắt đầu chín rộ. Những thửa ruộng bậc thang vàng rực, trải dài ven các triền núi xanh ngát xuống bờ sông Đăk Bla khiến khung cảnh nơi đây trở nên tuyệt đẹp, thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn.

Bắt chồng giữa đại ngàn

Bắt chồng giữa đại ngàn

Nằm nép mình dưới chân núi Voi hùng vĩ, thôn Đarahoa hiện có hơn 340 hộ dân sinh sống, trong đó 80% là đồng bào dân tộc K’Ho. Không chỉ nổi bật bởi khung cảnh đại ngàn thơ mộng, Đarahoa còn gìn giữ một trong những phong tục đặc sắc bậc nhất của người K’Ho, tục "bắt chồng".

Rượu ghè men lá H'nham

Rượu ghè men lá H'nham

Đặt trên bàn những ghè rượu mới ủ, các chị em trong tổ liên kết nấu rượu ghè và dệt thổ cẩm ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) giới thiệu rất hấp dẫn về sản phẩm mình làm ra: Một thức uống với chất men cực kỳ độc đáo, không giống với loại men ở bất cứ nơi nào.

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23/6

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23-6

Việc vận hành thử nghiệm đối với các đơn vị hành chính cấp xã được chọn nhằm đánh giá trực quan để rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh nếu có khó khăn, vướng mắc; bảo đảm hoạt động của tất cả 124 đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Lâm Đồng mới thông suốt, khi chính thức hoạt động từ ngày 1-7.

null