Sẽ hoàn thành 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam vào cuối năm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tám trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 sẽ được các nhà đầu tư hoàn thành công trình hạng mục thiết yếu để có thể đưa vào khai thác cuối năm nay.
Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên tuyến cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn được đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên tuyến cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn được đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, hiện tại, 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã đàm phán với nhà đầu tư và hoàn thành ký hợp đồng.

“Các nhà đầu tư được lựa chọn đều có năng lực tốt. Mục tiêu đến cuối năm 2024, cả 8 trạm đều hoàn thành công trình thiết yếu. Các công trình thương mại khác có thể hoàn thành sau đó một thời gian," ông Hoàng thông tin.

Theo báo cáo của các ban quản lý dự án, hiện mới có 3 trạm trên các tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 8/2024.

Các dự án Nha Trang-Cam Lâm, Nghi Sơn-Diễn Châu có thể bàn giao một phần trong tháng 8/2024, phần còn lại dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2024. Dự án Phan Thiết-Dầu Giây dự kiến tháng Mười mới có thể bàn giao toàn bộ.

Đối với 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, dự kiến một phần mặt bằng sẽ được bàn giao trong tháng Tám, phần còn lại được hoàn thành trong quý 4/2024.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc-Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị các ban quản lý dự án cần làm việc, đề nghị các địa phương cơ bản bàn giao mặt bằng trong tháng 8 và hoàn thành dứt điểm trong tháng 9/2024.

Đối với công tác chuẩn bị đầu tư 13 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, dự kiến việc mời thầu sẽ triển khai trong tháng Chín, đầu tháng 10/2024 sẽ có nhà đầu tư.

Rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho rằng các trạm dừng nghỉ ở giai đoạn 2 được triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng, khi có nhà đầu tư là có mặt bằng sạch. Phấn đấu đến 30/4/2025, các hạng mục công trình thiết yếu của toàn bộ 13 trạm sẽ được hoàn thành.

Được biết 4 trạm dừng nghỉ dự án Nha Trang-Cam Lâm với chi phí hơn 200 tỷ đồng; Nghi Sơn-Diễn Châu với kinh phí hơn 190 tỷ đồng; Mai Sơn-Quốc lộ 45 với vốn khoảng 200 tỷ đồng và Diễn Châu-Bãi Vọt với chi phí xây dựng hơn 210 tỷ đồng đều do liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)-Công ty Xăng dầu Thừa Thiên-Huế là nhà đầu tư.

Liên danh Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thành Hiệp Phát đã trúng thầu đầu tư 3 dự án trạm dừng nghỉ khác trên cao tốc Bắc Nam gồm Phan Thiết-Dầu Giây với kinh phí hơn 290 tỷ đồng; Cam Lâm-Vĩnh Hảo có tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng và một trạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết hơn 310 tỷ đồng.

Trạm dừng nghỉ tại xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đã có nhà đầu tư là liên danh Thành Thành Nam-Châu Thành-Việt Hàn-Sài Gòn Investment-Thành Thành Công Lâm Đồng, tổng giá trị xây dựng hơn 310 tỷ đồng.

Mỗi trạm dừng rộng từ 3-7ha nằm ở hai bên đường. Các hạng mục xây dựng gồm dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, nơi cung cấp thông tin, nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông.

Trạm dừng nghỉ còn có các công trình thương mại như nhà hàng, trạm xăng, trạm dịch vụ sửa chữa... Các dự án sẽ thực hiện trong 15-17 tháng, sau đó nhà đầu tư được quyền khai thác trạm dừng nghỉ trong 25 năm.

Tại mỗi dự án trạm dừng nghỉ, nhà đầu tư phải nộp ngân sách từ 50 đến hơn 100 tỷ đồng và chi phí xây dựng trạm từ 200 đến hơn 300 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 20-30 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null