Sẽ nghiên cứu đầu tư cao tốc Bắc-Nam phía Tây qua tỉnh Kon Tum trước năm 2030

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây qua tỉnh Kon Tum sẽ có tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn phản hồi đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum về việc đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi-Pleiku (Gia Lai).

Công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây qua tỉnh Kon Tum gồm đoạn Ngọc Hồi-Pleiku dài 90km, quy mô 6 làn xe; tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Theo Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đến năm 2030, nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây (Ngọc Hồi-Pleiku, Pleiku-Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột-Gia Nghĩa).

Tại phụ lục kèm theo Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/1/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Tây phân kỳ thực hiện giai đoạn 2031-2050.

Triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quy hoạch tổng thể quốc gia được Quốc hội phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện việc điều chỉnh, cập nhật Quy hoạch mạng lưới đường bộ theo Quy hoạch tổng thể Quốc gia.

Về đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum về việc đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi-Pleiku trong giai đoạn 2021-2030, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần thiết phải nghiên cứu đầu tư.

Để có cơ sở nghiên cứu đầu tư, trong quá trình điều chỉnh, cập nhật Quy hoạch mạng lưới đường bộ theo Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục có cơ chế đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum đã có văn bản đề nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải xem xét, bố trí kinh phí thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi-Kon Tum-Pleiku trong giai đoạn 2021-2030 theo các quy hoạch được phê duyệt.

Cụ thể, tuyến cao tốc này sẽ đảm bảo kết nối giữa các tỉnh trong vùng, liên kết khu vực Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ; kết nối thuận lợi với các cửa khẩu quốc tế đi Lào và Campuchia, tăng cường kết nối kết nối quốc tế trong khuôn khổ Hợp tác tiểu vùng Mê Kông, khu vực tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia.

Có thể bạn quan tâm

Bất cập cách tính tiền sử dụng đất

Bất cập cách tính tiền sử dụng đất

Dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến còn nhiều quy định bất cập, thậm chí có thể khiến doanh nghiệp đang lời thành lỗ, ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của môi trường đầu tư.
Kiến tạo phát triển từ tầm nhìn quy hoạch - Kỳ 3: Tạo đà cho ngành công nghiệp

Kiến tạo phát triển từ tầm nhìn quy hoạch - Kỳ 3: Tạo đà cho ngành công nghiệp

(GLO)- Khai thác và sử dụng hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp trong lĩnh vực chế biến nông-lâm sản, sản xuất, phân phối điện theo công nghệ tiên tiến là những định hướng để từng bước đưa Gia Lai trở thành một hình mẫu trong phát triển công nghiệp xanh, sinh thái, tuần hoàn.