Ba dự án cao tốc Bắc-Nam thí điểm thu phí tự động bỏ barie đầu vào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng bỏ barie đầu vào đối với ba Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã đưa vào khai thác.
Một số tuyến Cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí điện tử không dừng bỏ barie đầu vào ở trạm thu phí. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Một số tuyến Cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí điện tử không dừng bỏ barie đầu vào ở trạm thu phí. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu triển khai thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các Dự án thành phần Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020.

Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng đối với các Dự án thành phần Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp đã được bộ chấp thuận cho dự án thành phần Cao tốc Nha Trang-Cam Lâm.

Về tốc độ ở làn ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ phù hợp, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn đảm bảo tốc độ xử lý của hệ thống, tối ưu khả năng thông hành và đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Đối với các tuyến cao tốc liền kề nhau, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu có trạm thu phí trên tuyến chính giữa hai tuyến cao tốc, tổ chức thu phí kín liên thông và phân chia doanh thu.

Trên các đoạn ngắn độc lập khi các tuyến cao tốc liền kề chưa liên kết với nhau, có thể xây dựng trạm thu phí tạm thời trên tuyến chính để đảm bảo hoạt động độc lập. Trạm thu phí, xây dựng nhà trạm phải theo phương án tinh gọn, tiết kiệm để sẵn sàng chuyển sang giai đoạn đơn làn, đa làn tự do.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, thống nhất các nội dung kỹ thuật, phương án kết nối và các vấn đề liên quan để thực hiện mô hình thí điểm; hướng dẫn và thống nhất hồ sơ thiết kế điều chỉnh trạm thu phí tại các dự án đang triển khai theo mô hình thí điểm.

Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi việc triển khai mô hình thí điểm tại các dự án; báo cáo đánh giá, tổng kết thực tiễn kết quả thực hiện mô hình thí điểm và đề xuất, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét tiến tới chuyển sang giai đoạn đơn làn, đa làn tự do thu phí không có barie.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định phê duyệt mô hình trạm thu phí không dừng đối với tuyến Cao tốc Nha Trang-Cam Lâm.

Cụ thể, lối vào trạm của tuyến được bố trí một làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ôtô qua trạm để trừ tiền.

Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và một cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước.

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null