Hàng loạt Dự án cao tốc Bắc-Nam chạy đua tiến độ để về đích sớm

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư/ban quản lý dự án huy động bổ sung nhân lực, máy móc, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để phấn đấu rút ngắn thời gian thi công cao tốc Bắc-Nam.
Nhà thầu thi công nền đường tại Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhà thầu thi công nền đường tại Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” ban quản lý dự án, nhà thầu tại các Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang tăng tốc thi công để về đích sớm.

Phấn đấu dự án vượt tiến độ 3-6 tháng

Theo kế hoạch, 10 dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 sẽ rút ngắn thời gian thi công từ 3-6 tháng gồm: Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng; Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong; Vân Phong-Nha Trang.

Được khởi công tháng 1/2023, Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Chí Thạnh-Vân Phong với tổng mức đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025, theo báo cáo của Ban điều hành Dự án cao tốc Chí Thạnh-Vân Phong (Ban Quản lý dự án 7), đến nay, các nhà thầu tại dự án đã huy động trên công trường 45 mũi thi công các hạng mục, với hơn 1.800 nhân lực cùng gần 740 máy móc thiết bị, luỹ kế sản lượng đến nay hơn 4.000 tỷ đồng, tiến độ dự án đạt gần 60%, đảm bảo yêu cầu kế hoạch đề ra.

“Tranh thủ thời tiết thuận lợi và mặt bằng được bàn giao 100%, nhà thầu đẩy nhanh thi công nhanh các hạng mục, tăng cường huy động máy móc, nhân lực trên tuyến tương xứng với khối lượng công việc nhằm đảm bảo thời gian về đích sớm vào tháng 9/2025,” đại diện Ban Quản lý dự án 7 nhấn mạnh.

Tại Dự án cao tốc Vân Phong-Nha Trang, ông Lê Quốc Dũng, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 khẳng định ban và nhà thầu cam kết tăng tốc tiến độ, công tác tổ chức, giải pháp thi công của nhà thầu sẽ được kiểm soát chặt, đưa dự án cán đích vào tháng 4/2025, sớm sáu tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải,” ông Dũng quả quyết.

Để bảo đảm tiến độ thi công Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai 50 mũi thi công, huy động hơn 4.000 nhân sự, hơn 1.750 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Riêng các hạng mục hầm, nhà thầu thi công liên tục 24/24 giờ; các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc trên công trường liên tục không ngừng nghỉ.

“Hiện nay, sản lượng thực hiện toàn dự án đạt khoảng 5.600 tỷ đồng, tương đương 41,6% tổng khối lượng hợp đồng; dự kiến sản lượng lũy kế hết năm 2024 đạt khoảng 61% tổng khối lượng hợp đồng. Trong đó, hạng mục hầm số 1 và hầm số 2 hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị; đào hầm số 3 đạt 5.000/6.400m; hoàn thành 63/77 cầu; hoàn thiện đắp nền, thi công cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa,” ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho hay.

Hạng mục hầm, nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả thi công liên tục 24/24 giờ; các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc trên công trường liên tục không ngừng nghỉ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hạng mục hầm, nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả thi công liên tục 24/24 giờ; các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc trên công trường liên tục không ngừng nghỉ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho thấy, Dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ đến cuối tháng Tám này sản lượng đạt khoảng 55-56%, bám sát tiến độ điều chỉnh. Hiện trên toàn dự án có hơn 70 mũi thi công với tổng số hơn 1.500 cán bộ, công nhân. Mục tiêu đến cuối năm 2024, sản lượng thi công dự án tăng lên 75-80%, đáp ứng yêu cầu thông xe chính tuyến vào tháng 4/2025.

Tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sau 19 tháng thi công sản lượng đạt 37% giá trị hợp đồng. Với sự chỉ đạo, quan tâm sát sao từ lãnh đạo Chính phủ, vào cuộc quyết liệt của bộ, ngành, đến nay nguồn cát đã cơ bản được giải quyết nên tiến độ đang tăng tốc.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo các nhà thầu, tập trung huy động máy móc thiết bị, tăng cường công tác gia tải, hướng đến mục tiêu hoàn thành việc gia tải 110km tuyến chính vào cuối tháng 10/2024. Đây chính là tiền đề quan trọng trong việc hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2025," ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết.

Bám trụ công trường, “chỉ bàn làm không bàn lùi”

Dự báo mùa mưa, bão khu vực miền Trung năm nay diễn biến phức tạp, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2-chủ đầu tư cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn cho biết ban đã sớm chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu tập trung giải quyết phần công trình dưới nước như cầu, nền đường, khu vực đắp đất sau mố cầu, cống, các đoạn đào sâu, đắp cao.

Tính đến nay, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước đạt 2.021km. Chỉ trong 3 năm trở lại đây, ngành giao thông và các địa phương đã hoàn thành và đưa vào khai thác 858km, bằng hơn 2/3 tổng số kilomet cao tốc đã triển khai trong gần 20 năm trước (khoảng 1.163km).

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thi công khoảng 1.700km, trong đó 1.104km có kế hoạch hoàn thành năm 2025, khoảng 68km hoàn thành năm 2026 nhưng có thể rút ngắn và hoàn thành năm 2025.

Để hoàn thành mục tiêu này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư/ban quản lý dự án rà soát kỹ lưỡng tình hình thực tế triển khai của các dự án, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, huy động bổ sung nhân lực, máy móc, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện một số dự án có các điều kiện thuận lợi.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải sẽ thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc" mà Thủ tướng Chính phủ phát động chính là nguồn cổ vũ và động lực lớn lao đối với mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động toàn ngành giao thông.

“Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu, đội ngũ kỹ sư, công nhân, người lao động ngày đêm bám trụ trên các công trường dự án, tiếp tục duy trì và phát huy khí thế, quyết tâm cao nhất, tiến độ phải khẩn trương, gấp rút. Thi công công trình phải cân đo, tính toán thời gian theo từng ngày, tập trung cao độ, nỗ lực thi đua, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức với tinh thần ‘chỉ bàn làm, không bàn lùi’, quyết tâm hoàn thành đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc trước 31/12/2025,” Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Tại các cuộc họp giao ban, Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đều quán triệt tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng. Trong đó, chủ đầu tư, tư vấn giám sát được yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng trong mọi khâu; phải luôn xác định chất lượng là yếu tố sống còn.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Một bán đảo nằm ngay trung tâm thành phố lớn nhất cả nước, được ví như 'ngọc trong ngọc' nhưng treo 30 năm, lãng phí nếu quy ra tiền là bao nhiêu? Không ai có thể tính đúng tính đủ, nhưng chắc chắn đó là một con số khổng lồ.

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Doanh nghiệp từ chối thẩm định giá khiến hàng ngàn dự án trị giá hàng triệu tỉ đồng bị tắc nghẽn là vấn đề nổi cộm lâu nay. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại nghị trường Quốc hội thế nhưng "khoảng trống thẩm định giá" đến nay vẫn chưa thể lấp đầy.