Kế hoạch hoàn hảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những bước cuối cùng để chuẩn bị triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được thực hiện. Kế hoạch rút ngắn thời gian lưu thông đường bộ của quốc gia đã bước vào giai đoạn quyết liệt, bằng những phương tiện hiện đại tương đồng với các nước.

Đây quả là hành trình dài của ngành đường sắt đi qua 3 miền của đất nước: Nối liền Bắc Nam từ thời Pháp; gián đoạn rồi hoàn thiện bằng chuyến tàu Thống Nhất và nay bước lên tầm cao mới là tàu cao tốc. Dự án quá hấp dẫn. Theo lý thuyết như một doanh nhân mô tả là sáng ăn phở ở Hà Nội, trưa ăn mì ở Đà Nẵng và tối có thể ăn hủ tiếu tại TP HCM. Đó là câu chuyện vui nhưng rất hiện thực. Từ hiện thực này chúng ta sẽ hình dung được tốc độ của nền kinh tế khi rút ngắn được các khoảng cách giữa các địa phương bằng tốc độ các phương tiện giao thông. Trong kinh tế, tốc độ lưu chuyển sẽ được quy ra tiền. Đó là chưa kể tốc độ cũng rút ngắn sự chênh lệch về văn hóa, xã hội giữa các vùng.

Chúng ta may mắn có vị trí địa lý quốc gia rất thuận lợi: trải dài từ Bắc đến Nam, cả mặt phía Đông giáp biển. Chỉ một tuyến đường sắt hơn 1.500 km đi qua 20 tỉnh, thành phố và qua 3 trung tâm kinh tế chủ lực của cả Bắc - Trung - Nam. Trục ngang đi các tỉnh, thành khác ngắn nên ưu thế càng được phát huy. Hệ thống này được kết nối hầu hết các cảng biển và các sân bay quan trọng ở cả 3 miền.

Thuận lợi như thế nhưng dự án này từng phải "mang lên đặt xuống" hơn 10 năm. Cũng dễ lý giải, bởi một thập kỷ trước nền kinh tế quốc gia chưa đủ mạnh, nguồn ngân sách còn phải toan tính cho nhiều kế hoạch cấp bách khác nên e ngại với mức đầu tư lên đến 67,34 tỉ USD. Nhưng nay đã khác, quy mô nền kinh đã lớn mạnh, nhu cầu trao đổi hàng hóa trong nước và xuất khẩu phát triển quá nhanh, du lịch nhảy vọt... nên phát triển đường sắt cao tốc là bắt buộc. Phương tiện này phải phát triển để phục vụ cho nền kinh tế và thoát khỏi sự lạc hậu của đường sắt lâu nay.

Chỉ nhìn trong khu vực châu Á chúng ta đã chậm chân trong việc phát triển đường sắt cao tốc. Đơn cử như Nhật Bản họ làm tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên từ năm 1964 với 2.500 km, tốc độ 210 km/giờ ở địa hình rất phức tạp là nối liền các đảo và thường bị núi lửa, động đất uy hiếp. Trung Quốc phát triển đường sắt cao tốc chậm hơn, bắt đầu từ năm 2008 với các đối tác đến từ châu Âu và Nhật Bản. Chỉ hơn 10 năm sau, họ đã xây dựng hệ thống này lên đến 45.000 km và đảm nhiệm vai trò chính của hệ thống giao thông đường bộ.

Làm sau thì có thuận lợi riêng. Chúng ta sẽ bỏ qua các giai đoạn thử nghiệm của những buổi đầu sơ khai và tiếp cận với công nghệ mới nhất, an toàn nhất. Sau khi phát triển nó sẽ là tiền đề để cải tổ toàn bộ hệ thống đường sắt hiện hữu và phát triển đi tất cả các vùng. Đây cũng là phương tiện cạnh tranh với đường hàng không hiện hữu vốn giá vé khá cao.

Dự kiến tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ vận hành trong vòng 10 năm tới. Kế hoạch này cũng khá hoàn hảo khi cũng trong thời gian này mạng lưới đường bộ cao tốc với 3.000 km cũng đã hoàn thành. Đây là mốc phát triển mới không chỉ riêng cho nền kinh tế mà còn lan tỏa sang các vấn đề văn hóa, xã hội của cả quốc gia.

Theo Phạm Hồ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

null