Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Dự kiến thu 22 tỷ USD từ quỹ đất, quảng cáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo các chuyên gia, khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi vào hoạt động, muốn tăng giá trị đất phải tập trung phát triển mô hình đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).

Nguồn thu dự kiến từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD, khai thác thương mại của tuyến đường sắt tốc độ cao có thể lên đến 22 tỷ USD.

Triển khai mô hình TOD dọc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đánh giá mang lại lợi ích toàn diện cho phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là đối với ngành bất động sản.

Theo phương án dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có 23 ga hành khách, được đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị của các địa phương, tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng tạo ra không gian phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất.

Nhấn mạnh đặc biệt đến việc triển khai quy hoạch đô thị theo mô hình TOD gắn liền với các tuyến đường sắt cao tốc, hạ tầng đô thị... PGS, TS. Trần Đình Thiên - Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng - cho rằng, mô hình này không chỉ tái định hình hoàn toàn chân dung của đô thị bằng cách kết nối chặt chẽ các tiện ích, trung tâm thương mại, khu dân cư và các dự án hạ tầng hiện đại, mà còn kích thích sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và cách tiếp cận quy hoạch và phát triển bất động sản.

Qua đó tạo điều kiện để nâng cao giá trị sử dụng đất, thúc đẩy sự phát triển của các dự án bất động sản xanh, đô thị thông minh và bất động sản số, góp phần xây dựng nên một hệ sinh thái đô thị bền vững, hiện đại và linh hoạt, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của nền kinh tế chuyển đổi trong thời đại mới.

Nhiều kiến nghị phát triển theo TOD để gia tăng giá trị đất theo tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam (ảnh: Báo Chính phủ).
Nhiều kiến nghị phát triển theo TOD để gia tăng giá trị đất theo tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam (ảnh: Báo Chính phủ).

Cũng có những chia sẻ về quy hoạch đô thị theo mô hình TOD, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam - khẳng định, mô hình này rất phù hợp để giải quyết các vấn đề về giao thông, môi trường, dân số, việc làm... tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng... Qua đó, tạo dư địa tăng trưởng cho hoạt động đầu tư bất động sản bởi khu vực TOD rất thuận lợi để triển khai các loại hình bất động sản như nhà ở, văn phòng, ngân hàng, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại...

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, ước tính tổng nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD, khai thác thương mại dự kiến khoảng 22 tỷ USD, trong đó, có đến 5 tỷ USD từ quảng cáo dịch vụ và 17 tỷ USD từ đấu giá quanh ga đường sắt.

Trao đổi với PV Tiền Phong, PGS. TS. Nguyễn Đình Thọ - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường - cho rằng, TOD là mô hình quy hoạch được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng thành công như Nhật Bản, Singapore, Đài Loan.

Ông Thọ chỉ rõ, nguyên tắc quy hoạch hiện đại là phải tiếp cận theo thị trường, tức là dựa trên quy hoạch đô thị và các đô thị vệ tinh.

"Tôi mong muốn, qua mô hình này sẽ khai thác sử dụng đất hiệu quả. Hà Nội và các khu vực lân cận không quá nhiều đất nhưng cũng không thiếu đất. Bởi, chúng ta có thể chuyển các khu vực chưa được sử dụng hoặc chuyển từ đất nông nghiệp sang phục vụ mục tiêu công nghiệp và đô thị. Thực tế, việc chuyển đổi này là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Chúng ta đã công nghiệp hóa, hiện đại hoá thì bắt buộc phải đô thị hóa", ông Thọ nói.

Theo ông Thọ, Samsung chỉ sử dụng 2ha ở Bắc Ninh, 5ha ở Thái Nguyên nhưng đã đóng góp tới 1/4 sản lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Thế nên, tầm quan trọng của việc khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất là rất quan trọng.

"Nếu như mô hình TOD được triển khai và quy hoạch như nguyên tắc trên thế giới (trung tâm thương mại trong cùng rồi đến văn phòng, đến chung cư, biệt thự, rồi đến vành đai xanh, công nghiệp nhẹ và cuối cùng là nông nghiệp và lâm nghiệp)… thì chúng ta sẽ có được nhiều khu đô thị xanh, tham gia giải quyết nhiều bất cập của đô thị hiện nay", ông Thọ cho hay.

Theo Ngọc Mai (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null