Từ khóa: đường sắt

7 văn bản thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc

Infographic7 văn bản thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chiều 14/4/2025, tại trụ sở Trung ương Đảng, sau hội đàm cấp cao, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng xem và nghe giới thiệu về 45 văn bản thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực được ký kết giữa các ban, bộ, ngành, địa phương hai nước.

Lĩnh vực đường sắt: Danh mục các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia

InfographicLĩnh vực đường sắt: Danh mục các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia

Danh mục các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt gồm: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Các tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lạng Sơn, Móng Cái-Hạ Long (Quảng Ninh) và các dự án đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h sẽ hình thành thế nào?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h sẽ hình thành thế nào?

Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện đề án. Trong đó, đề án cần thể hiện đầy đủ quan điểm, mục tiêu liên quan đến phát triển đường sắt tốc độ cao đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/h. Không lập mới đơn vị khai thác mà giao Tổng công ty Đường sắt thực hiện.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Phương án dưới 200km/h rẻ hơn 15 tỉ USD

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Phương án dưới 200km/h rẻ hơn 15 tỉ USD

Việc lựa chọn công nghệ nào, tốc độ chạy tàu bao nhiêu cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để đảm bảo hiệu quả đầu tư và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế đất nước đang là vấn đề được cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia quan tâm. Theo một số chuyên gia, để đảm bảo khả năng huy động vốn nên đầu tư đường sắt cao tốc ở tốc độ dưới 200km/h trước khi nâng lên 350km.