Chốt tiến độ tuyến đường sắt 8 tỉ USD Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, với tổng mức đầu tư hơn 8 tỉ USD, dự kiến khởi công tháng 12.2025.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 127 triển khai chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, các chính sách đặc thù, đặc biệt của dự án đã được Quốc hội cho phép áp dụng tương tự như dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố (ảnh minh họa)
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố (ảnh minh họa)

Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt và tổ chức triển khai, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Chính phủ giao UBND các địa phương chủ trì tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Các tỉnh, thành phố chủ động ứng trước vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án.

Về tiến độ thực hiện, Chính phủ yêu cầu hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan trong tháng 5.

Thực hiện các thủ tục chỉ định thầu liên danh tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể trong tháng 5. Khảo sát, lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể (bao gồm dự toán) từ tháng 6 và hoàn thành một số gói thầu trong tháng 9.

Phối hợp với các cơ quan liên quan của Trung Quốc để đàm phán, ký kết Hiệp định xây dựng cầu chung tại biên giới hai nước trong tháng 7. Hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan trong tháng 7.

Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 8.

Tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trong tháng 12.2025.

Chính phủ yêu cầu triển khai thi công xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.

Bộ Xây dựng rà soát, đăng ký nhu cầu vốn; Bộ Tài chính chủ trì tham mưu Chính phủ cân đối bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện.

Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu các địa phương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga đường sắt... để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD.

Bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phát triển vùng lân cận và tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP.Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận Hải Phòng. Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỉ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỉ USD).

Theo Mai Hà (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null