Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Với dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước trong tháng 4 để tiến hành thẩm định cùng với quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đáp ứng tiến độ khởi công vào tháng 12.

Thủ tướng đồng ý với kiến nghị Bộ Xây dựng khởi công gói thầu xây dựng hạ tầng ga Lào Cai mới và khởi công các khu tái định cư của dự án trong năm 2025.
Đồng thời, giao Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính trên cơ sở Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán Hiệp định khung về các nội dung liên quan trong tháng 5. Ký kết Hiệp định vay trong tháng 11 ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Trước đó, trong tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất nguồn vốn hơn 8 tỉ USD cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gồm ngân sách nhà nước; nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Ngoài ra, thông báo kết luận của Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chuẩn bị hồ sơ để sớm triển khai đồng bộ các tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.
Với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Xây dựng trình Chính phủ bổ sung cơ chế về chỉ định thầu cho dự án trong tháng 4. Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội vào tháng 5. Đồng thời, Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện các thủ tục để phấn đấu khởi công dự án vào cuối năm 2026.
Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hà Nội và UBND TP.HCM rà soát lại kế hoạch triển khai các tuyến đường sắt đô thị, xác định rõ phương án huy động nguồn vốn cho từng dự án. Đồng thời, 2 thành phố phải có trách nhiệm phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia...
Về phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nhân lực, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt, trình Chính phủ ban hành; hoàn thành trong tháng 6.
Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc tăng vốn điều lệ. Tổng công ty này cũng được giao lập hồ sơ dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt phục vụ các dự án đường sắt theo trình tự, thủ tục, quy định để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Theo Mai Hà (TNO)

Tác động của dự án đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc
