Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng trước ngày 10-2

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông-Vận tải) thông tin, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét trước ngày 10-2.

vi-tri-de-xuat-xay-dung-cac-ga-tren-tuyen-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-anh-tedi-tricc-hp-cctdi-nguon-hanoimoivn.jpg
Vị trí đề xuất xây dựng các ga trên tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. Ảnh TEDI-TRICC-HP-CCTDI/Nguồn hanoimoi.vn

Theo đó, tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP. Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận TP. Hải Phòng.

Về cấp kỹ thuật, dự án được đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435 mm; tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200 km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120 km/h. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160 km/h tàu khách và 120 km/h tàu hàng.

Tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỷ USD).

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

(GLO)- Do hạ tầng chưa đồng bộ và tổ chức giao thông còn bất cập nên tạo ra một số “điểm đen” trên các tuyến đường tránh tại Gia Lai, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực trạng này đòi hỏi cơ quan chức năng sớm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

(GLO)- Với quan điểm giao thông đi trước mở đường để phát triển nhanh và bền vững, cùng với triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy, tỉnh từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.