Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Xây dựng vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng cấp quốc gia, với tổng mức đầu tư dự kiến vượt ngưỡng 30 tỷ USD. Các dự án này được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.

de-xuat-dau-tu-6-tuyen-duong-sat-quoc-gia-trong-diem-voi-tong-kinh-phi-hon-30-ty-usd.jpg
Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD.

Theo đó, 2 tuyến đường sắt mới được giao nhiệm vụ nghiên cứu bao gồm: tuyến Hà Nội-Đồng Đăng dài khoảng 156 km, tổng mức đầu tư ước tính 6 tỷ USD; tuyến Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái dài khoảng 187 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.

4 dự án còn lại đã từng được nghiên cứu trước đây và nay được điều chỉnh giao cho các ban quản lý dự án chuyên trách nhằm tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả triển khai gồm: tuyến TP. Hồ Chí Minh-Cần Thơ dài khoảng 175 km, tổng mức đầu tư sơ bộ 9 tỷ USD; tuyến Biên Hòa-Vũng Tàu dài 132 km, tổng mức đầu tư dự kiến 6,1 tỷ USD; tuyến Vũng Áng-Mụ Giạ dài khoảng 105 km, tổng mức đầu tư dự kiến 2,1 tỷ USD; tuyến vành đai phía Đông Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi-Lạc Đạo) dài 59 km, tổng vốn đầu tư ước tính 1,2 tỷ USD.

Việc nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt trên không chỉ tạo động lực phát triển hạ tầng hiện đại mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong khu vực, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành Giao thông-Vận tải Việt Nam trong giai đoạn trung và dài hạn.

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

(GLO)- Hoạt động khai thác cát trái phép tại suối Bứa (đoạn qua xóm 2, thôn Long Thành, phường Quy Nhơn Tây) tưởng chừng đã chấm dứt nay lại tiếp tục diễn ra rầm rộ bằng các loại máy móc phương tiện khiến người dân lo lắng, bất an.

null