
Theo đó, 2 tuyến đường sắt mới được giao nhiệm vụ nghiên cứu bao gồm: tuyến Hà Nội-Đồng Đăng dài khoảng 156 km, tổng mức đầu tư ước tính 6 tỷ USD; tuyến Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái dài khoảng 187 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.
4 dự án còn lại đã từng được nghiên cứu trước đây và nay được điều chỉnh giao cho các ban quản lý dự án chuyên trách nhằm tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả triển khai gồm: tuyến TP. Hồ Chí Minh-Cần Thơ dài khoảng 175 km, tổng mức đầu tư sơ bộ 9 tỷ USD; tuyến Biên Hòa-Vũng Tàu dài 132 km, tổng mức đầu tư dự kiến 6,1 tỷ USD; tuyến Vũng Áng-Mụ Giạ dài khoảng 105 km, tổng mức đầu tư dự kiến 2,1 tỷ USD; tuyến vành đai phía Đông Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi-Lạc Đạo) dài 59 km, tổng vốn đầu tư ước tính 1,2 tỷ USD.
Việc nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt trên không chỉ tạo động lực phát triển hạ tầng hiện đại mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong khu vực, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành Giao thông-Vận tải Việt Nam trong giai đoạn trung và dài hạn.