Trường ĐH Luật Hà Nội nói về bằng tiến sĩ của thượng tọa Thích Chân Quang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trường ĐH Luật Hà Nội khẳng định, trường hợp ông Vương Tấn Việt, tức thượng tọa Thích Chân Quang, trúng tuyển nghiên cứu sinh và được cấp bằng tiến sĩ là đúng pháp luật.

Văn bằng 1 của thượng tọa Thích Chân Quang là cử nhân tiếng Anh

Cuối giờ chiều nay, 25.6, Trường ĐH Luật Hà Nội đã gửi thông cáo báo chí tới các cơ quan truyền thông, thông báo về quá trình đào tạo tiến sĩ của học viên Vương Tấn Việt, tức thượng tọa Thích Chân Quang, người gây ồn ào trong dư luận xã hội về việc lấy bằng tiến sĩ trong vòng 2 năm trong khi trước đó chỉ có bằng đại học tại chức ngành luật.

Thượng tọa Thích Chân Quang trong lễ nhận bằng tốt nghiệp tại Trường ĐH Luật Hà Nội. Ảnh PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Thượng tọa Thích Chân Quang trong lễ nhận bằng tốt nghiệp tại Trường ĐH Luật Hà Nội. Ảnh PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Theo thông cáo, ông Vương Tấn Việt sinh năm 1959, trúng tuyển văn bằng 2 khóa 1 trình độ đại học luật, hình thức vừa học vừa làm của Trường ĐH Luật Hà Nội mở tại Trường cao đẳng Bách Việt, TP.HCM, vào tháng 1.2017, tốt nghiệp tháng 1.2019. Văn bằng 1 của ông Vương Tấn Việt là tốt nghiệp ĐH ngành tiếng Anh năm 2001 tại Trường ĐH Ngoại ngữ, nay là Trường ĐH Hà Nội.

Sau đó, tháng 11.2019 ông Vương Tấn Việt trúng tuyển nghiên cứu sinh khóa 25B (niên khóa 2019 - 2023); tháng 12.2021 bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp trường tại Trường ĐH Luật Hà Nội; tháng 3.2022 được cấp bằng tiến sĩ ngành luật hiến pháp - hành chính.

Trường ĐH Luật Hà Nội nói về bằng tiến sĩ của thượng tọa Thích Chân Quang

Đầu vào: Cử nhân luật loại giỏi, có một báo cáo hội thảo quốc tế

Trong thông cáo, Trường ĐH Luật Hà Nội nêu cụ thể các căn cứ pháp lý áp dụng cho quá trình đào tạo đối với học viên Vương Tấn Việt: căn cứ tuyển sinh; đối tượng và điều kiện dự tuyển; xét tuyển và trúng tuyển; tiến trình đào tạo; thời gian đào tạo.

Về đối tượng và điều kiện dự tuyển, trường hợp ông Vương Tấn Việt thỏa mãn các yêu cầu mà Bộ GD-ĐT cũng như của Trường ĐH Luật Hà Nội quy định.

Theo đó, khoản 1 điều 5 Thông tư 08/2017/TT-BGDĐT về điều kiện dự tuyển đào tạo tiến sĩ có quy định sau: "Người dự tuyển đào tạo trình độ tiến sĩ phải đáp ứng các điều kiện sau: có bằng tốt nghiệp ĐH loại giỏi trở lên hoặc bằng thạc sĩ…". Trước khi tuyển sinh nghiên cứu sinh đợt 2 năm 2019, Trường ĐH Luật Hà Nội đã thông báo tuyển sinh, với điều kiện dự tuyển phù hợp với quy định của Thông tư 08.

Thượng tọa Thích Chân Quang (giữa) trong lễ nhận bằng tiến sĩ của Trường ĐH Luật Hà Nội cấp. Ảnh TƯ LIỆU

Thượng tọa Thích Chân Quang (giữa) trong lễ nhận bằng tiến sĩ của Trường ĐH Luật Hà Nội cấp. Ảnh TƯ LIỆU

Ông Vương Tấn Việt tốt nghiệp cử nhân luật loại giỏi, vì thế ông Vương Tấn Việt phù hợp với đối tượng và điều kiện dự tuyển nghiên cứu sinh Trường ĐH Luật Hà Nội.

Ngoài ra, Thông tư 08 cũng quy định người dự tuyển nghiên cứu sinh là tác giả của một bài báo hoặc báo cáo khoa học liên quan đến lĩnh vực dự định nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học hoặc kỷ yếu hội nghị, hội thảo khoa học chuyên ngành có phản biện trong thời gian 3 năm (36 tháng) tính đến ngày đăng ký dự tuyển.

Thông tư 08 cũng yêu cầu người dự tuyển có văn bằng, chứng chỉ minh chứng về năng lực ngoại ngữ, văn bằng được xem đủ điều kiện làm minh chứng là bằng tốt nghiệp ĐH các ngành ngôn ngữ nước ngoài do các cơ sở đào tạo của Việt Nam cấp.

Ông Vương Tấn Việt thỏa mãn cả 2 điều kiện trên trước khi trúng tuyển nghiên cứu sinh Trường ĐH Luật Hà Nội: có bằng tốt nghiệp ĐH ngành tiếng Anh; là tác giả một báo cáo khoa học in trong kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế có phản biện năm 2017.

Đầu ra: Công bố hai báo cáo trong hội thảo quốc tế

Trong tiến trình đào tạo, từ tháng 12.2019 - tháng 6.2021, ông Vương Tấn Việt đã hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, gồm 43 tín chỉ các học phần thuộc ngành, chuyên ngành trên tổng số 60 tín chỉ (ông Vương Tấn Việt được miễn luận văn 12 tín chỉ và ngoại ngữ 5 tín chỉ, theo quy định trong Thông tư 08).

Từ năm 2020 - 2021, ông Vương Tấn Việt đã hoàn thành 7 học phần của chương trình đào tạo tiến sĩ.

Khi đánh giá chuyên đề tiến sĩ và bảo vệ luận án tiến sĩ, Trường ĐH Luật Hà Nội nhận thấy ông Vương Tấn Việt đã thỏa mãn các yêu cầu sau: hoàn thành các phần học bổ sung, các học phần ở trình độ tiến sĩ; đã công bố 2 báo cáo bằng tiếng nước ngoài trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện; được tập thể hoặc người hướng dẫn nghiên cứu sinh đồng ý cho đăng ký luận án ở đơn vị chuyên môn; đã hoàn thành bảo vệ chuyên đề tổng quan, 3 chuyên đề luận án…

Xét nghiên cứu sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo, đã nộp luận án vào thư viện Trường ĐH Luật Hà Nội và Thư viện Quốc gia, Trường ĐH Luật Hà Nội đã cấp bằng tiến sĩ cho ông Vương Tấn Việt.

Bộ GD-ĐT quy định cho phép rút ngắn thời gian đào tạo

Về thời gian đào tạo,Trường ĐH Luật Hà Nội cho biết, tổng thời gian đào tạo tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt, (kể từ khi được công nhận nghiên cứu sinh, tháng 12.2019, đến khi có quyết định công nhận học và cấp bằng tiến sĩ, tháng 3.2022) là 2 năm 3 tháng. Lượng thời gian này đáp ứng và tuân thủ quy chế đào tạo tiến sĩ được ban hành trong Thông tư 08 cũng như đúng với quy định của Trường ĐH Luật Hà Nội.

Cụ thể, điểm b khoản 2 điều 9 Thông tư 08 quy định: "Trong trường hợp đặc biệt, nghiên cứu sinh được rút ngắn hoặc kéo dài thời gian học tập…". Điểm c cũng của khoản 2 điều 9 Thông tư 08 quy định: "Thủ trưởng cơ sở đào tạo xem xét, quyết định cho phép nghiên cứu sinh được rút ngắn thời gian học tập nếu nghiên cứu sinh hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo…".

Theo Trường ĐH Luật Hà Nội, ngày 3.10.2021 ông Vương Tấn Việt đã có đơn xin rút ngắn thời gian đào tạo, đơn đã được hội đồng bảo vệ luận án cấp trường và được nhà trường đồng ý.

Có thể bạn quan tâm

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều trường học có cổng ra vào nằm cạnh đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

(GLO)- Suốt 7 năm công tác tại điểm trường làng Châu (Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến, xã Chư Krêy, huyện Kông Chro), cô Huỳnh Thị Cẩm Hồng luôn vượt khó kiên trì bám lớp. Càng thương học trò, cô càng quyết tâm "ươm mầm" tri thức, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.

Hun hút giữa mây ngàn

Hun hút giữa mây ngàn

Bám trường lớp ở những nóc heo hút, nhiều thầy cô giáo gần như gởi cả thanh xuân theo cuộc hành trình. Đầu tuần, những người trẻ lầm lụi ôm ba lô ngược núi. Họ như mất hút cho tới cuối tuần, mới có thể ra nơi có sóng điện thoại.

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, điểm trường Phú Quý thuộc Trường Tiểu học số 2 Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hiện xuống cấp nghiêm trọng, tường bong tróc, nứt toác… chờ sập. Hàng trăm học sinh và giáo viên thấp thỏm, lo âu vừa học vừa run.

Thầy giáo 'Idol'

Thầy giáo 'Idol'

Ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, học sinh gọi thầy giáo Phùng Văn Tráng, SN 1990, Bí thư Đoàn trường, là Idol (thần tượng). Không chỉ dạy giỏi, thầy luôn “sống cho đi”, giản dị.

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55.