Trang bị kiến thức về khởi nghiệp cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Học sinh THPT sẽ được trang bị kiến thức về khởi nghiệp, hoạch định tương lai nghề nghiệp cho bản thân, phát huy tính năng động, đổi mới sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê.

Ngày 25.12, thực hiện đề án của Chính phủ, kế hoạch của Bộ GD-ĐT, Báo Giáo dục và Thời đại xây dựng chương trình Chắp cánh ước mơ năm học 2023-2024 dành cho học sinh THPT tại TP.HCM nhằm đồng hành cùng các trường trong công tác định hướng nghề nghiệp và trang bị kiến thức khởi nghiệp, khơi gợi đam mê, tinh thần đổi mới sáng tạo của học sinh.

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) tham quan trường ĐH để tìm hiểu về ngành nghề đào tạo. Ảnh: TÂM NGUYỄN

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) tham quan trường ĐH để tìm hiểu về ngành nghề đào tạo. Ảnh: TÂM NGUYỄN

Theo đó, chương trình Chắp cánh ước mơ hỗ trợ học sinh xác lập mục tiêu, hoạch định tương lai nghề nghiệp cho bản thân, phát huy tính năng động, đổi mới sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê và phấn đấu trong quá trình học tập. Thông qua chương trình, học sinh có cơ hội tìm hiểu, khám phá về các ngành nghề, từ đó phát hiện, đưa ra những lựa chọn phù hợp với sở thích, năng lực, điều kiện kinh tế gia đình.

Đồng thời, chương trình cũng nâng cao kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, từ đó giúp học sinh sớm chuẩn bị kiến thức, kỹ năng tham gia vào hành trình khởi nghiệp khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, chương trình còn cung cấp thông tin về dự báo nguồn nhân lực, tư vấn tâm lý và sức khỏe mùa thi cho học sinh…

Học sinh sẽ tham gia vào các chủ đề như: Tinh thần khởi nghiệp trong kỷ nguyên số; tìm hiểu và phát triển đam mê của bản thân; đánh thức giấc mơ của bạn; ứng xử thông minh với mạng xã hội; kỹ năng thích ứng và phòng tránh bạo lực tâm lý trên mạng; kỹ năng thích ứng và học tập hiệu quả ở môi trường đại học.

Tại lễ công bố, ông Trần Ngọc Huy, Phó phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay, hoạt động tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp cho học sinh ngay từ trên ghế nhà trường được Chính phủ, các cấp ban ngành quan tâm sâu sắc trong nhiều năm trở lại đây. Các hoạt động đó không chỉ được thể hiện cụ thể bằng các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước mà còn ở việc thành lập và hình thành nhiều quỹ hỗ trợ khởi nghiệp.

Cũng theo ông Ngọc Huy, dù công tác hướng nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên được quan tâm nhiều và "đậm nét" hơn trong nhiều năm trở lại đây cùng với các hoạt động tham vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh nhưng soi chiếu ở nhiều góc độ, các hoạt động trên vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Có thể bạn quan tâm

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Hà Nội) cho rằng, khi đã có quy định về các trường hợp “cấm” dạy thêm học thêm, nếu giáo viên vi phạm sẽ phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc.

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025

(GLO)- Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vừa công bố thông tin sẽ dành 15% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng năm 2025, trong đó ưu tiên tuyển học sinh thuộc 149 trường THPT trên cả nước bằng điểm học bạ. Tỉnh Gia Lai có Trường THPT chuyên Hùng Vương nằm trong danh sách ưu tiên này.

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Hôm nay (14/2), Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực. Trước giờ “G”, do chưa thể đăng ký kinh doanh cũng như chưa tìm được trung tâm “bảo trợ”, nhiều giáo viên đã tạm ngưng dạy hoặc dạy online để tìm cách thích ứng.

Làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

Làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

(GLO)- Khoảng thời gian đầu năm là lúc các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đồng loạt đưa ra phương thức xét tuyển đầu vào đối với học sinh tốt nghiệp THPT. Các em học sinh lớp 12 sẽ đưa ra lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Điều quan tâm lúc này là làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

Nam sinh lớp 8 lan tỏa đam mê tiếng Anh đến trẻ em yếu thế

Nam sinh lớp 8 lan tỏa đam mê tiếng Anh đến trẻ em yếu thế

(GLO)- Hành trình dạy tiếng Anh cho trẻ em yếu thế của nam sinh Nguyễn Viết Minh-Lớp 8.1, Trường THCS Lý Tự Trọng (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) thời gian qua đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng. Bằng việc làm này, em đã biến tình yêu Anh ngữ của mình trở nên thiết thực, đầy ý nghĩa.