Thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024, với số điểm 1.116/1.200, Trần Phạm Long Nghĩa, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú) đã xuất sắc vượt qua thủ khoa đợt 1 (1.076 điểm - PV) và trở thành thí sinh có điểm số cao nhất ở kỳ thi đánh giá năng lực năm nay.

Trở thành thủ khoa nhờ thói quen ngủ sớm, dậy sớm

Sau lần thi đầu tiên với số điểm 952, mặc dù đã khá hài lòng nhưng vì muốn đạt một kết quả cao hơn để có thêm cơ hội, Nghĩa quyết tâm ôn tập và thi lại trong đợt 2. Nhờ sự nỗ lực, Nghĩa đã gặt hái được thành quả xứng đáng với số điểm gần tuyệt đối và trở thành thủ khoa trong lần thi này.

Chia sẻ về cảm xúc khi biết mình là thủ khoa, Nghĩa nói: “Em rất vui và hạnh phúc nhưng cũng vô cùng bất ngờ vì không nghĩ mình là thủ khoa”.

Với thế mạnh các môn thuộc khối khoa học tự nhiên nên Nghĩa gặp khó khăn trong phần kiến thức về xã hội. Tuy nhiên, nhờ sự bình tĩnh, Nghĩa đã xử lý bài thi khá tốt.

Trần Phạm Long Nghĩa là thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024. Ảnh NVCC

Trần Phạm Long Nghĩa là thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024. Ảnh NVCC

Nói về bí quyết làm bài, Nghĩa chia sẻ: “Khi bước vào phòng thi sẽ có 3 yếu tố chi phối, đó là: tâm lý, cách phân bổ thời gian làm bài và mục tiêu điểm số. Em nghĩ nên giữ tâm lý thoải mái và làm bài hết khả năng vì nếu lo lắng cũng không giải quyết được gì. Để có tâm lý thoải mái thì thì phải biết cách phân bổ thời gian hiệu quả. Vì đây là bài thi trải dài 150 phút nên em xác định mỗi câu làm không quá 2 phút. Vì nếu dừng ở một câu quá lâu sẽ không có thời gian để kiểm tra lại. Em có thói quen kiểm tra lại đáp án sau khi làm bài xong để tránh sai sót. Còn việc đặt mục tiêu điểm số sẽ giúp em xác định được những phần nào nắm chắc, còn lại mình cứ làm hết sức thôi chứ không cần quá lo lắng”.

Nghĩa cho biết đã xác định mục tiêu là thi vào các trường thành viên thuộc khối ĐH Quốc gia TP.HCM nên đã có kế hoạch ôn tập từ sớm. “Em luôn xác định rõ mục tiêu, lên kế hoạch học tập hiệu quả, xây dựng thời gian biểu mỗi tuần và luôn giữ cho mình niềm đam mê với sách vở. Em luôn duy trì song song việc tập tập theo đề thi đánh giá năng lực và tốt nghiệp THPT”, Nghĩa chia sẻ.

Ngoài những giờ học trên lớp, Nghĩa dành phần lớn thời gian ở nhà để ôn tập lại kiến thức cũ. Khác với bạn bè đồng trang lứa thường có thói quen thức khuya học bài, nhưng Nghĩa thì ngược lại. Chàng trai cho biết không cố ép mình phải thức khuya mà luôn lưu tâm đến sức khỏe nên chọn cách ngủ sớm và dậy sớm. “Em thường ngủ lúc 22 giờ và thức dậy lúc 5 giờ. Em bắt đầu thói quen này từ đầu năm học lớp 12. Trước kia, em cũng từng thức khuya để làm bài, nhưng cơ thể rất mệt mỏi vào ngày hôm sau và việc học cũng không hiệu quả. Từ đó, em không thức khuya nữa”, chàng thủ khoa cho hay.

Thủ khoa cũng có đôi lúc... ham chơi

Nghĩa cho biết có đôi lúc gặp stress trong việc học nhưng luôn giữ cho mình suy nghĩ tích cực. “Em nghĩ rằng cứ cố gắng hết sức là được, chứ không quá đặt nặng kết quả. Em luôn trân trọng sự cố gắng, phát triển của bản thân để hướng đến những điều tốt đẹp hơn”, Nghĩa cho hay.

Nghĩa luôn trân trọng sự cố gắng và phát triển của bản thân chứ không chỉ đặt nặng thành tích. Ảnh NVCC

Nghĩa luôn trân trọng sự cố gắng và phát triển của bản thân chứ không chỉ đặt nặng thành tích. Ảnh NVCC

Là học sinh giỏi suốt 12 năm liền nhưng chàng thủ khoa khiêm tốn cho rằng mình không phải là gương mặt quá nổi trội trong lớp. Nghĩa cũng thú thật đôi khi ham chơi, lười học nhưng những lúc đó sẽ tự nhủ rằng bản thân đang cần nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng.

“Em thường giải trí bằng cách nghe nhạc và tập thể dục. Trước kia em có mê các trò chơi điện tử nhưng từ khi lên lớp 12 đã hạn chế rất nhiều vì thấy không tốt và tốn khá nhiều thời gian. Nói chung, chơi điện tử vừa có mặt lợi và hại nên phải tự biết cách kiểm soát bản thân”, Nghĩa nói

Môn nổi trội nhất của Nghĩa là hóa học và trong năm lớp 12, nam sinh đã đạt giải ba cấp thành phố. Với mong muốn được học về khoa học dữ liệu nên Nghĩa đặt nguyện vọng vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Là giáo viên chủ nhiệm của Nghĩa, cô Chu Thị Kim Hương, nhận xét Nghĩa là một học sinh xuất sắc trong lớp và có năng lực tư duy về các môn khoa học tự nhiên. “Không chỉ giỏi về các môn khoa học tự nhiên, Nghĩa còn biết cân bằng thời gian để trau dồi kiến thức ở các môn khoa học xã hội. Kết quả, em đã vinh dự được công nhận là học sinh giỏi nhất lớp trong năm học 2023 - 2024. Và mới đây, là thủ khoa trong kỳ thi đánh giá năng lực”, cô Hương cho biết.

Theo cô Hương, bên cạnh việc học tập xuất sắc, Nghĩa còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường lớp. “Những thành tích và cố gắng của Nghĩa là tấm gương để các bạn học sinh khác noi theo phấn đấu”, cô Hương nói.

Với thành tích trên,chàng thủ khoa đã cảm thấy nhẹ nhàng hơn trước kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, nhưng không vì thế mà Nghĩa lơ là việc học. Hiện tại, Nghĩa vẫn đang tất bật ôn tập chăm chỉ để mong có một kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Có thể bạn quan tâm

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

Học Lịch sử bằng trái tim

Học Lịch sử bằng trái tim

(GLO)- Giành giải ba quốc gia môn Lịch sử, Nguyễn Thị Cẩm Tú (ở phường Hoài Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai)-học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (phường Bồng Sơn) khẳng định mình bằng nỗ lực học tập bền bỉ.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

null