Thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024, với số điểm 1.116/1.200, Trần Phạm Long Nghĩa, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú) đã xuất sắc vượt qua thủ khoa đợt 1 (1.076 điểm - PV) và trở thành thí sinh có điểm số cao nhất ở kỳ thi đánh giá năng lực năm nay.

Trở thành thủ khoa nhờ thói quen ngủ sớm, dậy sớm

Sau lần thi đầu tiên với số điểm 952, mặc dù đã khá hài lòng nhưng vì muốn đạt một kết quả cao hơn để có thêm cơ hội, Nghĩa quyết tâm ôn tập và thi lại trong đợt 2. Nhờ sự nỗ lực, Nghĩa đã gặt hái được thành quả xứng đáng với số điểm gần tuyệt đối và trở thành thủ khoa trong lần thi này.

Chia sẻ về cảm xúc khi biết mình là thủ khoa, Nghĩa nói: “Em rất vui và hạnh phúc nhưng cũng vô cùng bất ngờ vì không nghĩ mình là thủ khoa”.

Với thế mạnh các môn thuộc khối khoa học tự nhiên nên Nghĩa gặp khó khăn trong phần kiến thức về xã hội. Tuy nhiên, nhờ sự bình tĩnh, Nghĩa đã xử lý bài thi khá tốt.

Trần Phạm Long Nghĩa là thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024. Ảnh NVCC

Trần Phạm Long Nghĩa là thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024. Ảnh NVCC

Nói về bí quyết làm bài, Nghĩa chia sẻ: “Khi bước vào phòng thi sẽ có 3 yếu tố chi phối, đó là: tâm lý, cách phân bổ thời gian làm bài và mục tiêu điểm số. Em nghĩ nên giữ tâm lý thoải mái và làm bài hết khả năng vì nếu lo lắng cũng không giải quyết được gì. Để có tâm lý thoải mái thì thì phải biết cách phân bổ thời gian hiệu quả. Vì đây là bài thi trải dài 150 phút nên em xác định mỗi câu làm không quá 2 phút. Vì nếu dừng ở một câu quá lâu sẽ không có thời gian để kiểm tra lại. Em có thói quen kiểm tra lại đáp án sau khi làm bài xong để tránh sai sót. Còn việc đặt mục tiêu điểm số sẽ giúp em xác định được những phần nào nắm chắc, còn lại mình cứ làm hết sức thôi chứ không cần quá lo lắng”.

Nghĩa cho biết đã xác định mục tiêu là thi vào các trường thành viên thuộc khối ĐH Quốc gia TP.HCM nên đã có kế hoạch ôn tập từ sớm. “Em luôn xác định rõ mục tiêu, lên kế hoạch học tập hiệu quả, xây dựng thời gian biểu mỗi tuần và luôn giữ cho mình niềm đam mê với sách vở. Em luôn duy trì song song việc tập tập theo đề thi đánh giá năng lực và tốt nghiệp THPT”, Nghĩa chia sẻ.

Ngoài những giờ học trên lớp, Nghĩa dành phần lớn thời gian ở nhà để ôn tập lại kiến thức cũ. Khác với bạn bè đồng trang lứa thường có thói quen thức khuya học bài, nhưng Nghĩa thì ngược lại. Chàng trai cho biết không cố ép mình phải thức khuya mà luôn lưu tâm đến sức khỏe nên chọn cách ngủ sớm và dậy sớm. “Em thường ngủ lúc 22 giờ và thức dậy lúc 5 giờ. Em bắt đầu thói quen này từ đầu năm học lớp 12. Trước kia, em cũng từng thức khuya để làm bài, nhưng cơ thể rất mệt mỏi vào ngày hôm sau và việc học cũng không hiệu quả. Từ đó, em không thức khuya nữa”, chàng thủ khoa cho hay.

Thủ khoa cũng có đôi lúc... ham chơi

Nghĩa cho biết có đôi lúc gặp stress trong việc học nhưng luôn giữ cho mình suy nghĩ tích cực. “Em nghĩ rằng cứ cố gắng hết sức là được, chứ không quá đặt nặng kết quả. Em luôn trân trọng sự cố gắng, phát triển của bản thân để hướng đến những điều tốt đẹp hơn”, Nghĩa cho hay.

Nghĩa luôn trân trọng sự cố gắng và phát triển của bản thân chứ không chỉ đặt nặng thành tích. Ảnh NVCC

Nghĩa luôn trân trọng sự cố gắng và phát triển của bản thân chứ không chỉ đặt nặng thành tích. Ảnh NVCC

Là học sinh giỏi suốt 12 năm liền nhưng chàng thủ khoa khiêm tốn cho rằng mình không phải là gương mặt quá nổi trội trong lớp. Nghĩa cũng thú thật đôi khi ham chơi, lười học nhưng những lúc đó sẽ tự nhủ rằng bản thân đang cần nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng.

“Em thường giải trí bằng cách nghe nhạc và tập thể dục. Trước kia em có mê các trò chơi điện tử nhưng từ khi lên lớp 12 đã hạn chế rất nhiều vì thấy không tốt và tốn khá nhiều thời gian. Nói chung, chơi điện tử vừa có mặt lợi và hại nên phải tự biết cách kiểm soát bản thân”, Nghĩa nói

Môn nổi trội nhất của Nghĩa là hóa học và trong năm lớp 12, nam sinh đã đạt giải ba cấp thành phố. Với mong muốn được học về khoa học dữ liệu nên Nghĩa đặt nguyện vọng vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Là giáo viên chủ nhiệm của Nghĩa, cô Chu Thị Kim Hương, nhận xét Nghĩa là một học sinh xuất sắc trong lớp và có năng lực tư duy về các môn khoa học tự nhiên. “Không chỉ giỏi về các môn khoa học tự nhiên, Nghĩa còn biết cân bằng thời gian để trau dồi kiến thức ở các môn khoa học xã hội. Kết quả, em đã vinh dự được công nhận là học sinh giỏi nhất lớp trong năm học 2023 - 2024. Và mới đây, là thủ khoa trong kỳ thi đánh giá năng lực”, cô Hương cho biết.

Theo cô Hương, bên cạnh việc học tập xuất sắc, Nghĩa còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường lớp. “Những thành tích và cố gắng của Nghĩa là tấm gương để các bạn học sinh khác noi theo phấn đấu”, cô Hương nói.

Với thành tích trên,chàng thủ khoa đã cảm thấy nhẹ nhàng hơn trước kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, nhưng không vì thế mà Nghĩa lơ là việc học. Hiện tại, Nghĩa vẫn đang tất bật ôn tập chăm chỉ để mong có một kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Có thể bạn quan tâm

Chị Siu H’Teo (ở giữa, làng Phung, xã Ia Phang) phấn khởi khi kinh tế của gia đình ngày càng ổn định. Ảnh: Q.T

Đào tạo nghề: “Chìa khóa” thoát nghèo bền vững ở Chư Pưh

(GLO)- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Chư Pưh đã triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Qua đó, người dân được định hướng, tiếp cận nghề nghiệp mới, góp phần cải thiện thu nhập và thoát nghèo bền vững.

'Siết' chỉ tiêu xét tuyển sớm: Các trường top dưới sẽ gặp khó?

'Siết' chỉ tiêu xét tuyển sớm: Các trường top dưới sẽ gặp khó?

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non với nhiều điểm mới. Theo dự thảo, chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20%, điểm trúng tuyển không thấp hơn điểm chuẩn của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT.

Gia Lai phấn đấu 90% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 vào năm 2030

Gia Lai phấn đấu 90% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 vào năm 2030

(GLO)- Ngày 3-12, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 281-KH/TU ngày 11-10-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5-1-2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2025-2030.