Thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024, với số điểm 1.116/1.200, Trần Phạm Long Nghĩa, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú) đã xuất sắc vượt qua thủ khoa đợt 1 (1.076 điểm - PV) và trở thành thí sinh có điểm số cao nhất ở kỳ thi đánh giá năng lực năm nay.

Trở thành thủ khoa nhờ thói quen ngủ sớm, dậy sớm

Sau lần thi đầu tiên với số điểm 952, mặc dù đã khá hài lòng nhưng vì muốn đạt một kết quả cao hơn để có thêm cơ hội, Nghĩa quyết tâm ôn tập và thi lại trong đợt 2. Nhờ sự nỗ lực, Nghĩa đã gặt hái được thành quả xứng đáng với số điểm gần tuyệt đối và trở thành thủ khoa trong lần thi này.

Chia sẻ về cảm xúc khi biết mình là thủ khoa, Nghĩa nói: “Em rất vui và hạnh phúc nhưng cũng vô cùng bất ngờ vì không nghĩ mình là thủ khoa”.

Với thế mạnh các môn thuộc khối khoa học tự nhiên nên Nghĩa gặp khó khăn trong phần kiến thức về xã hội. Tuy nhiên, nhờ sự bình tĩnh, Nghĩa đã xử lý bài thi khá tốt.

Trần Phạm Long Nghĩa là thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024. Ảnh NVCC

Trần Phạm Long Nghĩa là thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024. Ảnh NVCC

Nói về bí quyết làm bài, Nghĩa chia sẻ: “Khi bước vào phòng thi sẽ có 3 yếu tố chi phối, đó là: tâm lý, cách phân bổ thời gian làm bài và mục tiêu điểm số. Em nghĩ nên giữ tâm lý thoải mái và làm bài hết khả năng vì nếu lo lắng cũng không giải quyết được gì. Để có tâm lý thoải mái thì thì phải biết cách phân bổ thời gian hiệu quả. Vì đây là bài thi trải dài 150 phút nên em xác định mỗi câu làm không quá 2 phút. Vì nếu dừng ở một câu quá lâu sẽ không có thời gian để kiểm tra lại. Em có thói quen kiểm tra lại đáp án sau khi làm bài xong để tránh sai sót. Còn việc đặt mục tiêu điểm số sẽ giúp em xác định được những phần nào nắm chắc, còn lại mình cứ làm hết sức thôi chứ không cần quá lo lắng”.

Nghĩa cho biết đã xác định mục tiêu là thi vào các trường thành viên thuộc khối ĐH Quốc gia TP.HCM nên đã có kế hoạch ôn tập từ sớm. “Em luôn xác định rõ mục tiêu, lên kế hoạch học tập hiệu quả, xây dựng thời gian biểu mỗi tuần và luôn giữ cho mình niềm đam mê với sách vở. Em luôn duy trì song song việc tập tập theo đề thi đánh giá năng lực và tốt nghiệp THPT”, Nghĩa chia sẻ.

Ngoài những giờ học trên lớp, Nghĩa dành phần lớn thời gian ở nhà để ôn tập lại kiến thức cũ. Khác với bạn bè đồng trang lứa thường có thói quen thức khuya học bài, nhưng Nghĩa thì ngược lại. Chàng trai cho biết không cố ép mình phải thức khuya mà luôn lưu tâm đến sức khỏe nên chọn cách ngủ sớm và dậy sớm. “Em thường ngủ lúc 22 giờ và thức dậy lúc 5 giờ. Em bắt đầu thói quen này từ đầu năm học lớp 12. Trước kia, em cũng từng thức khuya để làm bài, nhưng cơ thể rất mệt mỏi vào ngày hôm sau và việc học cũng không hiệu quả. Từ đó, em không thức khuya nữa”, chàng thủ khoa cho hay.

Thủ khoa cũng có đôi lúc... ham chơi

Nghĩa cho biết có đôi lúc gặp stress trong việc học nhưng luôn giữ cho mình suy nghĩ tích cực. “Em nghĩ rằng cứ cố gắng hết sức là được, chứ không quá đặt nặng kết quả. Em luôn trân trọng sự cố gắng, phát triển của bản thân để hướng đến những điều tốt đẹp hơn”, Nghĩa cho hay.

Nghĩa luôn trân trọng sự cố gắng và phát triển của bản thân chứ không chỉ đặt nặng thành tích. Ảnh NVCC

Nghĩa luôn trân trọng sự cố gắng và phát triển của bản thân chứ không chỉ đặt nặng thành tích. Ảnh NVCC

Là học sinh giỏi suốt 12 năm liền nhưng chàng thủ khoa khiêm tốn cho rằng mình không phải là gương mặt quá nổi trội trong lớp. Nghĩa cũng thú thật đôi khi ham chơi, lười học nhưng những lúc đó sẽ tự nhủ rằng bản thân đang cần nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng.

“Em thường giải trí bằng cách nghe nhạc và tập thể dục. Trước kia em có mê các trò chơi điện tử nhưng từ khi lên lớp 12 đã hạn chế rất nhiều vì thấy không tốt và tốn khá nhiều thời gian. Nói chung, chơi điện tử vừa có mặt lợi và hại nên phải tự biết cách kiểm soát bản thân”, Nghĩa nói

Môn nổi trội nhất của Nghĩa là hóa học và trong năm lớp 12, nam sinh đã đạt giải ba cấp thành phố. Với mong muốn được học về khoa học dữ liệu nên Nghĩa đặt nguyện vọng vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Là giáo viên chủ nhiệm của Nghĩa, cô Chu Thị Kim Hương, nhận xét Nghĩa là một học sinh xuất sắc trong lớp và có năng lực tư duy về các môn khoa học tự nhiên. “Không chỉ giỏi về các môn khoa học tự nhiên, Nghĩa còn biết cân bằng thời gian để trau dồi kiến thức ở các môn khoa học xã hội. Kết quả, em đã vinh dự được công nhận là học sinh giỏi nhất lớp trong năm học 2023 - 2024. Và mới đây, là thủ khoa trong kỳ thi đánh giá năng lực”, cô Hương cho biết.

Theo cô Hương, bên cạnh việc học tập xuất sắc, Nghĩa còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường lớp. “Những thành tích và cố gắng của Nghĩa là tấm gương để các bạn học sinh khác noi theo phấn đấu”, cô Hương nói.

Với thành tích trên,chàng thủ khoa đã cảm thấy nhẹ nhàng hơn trước kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, nhưng không vì thế mà Nghĩa lơ là việc học. Hiện tại, Nghĩa vẫn đang tất bật ôn tập chăm chỉ để mong có một kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Có thể bạn quan tâm

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

null