Năm 2025 là bước ngoặt tuyển sinh ĐH với nhiều đổi mới: thay đổi kỳ thi tốt nghiệp THPT, mở rộng tổ hợp xét tuyển, tăng kỳ thi đánh giá năng lực. Những cải tiến này hướng tới một nền giáo dục linh hoạt, hiện đại nhưng cũng đặt ra thách thức về công bằng, minh bạch và chất lượng đầu vào.
Đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP HCM tổ chức sẽ diễn ra tại 25 tỉnh, thành phố (từ Huế trở vào đến Cà Mau), với sự tham dự của gần 130.000 thí sinh.
(GLO)- Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24-1-2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Khung năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc. Quy định này bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 11-3.
Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được tổ chức làm 6 đợt, trong đó đợt thi sớm nhất diễn ra vào hai ngày 15 và 16/3, đợt muộn nhất diễn ra vào hai ngày 17 và 18/5.
Suốt 2 ngày sau khi Thông tư về quy chế tuyển sinh THCS, THPT được Bộ GD-ĐT ban hành, phụ huynh hốt hoảng, đứng ngồi không yên vì quy định chấm dứt hoàn toàn việc thi hay đánh giá năng lực vào lớp 6. Rồi ngay sau đó, Bộ lại ra văn bản giải thích… vẫn cho các trường đặc thù thực hiện như trước.
Nhận được email thông báo đạt kết quả thi SAT 1600 điểm, Phạm Đỗ Thái An run lên vì hạnh phúc, còn bố mẹ thì “sốc” vì em đạt điểm tuyệt đối ngay lần thi đầu tiên.
Năm 2025, kỳ thi riêng của một số trường đại học như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực có thêm nhiều điểm mới để phù hợp với chương trình phổ thông mới.
Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo chương trình mới. Nhiều giáo viên cho rằng kỳ thi này là cơ hội và thách thức cho giáo viên và học sinh thay đổi cách dạy và học.
Trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024, với số điểm 1.116/1.200, Trần Phạm Long Nghĩa, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú) đã xuất sắc vượt qua thủ khoa đợt 1 (1.076 điểm - PV) và trở thành thí sinh có điểm số cao nhất ở kỳ thi đánh giá năng lực năm nay.
Ngày 7/4, gần 94.000 học sinh tại nhiều địa phương trên cả nước đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM tổ chức để xét tuyển ĐH. Đây là kỳ thi có quy mô thí sinh dự thi lớn chỉ sau kỳ kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Trên các diễn đàn, nhiều nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, nhiều phụ huynh và giáo viên tham gia đóng góp sôi nổi.
Sáng 27-3, khoảng 85.000 thí sinh đã tham gia Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm tìm kiếm cơ hội vào đại học sớm.
Bài thi gồm 3 phần, các câu hỏi được đánh số lần lượt từ 1-150 gồm 132 câu hỏi trắc nghiệm khách quan với bốn đáp án A, B, C hoặc D và 18 câu hỏi điền đáp án.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhận định công tác tuyển sinh trong năm 2021 và cho đến năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020 với một số cải tiến về mặt kỹ thuật, đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học.
(GLO)- Ngày 5 và 6-3, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai công tác đánh giá năng lực tổ chức Hội Chữ thập đỏ cấp cơ sở (BOCA).