Rối bời vì quy định mông lung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Suốt 2 ngày sau khi Thông tư về quy chế tuyển sinh THCS, THPT được Bộ GD-ĐT ban hành, phụ huynh hốt hoảng, đứng ngồi không yên vì quy định chấm dứt hoàn toàn việc thi hay đánh giá năng lực vào lớp 6. Rồi ngay sau đó, Bộ lại ra văn bản giải thích… vẫn cho các trường đặc thù thực hiện như trước.

Quy định tuyển sinh lớp 6 của các trường đặc thù lâu nay đều được đưa vào quy chế, nay Bộ GD-ĐT "bỏ lửng" khiến dư luận hoang mang rồi lại phải giải thích và ra văn bản hướng dẫn.

Thông tư quy định quy chế tuyển sinh THCS, THPT được Bộ GD-ĐT ban hành gây nhiều xôn xao nhưng có lẽ bất ngờ và gây lo lắng nhất là đã không đả động gì đến việc tuyển sinh lớp 6 của những trường đặc thù không phân tuyến tuyển sinh vốn tồn tại hàng chục năm nay.

Điều khiến dư luận "tá hỏa" hơn là khi "người của Bộ" khẳng định quy định như vậy nghĩa là sẽ chỉ còn một hình thức xét tuyển cho tất cả các loại hình trường. Các trường đặc thù từ năm 2018 đến nay tuyển sinh bằng các hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực, phỏng vấn, khảo sát… khi tiếp cận thông tư này cũng rơi vào tình trạng rối bời.

Điều đáng nói, trong các dự thảo quy chế và dự thảo gần nhất lấy ý kiến xã hội trước khi ban hành vẫn giữ hai phương thức tuyển sinh vào lớp 6 như những năm vừa qua, nhưng khi ban hành chính thức, quy định cho các trường đặc thù không còn nữa.

Suốt 2 ngày sau khi quy chế được công công bố, rất nhiều ý kiến thể hiện lo lắng nhiều hơn đồng tình. Đáng ngại nhất là nguy cơ lặp lại tình trạng "làm đẹp" học bạ, học sinh lao vào các cuộc thi đầy toan tính để "chạy đua" tìm kiếm giải thưởng cho hồ sơ xét tuyển như những năm trước 2018.

Rồi cũng bất ngờ không kém là cách xây dựng và ban hành quy chế. Sau 2 ngày để dư luận "bấn loạn", đại diện Bộ GD-ĐT lên tiếng giải thích rằng tựu trung lại thì Bộ vẫn cho các trường THCS đặc thù kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển lớp 6 như lâu nay vẫn làm. Ngay sau đó, Bộ ra một văn bản gửi các sở GD-ĐT để các sở hướng dẫn thực hiện.

Có người than quy định của Bộ GD-ĐT về vấn đề rất quan trọng như tuyển sinh nhưng lại nửa vời và mông lung như một… trò đùa, đọc xong nếu không hỏi được cơ quan soạn thảo thì ai hiểu thế nào cũng được. Người thì ví chính sách tuyển sinh của Bộ cũng quay vòng không khác gì xu hướng thời trang khi mà tuyển sinh lớp 6 trường đặc thù 10 năm gần đây cứ lặp lại các quy định thi - cấm thi rồi lại thi - cấm thi…

Không chỉ với việc tuyển sinh lớp 6 mà những quy định về cộng điểm hay tuyển thẳng vào lớp 10 trong quy chế mới cũng rất trúc trắc, khó hiểu, thậm chí là hiểu sai. Toàn bộ đối tượng chịu tác động trực tiếp bởi quy chế này gồm học sinh, phụ huynh và cả giáo viên, các trường cũng phải chờ Bộ giải thích, làm rõ.

Thông tư ban hành quy chế là văn bản pháp lý quan trọng nhất trong thi cử, tuyển sinh nên đòi hỏi phải rành mạch, dứt khoát từng câu, từng ý, từng điều, từng khoản chứ không phải là những quy định có thể hiểu nhiều nghĩa hoặc bỏ lửng để thăm dò dư luận.

Có như vậy, địa phương mới có thể thống nhất thực hiện và người dân cũng không bị làm khó khi căn cứ vào đó giám sát, chấp hành.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

null