Gần 94.000 thí sinh 'đua' vào đại học bằng thi đánh giá năng lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 7/4, gần 94.000 học sinh tại nhiều địa phương trên cả nước đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM tổ chức để xét tuyển ĐH. Đây là kỳ thi có quy mô thí sinh dự thi lớn chỉ sau kỳ kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM, tổng số thí sinh đăng ký thi đợt 1 là 95.549 em. Tổng số thí sinh dự thi sáng nay là 93.831 (vắng 1.718 em), chiếm tỉ lệ 98,2%, cao nhất từ trước đến nay.

Thí sinh rời phòng thi đánh giá năng lực ở điểm thi TPHCM

Thí sinh rời phòng thi đánh giá năng lực ở điểm thi TPHCM

Theo báo cáo nhanh của tất cả các điểm thi, trong buổi thi sáng 7/4, tính đến thời điểm này không có thí sinh vi phạm quy chế. Tất cả điểm thi không xảy ra tình trạng kẹt xe trong buổi thi. Tuy nhiên, có một số thí sinh không thể dự thi vì mất giấy tờ tùy thân, căn cước công dân…

Năm nay, kỳ thi được tổ chức ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Thừa Thiên Huế, Bình Phước và Tây Ninh.

TPHCM là địa phương có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất với 39,4 nghìn học sinh. Số thí sinh dự thi được phân bổ ở 17 điểm thi là các trường ĐH trên địa bàn.

Phụ huynh đội nắng đứng chờ con dự thi đánh giá năng lực

Phụ huynh đội nắng đứng chờ con dự thi đánh giá năng lực

Tiếp theo là Bình Định có hơn 5.000 học sinh tham dự. Các tỉnh, thành: Khánh Hoà, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đắk Lắk, Bình Dương mỗi tỉnh có khoảng từ 3000 - 4.000 học sinh tham dự. Gần 20 tỉnh, thành còn lại mỗi nơi có khoảng một vài nghìn học sinh tham dự. Thí sinh dự thi được phân bổ ở một vài trường ĐH đóng trên địa bàn.

Ông Chính cho biết thêm, kết quả kỳ thi đợt 1 dự kiến sẽ được ĐH Quốc gia TPHCM công bố vào ngày 15/4, thông qua tài khoản cá nhân của thí sinh lúc đăng ký dự thi.

Từ ngày 16/4 đến 7/5, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ mở cổng đăng ký thi đợt 2. Ở đợt 2, ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức vào sáng Chủ nhật ngày 2/6 tại 12 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang và An Giang.

Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM với mục tiêu tuyển chọn được người học có năng lực tốt, phù hợp với triết lý giáo dục toàn diện. Đồng thời, kỳ thi hướng đến việc đánh giá các năng lực quan trọng của thí sinh để học ĐH, như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề…

Tham gia thi, thí sinh sẽ làm một bài thi đánh giá năng lực trên phiếu trả lời gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan với thời gian làm bài là 150 phút. Tổng điểm tối đa của bài thi là 1.200. Thí sinh có thể tham gia thi cả hai đợt. Kết quả của đợt thi nào cao hơn sẽ được sử dụng để xét tuyển.

Đây là năm thứ 7 kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức dành cho học sinh đang học lớp 12 và thí sinh tự do muốn xét tuyển vào các trường ĐH - CĐ. Hiện nay, hơn 100 trường ĐH-CĐ đã sử dụng kết kỳ thi này để xét tuyển, trong đó có 97 trường ĐH.

Có thể bạn quan tâm

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null