Gần 94.000 thí sinh 'đua' vào đại học bằng thi đánh giá năng lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 7/4, gần 94.000 học sinh tại nhiều địa phương trên cả nước đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM tổ chức để xét tuyển ĐH. Đây là kỳ thi có quy mô thí sinh dự thi lớn chỉ sau kỳ kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM, tổng số thí sinh đăng ký thi đợt 1 là 95.549 em. Tổng số thí sinh dự thi sáng nay là 93.831 (vắng 1.718 em), chiếm tỉ lệ 98,2%, cao nhất từ trước đến nay.

Thí sinh rời phòng thi đánh giá năng lực ở điểm thi TPHCM

Thí sinh rời phòng thi đánh giá năng lực ở điểm thi TPHCM

Theo báo cáo nhanh của tất cả các điểm thi, trong buổi thi sáng 7/4, tính đến thời điểm này không có thí sinh vi phạm quy chế. Tất cả điểm thi không xảy ra tình trạng kẹt xe trong buổi thi. Tuy nhiên, có một số thí sinh không thể dự thi vì mất giấy tờ tùy thân, căn cước công dân…

Năm nay, kỳ thi được tổ chức ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Thừa Thiên Huế, Bình Phước và Tây Ninh.

TPHCM là địa phương có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất với 39,4 nghìn học sinh. Số thí sinh dự thi được phân bổ ở 17 điểm thi là các trường ĐH trên địa bàn.

Phụ huynh đội nắng đứng chờ con dự thi đánh giá năng lực

Phụ huynh đội nắng đứng chờ con dự thi đánh giá năng lực

Tiếp theo là Bình Định có hơn 5.000 học sinh tham dự. Các tỉnh, thành: Khánh Hoà, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đắk Lắk, Bình Dương mỗi tỉnh có khoảng từ 3000 - 4.000 học sinh tham dự. Gần 20 tỉnh, thành còn lại mỗi nơi có khoảng một vài nghìn học sinh tham dự. Thí sinh dự thi được phân bổ ở một vài trường ĐH đóng trên địa bàn.

Ông Chính cho biết thêm, kết quả kỳ thi đợt 1 dự kiến sẽ được ĐH Quốc gia TPHCM công bố vào ngày 15/4, thông qua tài khoản cá nhân của thí sinh lúc đăng ký dự thi.

Từ ngày 16/4 đến 7/5, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ mở cổng đăng ký thi đợt 2. Ở đợt 2, ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức vào sáng Chủ nhật ngày 2/6 tại 12 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang và An Giang.

Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM với mục tiêu tuyển chọn được người học có năng lực tốt, phù hợp với triết lý giáo dục toàn diện. Đồng thời, kỳ thi hướng đến việc đánh giá các năng lực quan trọng của thí sinh để học ĐH, như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề…

Tham gia thi, thí sinh sẽ làm một bài thi đánh giá năng lực trên phiếu trả lời gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan với thời gian làm bài là 150 phút. Tổng điểm tối đa của bài thi là 1.200. Thí sinh có thể tham gia thi cả hai đợt. Kết quả của đợt thi nào cao hơn sẽ được sử dụng để xét tuyển.

Đây là năm thứ 7 kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức dành cho học sinh đang học lớp 12 và thí sinh tự do muốn xét tuyển vào các trường ĐH - CĐ. Hiện nay, hơn 100 trường ĐH-CĐ đã sử dụng kết kỳ thi này để xét tuyển, trong đó có 97 trường ĐH.

Có thể bạn quan tâm

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Ia Nan. Ảnh: P.D

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công các trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

(GLO)- Sáng 25-10, tại xã Ia Nan (tỉnh Gia Lai), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan công tác chuẩn bị khởi công Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 7 xã biên giới của tỉnh.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

null