Dạy theo hướng mới chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo chương trình mới. Nhiều giáo viên cho rằng kỳ thi này là cơ hội và thách thức cho giáo viên và học sinh thay đổi cách dạy và học.

TẬP TRUNG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH

Sau 15 năm áp dụng Chương trình GDPT 2006, thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng qua từng giai đoạn đề thi môn ngữ văn đã có những chuyển biến tích cực, bám sát diễn trình của thực tế dạy học.

Thầy trò trong một giờ dạy học theo chương trình mới. Ảnh ĐÀO NGỌC THẠCH
Thầy trò trong một giờ dạy học theo chương trình mới. Ảnh ĐÀO NGỌC THẠCH

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm học 2024-2025. Theo thạc sĩ Khôi, ma trận, cấu trúc, những yêu cầu của đề thi môn văn đã được chi tiết hóa rất logic, bám sát yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018.

Còn với các môn khoa học tự nhiên, trong đó có môn hóa học, thạc sĩ Phạm Lê Thanh, giáo viên (GV) Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), cho biết Chương trình GDPT 2018 mục tiêu giáo dục là đánh giá năng lực người học thông qua sự đáp ứng của học sinh (HS) đối với các biểu hiện hoặc chỉ báo của năng lực.

THAY ĐỔI CÁCH RA ĐỀ, ĐÁNH GIÁ

GV Trường Nguyễn Hiền cho rằng kiểm tra đánh giá phải phù hợp với mục tiêu đã được quy định. Trước khi xây dựng câu hỏi/lệnh hỏi liên quan đến kiến thức, GV nên tự trả lời rõ ít nhất 3 câu hỏi: thông qua kiến thức này mình định đánh giá mục tiêu nào được quy định trong chương trình? Biểu hiện của mục tiêu đó là gì? Làm thế nào để đánh giá được biểu hiện đó. "Trả lời được 3 câu hỏi đó xong, thầy cô bắt tay vào xây dựng câu hỏi/lệnh hỏi", thầy Thanh nêu quan điểm.

"Trong quan điểm và mục tiêu dạy học không có cái "hay" mà phải đánh giá đúng, trúng năng lực phù hợp mục tiêu đo lường năng lực. Vì vậy, tránh sử dụng cảm giác "hay" đó trong xây dựng câu hỏi, lệnh hỏi trong khi còn rất nhiều yêu cầu cần đạt để đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu giáo dục. Đừng lấy cảm giác đề "hay" gây ra áp lực cho HS và không đo lường được năng lực", thạc sĩ Thanh nhấn mạnh.

Đáp ứng mục tiêu đánh giá năng lực HS, thạc sĩ Thanh cho rằng câu hỏi cần kết nối kiến thức và cuộc sống với những sự kiện, nhận thức thế giới tự nhiên gần gũi để HS hình dung được kiến thức phục vụ định hướng nghề nghiệp gì trong tương lai ứng với môn học các em lựa chọn.

Năm nay, chương trình GDPT mới (2018) sẽ thực hiện đến lớp 12. Như vậy học sinh tất cả các cấp học đều đang học theo chương trình mới. Ảnh ĐÀO NGỌC THẠCH

Năm nay, chương trình GDPT mới (2018) sẽ thực hiện đến lớp 12. Như vậy học sinh tất cả các cấp học đều đang học theo chương trình mới. Ảnh ĐÀO NGỌC THẠCH

Còn theo thạc sĩ Lê Minh Huy, GV Trường THPT Nguyễn Hiền, chương trình môn toán hướng đến phát triển năng lực toán học một cách toàn diện và hiệu quả. Do đó, GV cần có một chiến lược giảng dạy và cách soạn câu hỏi ra đề phù hợp để đánh giá năng lực của HS.

GV khi giảng dạy hoặc soạn câu hỏi cho một nội dung nào đó cần bám sát chương trình và mức độ cần đạt tương ứng. Không nên quá sa đà vào việc đưa ra các bài tập quá khó, mang tính học thuật cao mà các câu hỏi nên chú trọng vào việc phát triển năng lực toán học cho HS.

Thạc sĩ Huy lấy ví dụ, GV có thể đưa ra một số các bài toán có ứng dụng kiến thức đã học để giải quyết một số các bài toán thực tiễn, qua đó kiểm tra năng lực mô hình hóa toán học của HS. Đây cũng sẽ là xu hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD-ĐT đã định hướng.

Theo thầy Huy, GV cũng cần đa dạng các hình thức câu hỏi bởi cấu trúc định dạng đề thi chương trình mới sẽ có thêm 2 dạng toán mới là câu hỏi đúng, sai và trả lời ngắn. Khi soạn câu hỏi, GV cần phân bố các ý, câu hỏi từ dễ đến khó, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình mới.

Đặc biệt, giáo viên Lê Minh Huy cho rằng người dạy cần trang bị thêm kiến thức chuyên môn cho bản thân trước khi giảng dạy cho HS. Phải nghiên cứu thật kỹ nội dung chương trình.

Có thể bạn quan tâm

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

Học Lịch sử bằng trái tim

Học Lịch sử bằng trái tim

(GLO)- Giành giải ba quốc gia môn Lịch sử, Nguyễn Thị Cẩm Tú (ở phường Hoài Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai)-học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (phường Bồng Sơn) khẳng định mình bằng nỗ lực học tập bền bỉ.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

null