Dạy theo hướng mới chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo chương trình mới. Nhiều giáo viên cho rằng kỳ thi này là cơ hội và thách thức cho giáo viên và học sinh thay đổi cách dạy và học.

TẬP TRUNG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH

Sau 15 năm áp dụng Chương trình GDPT 2006, thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng qua từng giai đoạn đề thi môn ngữ văn đã có những chuyển biến tích cực, bám sát diễn trình của thực tế dạy học.

Thầy trò trong một giờ dạy học theo chương trình mới. Ảnh ĐÀO NGỌC THẠCH
Thầy trò trong một giờ dạy học theo chương trình mới. Ảnh ĐÀO NGỌC THẠCH

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm học 2024-2025. Theo thạc sĩ Khôi, ma trận, cấu trúc, những yêu cầu của đề thi môn văn đã được chi tiết hóa rất logic, bám sát yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018.

Còn với các môn khoa học tự nhiên, trong đó có môn hóa học, thạc sĩ Phạm Lê Thanh, giáo viên (GV) Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), cho biết Chương trình GDPT 2018 mục tiêu giáo dục là đánh giá năng lực người học thông qua sự đáp ứng của học sinh (HS) đối với các biểu hiện hoặc chỉ báo của năng lực.

THAY ĐỔI CÁCH RA ĐỀ, ĐÁNH GIÁ

GV Trường Nguyễn Hiền cho rằng kiểm tra đánh giá phải phù hợp với mục tiêu đã được quy định. Trước khi xây dựng câu hỏi/lệnh hỏi liên quan đến kiến thức, GV nên tự trả lời rõ ít nhất 3 câu hỏi: thông qua kiến thức này mình định đánh giá mục tiêu nào được quy định trong chương trình? Biểu hiện của mục tiêu đó là gì? Làm thế nào để đánh giá được biểu hiện đó. "Trả lời được 3 câu hỏi đó xong, thầy cô bắt tay vào xây dựng câu hỏi/lệnh hỏi", thầy Thanh nêu quan điểm.

"Trong quan điểm và mục tiêu dạy học không có cái "hay" mà phải đánh giá đúng, trúng năng lực phù hợp mục tiêu đo lường năng lực. Vì vậy, tránh sử dụng cảm giác "hay" đó trong xây dựng câu hỏi, lệnh hỏi trong khi còn rất nhiều yêu cầu cần đạt để đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu giáo dục. Đừng lấy cảm giác đề "hay" gây ra áp lực cho HS và không đo lường được năng lực", thạc sĩ Thanh nhấn mạnh.

Đáp ứng mục tiêu đánh giá năng lực HS, thạc sĩ Thanh cho rằng câu hỏi cần kết nối kiến thức và cuộc sống với những sự kiện, nhận thức thế giới tự nhiên gần gũi để HS hình dung được kiến thức phục vụ định hướng nghề nghiệp gì trong tương lai ứng với môn học các em lựa chọn.

Năm nay, chương trình GDPT mới (2018) sẽ thực hiện đến lớp 12. Như vậy học sinh tất cả các cấp học đều đang học theo chương trình mới. Ảnh ĐÀO NGỌC THẠCH

Năm nay, chương trình GDPT mới (2018) sẽ thực hiện đến lớp 12. Như vậy học sinh tất cả các cấp học đều đang học theo chương trình mới. Ảnh ĐÀO NGỌC THẠCH

Còn theo thạc sĩ Lê Minh Huy, GV Trường THPT Nguyễn Hiền, chương trình môn toán hướng đến phát triển năng lực toán học một cách toàn diện và hiệu quả. Do đó, GV cần có một chiến lược giảng dạy và cách soạn câu hỏi ra đề phù hợp để đánh giá năng lực của HS.

GV khi giảng dạy hoặc soạn câu hỏi cho một nội dung nào đó cần bám sát chương trình và mức độ cần đạt tương ứng. Không nên quá sa đà vào việc đưa ra các bài tập quá khó, mang tính học thuật cao mà các câu hỏi nên chú trọng vào việc phát triển năng lực toán học cho HS.

Thạc sĩ Huy lấy ví dụ, GV có thể đưa ra một số các bài toán có ứng dụng kiến thức đã học để giải quyết một số các bài toán thực tiễn, qua đó kiểm tra năng lực mô hình hóa toán học của HS. Đây cũng sẽ là xu hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD-ĐT đã định hướng.

Theo thầy Huy, GV cũng cần đa dạng các hình thức câu hỏi bởi cấu trúc định dạng đề thi chương trình mới sẽ có thêm 2 dạng toán mới là câu hỏi đúng, sai và trả lời ngắn. Khi soạn câu hỏi, GV cần phân bố các ý, câu hỏi từ dễ đến khó, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình mới.

Đặc biệt, giáo viên Lê Minh Huy cho rằng người dạy cần trang bị thêm kiến thức chuyên môn cho bản thân trước khi giảng dạy cho HS. Phải nghiên cứu thật kỹ nội dung chương trình.

Có thể bạn quan tâm

Tình thương riêng dành học trò vùng khó - Kỳ cuối: Trở về nối nhịp yêu thương

E-magazineTình thương riêng dành học trò vùng khó - Kỳ cuối: Trở về nối nhịp yêu thương

(GLO)- Hành trình thắp sáng ước mơ tri thức cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) ở Gia Lai có sự tham gia của không ít thầy cô giáo từng lớn lên từ làng. Ý thức mạnh mẽ về giá trị của việc học, họ quyết tâm quay trở về nơi mình bắt đầu để chung tay dìu dắt, “truyền lửa” và lan tỏa tình yêu con chữ.
Sẵn sàng bước vào năm học mới

Gia Lai sẵn sàng bước vào năm học mới

(GLO)- Với sự chủ động trong công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất đến huy động học sinh ra lớp, tới thời điểm này, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã sẵn sàng bước vào năm học 2024-2025 cùng quyết tâm thực hiện tốt chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”.

Những món quà ý nghĩa trong mùa khai trường

Những món quà ý nghĩa trong mùa khai trường


(GLO)- Bàn ghế, sách vở, đồ dùng học tập…là những món quà thiết thực mà các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân gửi trao đến nhà trường, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai trước thềm năm học mới với ý nghĩa chung tay xây dựng xã hội học tập.

Trái tim của thầy giáo Sang

Trái tim của thầy giáo Sang

Tính đến tháng 8.2024, anh Trương Chấn Sang (28 tuổi, giáo viên tiếng Anh Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh, TP.Dĩ An, Bình Dương) đã tặng được hơn 3.000 chiếc ba lô, 1.000 áo ấm, cùng 100 suất học bổng (khoảng 50 triệu đồng) cho các em học sinh khó khăn ở nhiều tỉnh thành, vùng miền.
Huyện Đoàn Ia Pa phối hợp tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường và Trung thu sớm” cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Broăi). Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa huy động nguồn lực tiếp sức học sinh nghèo mùa tựu trường

(GLO)- Với mục tiêu không để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, các ban, ngành, đoàn thể huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức đến trường. Mỗi suất học bổng, chiếc xe đạp, cặp sách…là động lực để những “mầm xanh” tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ con chữ.
Lớp học chạy bộ miễn phí của cô giáo làng

Lớp học chạy bộ miễn phí của cô giáo làng

(GLO)- Trong làng chạy bộ Gia Lai, Nguyễn Thị Duyên (SN 1990, thôn Chư Đông, xã Chư Gu, huyện Krông Pa) là vận động viên cừ khôi với nhiều thành tích đáng nể. Không những vậy, cô giáo làng còn mở lớp dạy chạy bộ miễn phí với mong muốn thắp lên niềm đam mê cho các em nhỏ vùng “chảo lửa” Krông Pa.