Rèn luyện kỹ năng quan sát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Tháng 5 năm ngoái, tôi đưa 2 con đến hồ bơi. Vì trời nắng nóng nên hồ bơi rất đông. Trẻ con đùa giỡn ở dưới nước, người lớn ở trên bờ, các bà mẹ nói chuyện với nhau, có người nhìn chăm chú vào điện thoại. Tôi nhìn 2 con bơi tung tăng. Đứa lớn biết bơi chút ít vì có học qua, còn em gái nhỏ 4 tuổi ôm phao bơi hình tròn, kẹp vào nách và tung tăng trong nước. Con gái tôi di chuyển ra xa hơn, rồi tụt tay khỏi phao bơi, chới với trong hồ nước.

Thấy vậy, tôi vội nhảy xuống hồ và bế con lên. Con gái tôi hoảng sợ, khóc thét lên, còn tôi và những người ở quanh hồ bị một phen bàng hoàng. Cho dù hồ bơi có nhân viên cứu hộ, có đầy đủ phương tiện, áo phao nhưng hàng trăm đứa trẻ đang đùa nghịch trong hồ, 2 nhân viên để mắt không xuể.

Hôm rồi tôi đọc báo, thấy có tin giáo viên dạy bơi dẫn học sinh đến hồ bơi, không may có học sinh tử vong do đuối nước. Đứa trẻ khá lâu mới được tìm thấy. Điều đó nói lên rằng mức độ chủ quan, kỹ năng quan sát của giáo viên chưa được trang bị đầy đủ. Dù chuyện buồn đã xảy ra, nhưng qua đó, mỗi người sẽ tự rút ra được bài học cho mình và bài học đó đối với nhiều người có thể trả giá bằng thời gian, sinh mạng, cơ hội.

Thực tiễn cho thấy, kỹ năng quan sát của nhiều người không được thực hành đầy đủ. Mà kỹ năng, nếu không thực hành thường xuyên thì sẽ không được củng cố và dần mất đi. Con người sinh ra, dùng mắt để quan sát, bao quát xung quanh để xem những nguy hiểm đến từ môi trường, những chú ý trong giao tiếp mà mọi người hay dùng từ “để ý” nhưng nếu lâu dần không chú ý quan sát thì kỹ năng không hình thành hoặc có nhưng không đầy đủ. Chẳng thế mà, cha ông ta đã dạy “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”. Đây không chỉ là lễ nghi, phép tắc mà còn là sự quan sát để thấy được nơi nào nên ngồi, ăn khi nào thì dừng.

Tôi làm ở môi trường giáo dục. Việc để ý những chi tiết để từ đó làm gương, giáo dục cho học sinh là rất cần thiết. Giáo dục gia đình cũng nên chú trọng để con trẻ tự lập, được về với tự nhiên, biết trồng cây, ngắm bông hoa ven đường, thưởng thức hương sắc của nó, từ những điều đó giúp con nhìn thế giới bằng lăng kính của mình, đa chiều, nhiều màu sắc, đặc biệt hình thành được cách thức tương tác, yêu thiên nhiên và qua đó con quan sát được nhiều hơn, tầm mắt hướng lên cao, mở ra xung quanh chứ không chỉ nhìn vào một vài điểm cố định (như việc lướt các thiết bị điện tử hiện nay). Tôi có đọc một cuốn sách đại ý nói rằng, ngày nay, vì phụ thuộc vào các thiết bị điện tử, công nghệ mà một số kỹ năng của con người dần mất đi. Chúng ta không phủ nhận những tiện ích mà sự phát triển của công nghệ mang lại, nhưng có một điều chắc chắn rằng, việc thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ phần nào khiến khả năng quan sát của chúng ta giảm đi theo thời gian.

Trẻ con bắt chước người lớn để hình thành các kỹ năng cơ bản. Chính vì vậy mà cha mẹ cần hướng dẫn cho con, làm gương để con có thể hình thành và thường xuyên rèn luyện kỹ năng quan sát.

Có thể bạn quan tâm

Thách thức và cơ hội

Thách thức và cơ hội

Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa đang được thực hiện. Ban đầu, xã hội vui mừng cho rằng sẽ là thông thoáng, cởi mở tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà giáo tâm huyết với giáo dục (GD) nỗ lực biên soạn sách tốt nhất cho giáo viên (GV), học sinh (HS) lựa chọn để giảng dạy, học tập đạt kết quả cao nhất theo mục tiêu chương trình GD quốc gia.
Học sinh cần nắm quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Học sinh cần nắm quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

(GLO)- Hiện nay, mạng xã hội (MXH) ngày càng phổ biến và có sức hút rất lớn đối với nhiều người, trong đó có không ít học sinh. Thực tiễn này đặt ra câu hỏi: Liệu MXH có phù hợp với học sinh và các em cần trang bị cho mình những kỹ năng nào để đảm bảo an toàn mà vẫn khai thác hiệu quả lợi ích khi sử dụng phương tiện này?
“Nâng bước em tới trường”

“Nâng bước em tới trường”

(GLO)- Thực hiện Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã nhận nuôi và đỡ đầu hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng chục tỷ đồng. Việc làm ý nghĩa, nhân văn này đã tiếp thêm động lực giúp các em vững bước tới trường.
Phú Thiện ưu tiên nguồn lực cho ngành Giáo dục

Phú Thiện ưu tiên nguồn lực cho ngành Giáo dục

(GLO)- Trong những năm qua, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) luôn dành nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD-ĐT). Không những chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị dạy học mà chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng không ngừng được nâng lên.
Ngành Giáo dục Gia Lai hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023

Ngành Giáo dục Gia Lai hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các phòng GD-ĐT, trường phổ thông thuộc và trực thuộc, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên cấp huyện tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui

(GLO)- Khi còn là học sinh, vào đầu tiết học, tôi chỉ mong thầy cô đừng gọi đến tên của mình. Cảm giác căng thẳng kéo dài suốt khoảng 10-15 phút kể từ khi giáo viên bước vào lớp, mở cuốn sổ điểm và bắt đầu đưa bút từ trên xuống dưới trang giấy để dò tên học sinh. Nhiều thầy cô lại chọn cách “nắm bắt tâm lý”, đưa mắt nhìn một lượt học sinh bên dưới và bất ngờ gọi tên ai đó.
Tinh gọn, thiết thực

Tinh gọn, thiết thực

Ngày 5-9-2023, hơn 22 triệu học sinh mầm non và phổ thông trên cả nước tham dự lễ khai giảng, bước vào một năm học mới. Theo phản ánh của báo chí từ nhiều địa phương, nhìn chung lễ khai giảng năm nay ngắn gọn, ý nghĩa và nhẹ nhàng, vui vẻ hơn mọi năm.
Để giáo viên sống được với nghề

Để giáo viên sống được với nghề

Trao đổi với báo chí đầu năm học mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết năm học qua có hơn 10.000 giáo viên (GV) nghỉ hưu, gần 9.300 người bỏ việc; các địa phương được giao bổ sung 27.850 người nhưng chỉ tuyển được hơn 17.000. Nhiều người nhìn nhận nghề giáo không còn hấp dẫn do áp lực cao nhưng thu nhập chưa tương xứng.
Cùng chào năm học mới

Cùng chào năm học mới

(GLO)- Một buổi mai, từ ban công, tôi nhìn sang căn nhà đối diện, bắt gặp hình ảnh những chiếc áo trắng bay bay trong nắng sớm. Phải rồi, đã đến ngày tựu trường, tụi trẻ ríu rít gặp nhau để chuẩn bị đón năm học mới. Tôi bất chợt quay sang hỏi cậu con trai, con muốn đi học hay nghỉ hè. Con đáp, con muốn đi học, đi học vui.
Đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học

Đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học

(GLO)- Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, các trường bán trú, nội trú trên địa bàn tỉnh Gia Lai có tổ chức bếp ăn tập thể còn chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP). Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn cũng tăng cường quản lý, giám sát nhằm đảm bảo ATTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học.
Thấu hiểu, tin tưởng và đồng hành

Thấu hiểu, tin tưởng và đồng hành

Năm học 2023-2024 được ngành giáo dục xác định chủ đề là: Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT. Xã hội, phụ huynh, học sinh, các thầy cô giáo cũng mong chờ rất nhiều ở năm học mới này.
Trường học đạt chuẩn quốc gia: “Đòn bẩy” nâng cao chất lượng giáo dục

Trường học đạt chuẩn quốc gia: “Đòn bẩy” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia trên toàn tỉnh là 68%. Để hiện thực hóa chỉ tiêu này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp thiết thực.