Rèn luyện kỹ năng quan sát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tháng 5 năm ngoái, tôi đưa 2 con đến hồ bơi. Vì trời nắng nóng nên hồ bơi rất đông. Trẻ con đùa giỡn ở dưới nước, người lớn ở trên bờ, các bà mẹ nói chuyện với nhau, có người nhìn chăm chú vào điện thoại. Tôi nhìn 2 con bơi tung tăng. Đứa lớn biết bơi chút ít vì có học qua, còn em gái nhỏ 4 tuổi ôm phao bơi hình tròn, kẹp vào nách và tung tăng trong nước. Con gái tôi di chuyển ra xa hơn, rồi tụt tay khỏi phao bơi, chới với trong hồ nước.

Thấy vậy, tôi vội nhảy xuống hồ và bế con lên. Con gái tôi hoảng sợ, khóc thét lên, còn tôi và những người ở quanh hồ bị một phen bàng hoàng. Cho dù hồ bơi có nhân viên cứu hộ, có đầy đủ phương tiện, áo phao nhưng hàng trăm đứa trẻ đang đùa nghịch trong hồ, 2 nhân viên để mắt không xuể.

Hôm rồi tôi đọc báo, thấy có tin giáo viên dạy bơi dẫn học sinh đến hồ bơi, không may có học sinh tử vong do đuối nước. Đứa trẻ khá lâu mới được tìm thấy. Điều đó nói lên rằng mức độ chủ quan, kỹ năng quan sát của giáo viên chưa được trang bị đầy đủ. Dù chuyện buồn đã xảy ra, nhưng qua đó, mỗi người sẽ tự rút ra được bài học cho mình và bài học đó đối với nhiều người có thể trả giá bằng thời gian, sinh mạng, cơ hội.

Thực tiễn cho thấy, kỹ năng quan sát của nhiều người không được thực hành đầy đủ. Mà kỹ năng, nếu không thực hành thường xuyên thì sẽ không được củng cố và dần mất đi. Con người sinh ra, dùng mắt để quan sát, bao quát xung quanh để xem những nguy hiểm đến từ môi trường, những chú ý trong giao tiếp mà mọi người hay dùng từ “để ý” nhưng nếu lâu dần không chú ý quan sát thì kỹ năng không hình thành hoặc có nhưng không đầy đủ. Chẳng thế mà, cha ông ta đã dạy “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”. Đây không chỉ là lễ nghi, phép tắc mà còn là sự quan sát để thấy được nơi nào nên ngồi, ăn khi nào thì dừng.

Tôi làm ở môi trường giáo dục. Việc để ý những chi tiết để từ đó làm gương, giáo dục cho học sinh là rất cần thiết. Giáo dục gia đình cũng nên chú trọng để con trẻ tự lập, được về với tự nhiên, biết trồng cây, ngắm bông hoa ven đường, thưởng thức hương sắc của nó, từ những điều đó giúp con nhìn thế giới bằng lăng kính của mình, đa chiều, nhiều màu sắc, đặc biệt hình thành được cách thức tương tác, yêu thiên nhiên và qua đó con quan sát được nhiều hơn, tầm mắt hướng lên cao, mở ra xung quanh chứ không chỉ nhìn vào một vài điểm cố định (như việc lướt các thiết bị điện tử hiện nay). Tôi có đọc một cuốn sách đại ý nói rằng, ngày nay, vì phụ thuộc vào các thiết bị điện tử, công nghệ mà một số kỹ năng của con người dần mất đi. Chúng ta không phủ nhận những tiện ích mà sự phát triển của công nghệ mang lại, nhưng có một điều chắc chắn rằng, việc thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ phần nào khiến khả năng quan sát của chúng ta giảm đi theo thời gian.

Trẻ con bắt chước người lớn để hình thành các kỹ năng cơ bản. Chính vì vậy mà cha mẹ cần hướng dẫn cho con, làm gương để con có thể hình thành và thường xuyên rèn luyện kỹ năng quan sát.

Có thể bạn quan tâm

Trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc

Một “trường học hạnh phúc”, không chỉ ở trường lớp khang trang, cảnh quan đẹp, trang thiết bị hiện đại, mà quan trọng nhất, phải là nơi học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên thấy an toàn, được yêu thương, tôn trọng, hăng say giảng dạy và học tập.

Hun hút giữa mây ngàn

Hun hút giữa mây ngàn

Bám trường lớp ở những nóc heo hút, nhiều thầy cô giáo gần như gởi cả thanh xuân theo cuộc hành trình. Đầu tuần, những người trẻ lầm lụi ôm ba lô ngược núi. Họ như mất hút cho tới cuối tuần, mới có thể ra nơi có sóng điện thoại.

Thầy giáo 'Idol'

Thầy giáo 'Idol'

Ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, học sinh gọi thầy giáo Phùng Văn Tráng, SN 1990, Bí thư Đoàn trường, là Idol (thần tượng). Không chỉ dạy giỏi, thầy luôn “sống cho đi”, giản dị.

Nhà vệ sinh bẩn trong trường học: Nhiều hệ lụy

Nhà vệ sinh bẩn trong trường học, nhiều hệ lụy

(GLO)- Những bức tường bám đầy rong rêu, thiết bị vệ sinh bám bẩn ố vàng, bốc mùi khó chịu, quá tải… là hiện trạng chung đang diễn ra tại không ít trường học đứng chân trên địa bàn các xã ở tỉnh Gia Lai. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe, tâm lý của học sinh lẫn mỹ quan học đường.

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55.