Phụ cấp giáo viên: Một số đối tượng được đề xuất điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi nghề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) đề xuất xây dựng Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi đối với viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập. Trong đó, một số đối tượng được đề xuất điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi nghề để phù hợp hơn với mức độ phức tạp công việc.

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập, chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học.

Theo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, hiện nay việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo còn chưa thống nhất giữa các địa phương do sự chồng chéo trong các văn bản quy định về việc phân vùng để xác định đối tượng, mức chi trả; do sự sáp nhập, điều chỉnh loại đơn vị hành chính dẫn đến việc điều chỉnh mức chi trả chưa kịp thời; do quy định tại văn bản còn chưa thực sự chặt chẽ dẫn đến cách xác định đối tượng hưởng còn khác nhau...

Bên cạnh đó, nhân viên trường học chỉ hưởng lương cơ bản theo hệ số, không được hưởng mức trợ cấp, phụ cấp như nhà giáo nên đời sống vật chất còn khó khăn. Điều này dẫn đến thực trạng nhiều vị trí việc làm nhân viên không tuyển dụng được người làm việc, nhiều nhân viên xin nghỉ để chuyển đổi nghề nghiệp…

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đề xuất xây dựng Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi đối với viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập thay thế Quyết định 244/QĐ-TTg ngày 06/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định.

Trong đó, một số đối tượng được đề xuất điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi nghề để phù hợp hơn với mức độ phức tạp công việc; việc phân chia đơn vị hành chính được điều chỉnh để thống nhất với các quy định hiện hành của pháp luật; quy định rõ ràng hơn về đối tượng được hưởng và không được hưởng phụ cấp ưu đãi...

Các nội dung dự kiến điều chỉnh này được đại biểu dự hội nghị đồng thuận cao, đặc biệt là việc ngành Giáo dục quan tâm đến đội ngũ nhân viên trường học. Các đại biểu cũng đã thảo luận, góp ý, đề xuất thêm các nội dung quy định cụ thể để chính sách về phụ cấp ưu đãi được rõ ràng, bảo đảm tính khả thi, đồng bộ trong việc thực hiện chế độ cho viên chức ngành Giáo dục.

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT còn tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học. Đến thời điểm này, dự thảo Thông tư đã được hoàn thiện trên cơ sở ý kiến góp ý của Bộ, ngành có liên quan; ý kiến của 63 tỉnh/thành phố với sự tham gia góp ý của hơn 585.000 giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục.

Nhiều nội dung quy định tại dự thảo Thông tư nhận được ý kiến đồng thuận của trên 90% người tham gia góp ý; dự thảo Thông tư được các đại biểu đánh giá cao, nếu được ban hành sẽ tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện việc phân công, bố trí giáo viên theo quy định hiện hành tại Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT và Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT.

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị tập trung vào một số nội dung cụ thể, đây là những căn cứ có giá trị để Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ nhà giáo.

Theo Đỗ Hợp (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

null