Phụ cấp giáo viên: Một số đối tượng được đề xuất điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi nghề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) đề xuất xây dựng Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi đối với viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập. Trong đó, một số đối tượng được đề xuất điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi nghề để phù hợp hơn với mức độ phức tạp công việc.

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập, chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học.

Theo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, hiện nay việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo còn chưa thống nhất giữa các địa phương do sự chồng chéo trong các văn bản quy định về việc phân vùng để xác định đối tượng, mức chi trả; do sự sáp nhập, điều chỉnh loại đơn vị hành chính dẫn đến việc điều chỉnh mức chi trả chưa kịp thời; do quy định tại văn bản còn chưa thực sự chặt chẽ dẫn đến cách xác định đối tượng hưởng còn khác nhau...

Bên cạnh đó, nhân viên trường học chỉ hưởng lương cơ bản theo hệ số, không được hưởng mức trợ cấp, phụ cấp như nhà giáo nên đời sống vật chất còn khó khăn. Điều này dẫn đến thực trạng nhiều vị trí việc làm nhân viên không tuyển dụng được người làm việc, nhiều nhân viên xin nghỉ để chuyển đổi nghề nghiệp…

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đề xuất xây dựng Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi đối với viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập thay thế Quyết định 244/QĐ-TTg ngày 06/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định.

Trong đó, một số đối tượng được đề xuất điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi nghề để phù hợp hơn với mức độ phức tạp công việc; việc phân chia đơn vị hành chính được điều chỉnh để thống nhất với các quy định hiện hành của pháp luật; quy định rõ ràng hơn về đối tượng được hưởng và không được hưởng phụ cấp ưu đãi...

Các nội dung dự kiến điều chỉnh này được đại biểu dự hội nghị đồng thuận cao, đặc biệt là việc ngành Giáo dục quan tâm đến đội ngũ nhân viên trường học. Các đại biểu cũng đã thảo luận, góp ý, đề xuất thêm các nội dung quy định cụ thể để chính sách về phụ cấp ưu đãi được rõ ràng, bảo đảm tính khả thi, đồng bộ trong việc thực hiện chế độ cho viên chức ngành Giáo dục.

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT còn tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học. Đến thời điểm này, dự thảo Thông tư đã được hoàn thiện trên cơ sở ý kiến góp ý của Bộ, ngành có liên quan; ý kiến của 63 tỉnh/thành phố với sự tham gia góp ý của hơn 585.000 giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục.

Nhiều nội dung quy định tại dự thảo Thông tư nhận được ý kiến đồng thuận của trên 90% người tham gia góp ý; dự thảo Thông tư được các đại biểu đánh giá cao, nếu được ban hành sẽ tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện việc phân công, bố trí giáo viên theo quy định hiện hành tại Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT và Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT.

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị tập trung vào một số nội dung cụ thể, đây là những căn cứ có giá trị để Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ nhà giáo.

Theo Đỗ Hợp (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Tuyên truyền chiến dịch “Không một mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến” cho học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng

Tuyên truyền chiến dịch “Không một mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến” cho học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng

(GLO)- Ngày 29-11, Công an xã Ia Hrung đã phối hợp với Trường THPT Phạm Văn Đồng (xã Ia Hrung) tổ chức chiến dịch “Không một mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến”, kết hợp tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ cho hơn 700 học sinh.

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

(GLO)- Tái chế đồ dùng học tập vốn không còn là chuyện quá mới ở nhiều trường mầm non. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường Diên Hồng), hoạt động này trở nên đặc sắc và đáng quan sát. Mô hình không chỉ dạy trẻ học mà còn khơi gợi sự sáng tạo, trải nghiệm văn hóa và vận động toàn diện.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

null