Những đứa con lưu lạc…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ nhưng nỗi đau của nó vẫn bao phủ cuộc đời những đứa trẻ lưu lạc trong những ngày loạn lạc năm nào. Trong số họ, có người hàng chục năm đằng đẵng đi tìm cội nguồn của mình, nhưng cũng có người ngậm ngùi chấp nhận…
 
Đó là những ngày đầu Đông trước năm 1975 tại một nhà hộ sinh ở khu vực gần cầu sông Bờ, thị xã Ayun Pa. Người vợ của một sĩ quan Việt Nam Cộng hòa theo chồng từ Bình Định lên Phú Bổn (nay là thị xã Ayun Pa). Vừa đến nơi thì trở dạ, sinh hạ một bé gái kháu khỉnh, sau đó mấy ngày thì người chồng buộc phải di chuyển gấp nên đành bảo vợ để đứa con ở lại, rồi lên đường. Nhưng người mẹ ấy không nỡ lòng nào bỏ con. Đến ngày thứ 5, một người lính mang bảng tên “Trung úy Đính” bỗng vào giường nơi hai mẹ con nằm nói: “Tôi phải đưa chị đi, không người ta sẽ bắn tôi”, rồi bế xốc người mẹ ra chiếc xe Jeep đang đợi sẵn.

 

Trưởng thôn Rơ Ô Sông và người mẹ nuôi Rơ Ô Tốt của mình. Ảnh: L.V.N
Trưởng thôn Rơ Ô Sông và người mẹ nuôi Rơ Ô Tốt của mình. Ảnh: L.V.N

Đứa bé năm ấy bây giờ đã là người phụ nữ đứng tuổi tên Nguyễn Thị Yến (phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa). Tất cả những ký ức về cha mẹ mình, bà Yến chỉ được nghe kể lại từ người ở phòng hộ sinh. Sau khi bị cha mẹ đẻ bỏ rơi, đứa bé được một gia đình cưu mang trong một tháng trước khi bán cho cha mẹ nuôi của bà Yến sau này là vợ chồng ông Nguyễn Ngọc và bà Văn Thị Liễu.

Trước khi nhắm mắt xuôi tay, bà Liễu mới gọi đứa con nuôi lại trao chiếc hộp có khắc chữ “Đại tá Nguyễn Văn Chức”, bên trong có một tấm ảnh của người mẹ đẻ và nói ra sự thật động trời. “Khi ấy mẹ nuôi tôi mới kể, khi tôi học lớp 2, mẹ đẻ tôi có quay về tìm. Nhưng vì sợ mất tôi nên mẹ nuôi mang gửi tôi vào làng người Jrai mấy ngày rồi nói với mẹ đẻ là có nhận nuôi đứa bé ấy nhưng do yếu quá nó đã chết rồi”-bà Yến nghẹn ngào kể. Và, đến tận bây giờ, dù đã nỗ lực bằng mọi cách đi tìm lại cha mẹ đẻ của mình nhưng bà Yến vẫn không có gì hơn ngoài tấm ảnh đen trắng đã mờ.  

Đến buôn Bíh B, xã Ia Tul, huyện Ia Pa, chúng tôi đã gặp được Rơ Ô Sông-cậu bé đã bị lạc cha mẹ trong cuộc chạy loạn lịch sử tháng 3-1975. Năm ấy, trong đoàn người ly loạn và tàn quân ngụy tháo chạy từ Pleiku xuôi theo đường 7 về Phú Yên, Rơ Ô Sông mới chỉ là cậu bé 5 tuổi được bố mẹ cõng trên vai. Chạy đến chân một ngọn núi thì em bị bố mẹ bỏ lại, nằm đói lả bên một hồ nước. Khi đó, người phụ nữ Jrai ở buôn Bíh B tên là Rơ Ô Tốt  đi lấy nước thì nghe tiếng trẻ khóc mỗi lúc một gần. Bà bỗng giật bắn người khi thấy bên đụn đất cạnh mép hồ, có một đứa trẻ đầu tóc, mặt mũi bám đầy đất, không một mảnh vải che thân đang khóc những tiếng yếu ớt. Bà quăng cả gùi, lao tới ôm đứa bé rồi mớm nước, lấy áo lau mặt mũi cho đứa bé, rồi bế chạy về làng.

Bà Rơ Ô Tốt tâm sự: “Thằng Sông lúc ấy đã yếu lắm, kiến đã chui vào hai lỗ tai, da của nó tím tái. Từ ngày nhặt nó về nuôi, nó không quen với cách ăn uống của người Jrai nên đau ốm suốt, hay bị vàng da, rụng tóc nên có lúc gầy rọp đi chỉ còn bộ xương. Tôi phải bỏ hết công việc, cõng nó đi chạy chữa khắp nơi, tìm lá rừng để cứu sống nó và thương nó như chính giọt máu của mình”. Đến một ngày, đang trong bữa rượu, có người nói với Sông rằng: “Mày mang dòng máu người Kinh. Mày không phải người Jrai đâu” khiến Sông ngỡ ngàng chạy về nhà hỏi mẹ. Khi bà Tốt kể chuyện nhặt con bên hồ nước, Sông bỗng cảm thấy hụt hẫng, trống trải bởi đã bị cha mẹ đẻ của mình bỏ rơi. Giờ đây anh không biết đích xác gốc gác mình ở nơi nao.

Cậu bé còi cọc năm nào giờ đã là Trưởng thôn của buôn Bíh B với một gia đình êm ấm. Nhưng trong sâu thẳm ánh mắt của người đàn ông ấy vẫn chất chứa một khoảng trống mênh mang mà có lẽ không gì có thể khỏa lấp được…

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Cửu Trại Câu du ký

Cửu Trại Câu du ký

Nơi chúng tôi đến trong chuyến đi dài ngày lần này là vùng đất Cửu Trại Câu xinh đẹp, một trong những danh lam thắng cảnh của Tứ Xuyên, rất đắc địa về mặt phong thủy của Trung Hoa lục địa.

Những người 'vác tù và' bảo vệ rừng ở Yên Bái

Bảo vệ lá phổi xanh Mù Cang Chải

Dưới những tán rừng xanh ngát tại Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải ( Yên Bái), những năm trở lại đây, người dân xã Chế Tạo chủ động xã hội hóa từ nguồn dịch vụ môi trường rừng thành lập các tổ đội trực tiếp tuần tra, kiểm tra hàng tuần để bảo vệ những “lá phổi xanh” này.

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Ẩn sâu dưới những tán rừng xanh thẳm của Vườn quốc gia Vũ Quang là thế giới đầy sống động của vô số loài động vật quý hiếm. Để sở hữu cánh rừng già cổ thụ với hàng nghìn loài động vật, có những “chiến binh” đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ kho báu khổng lồ giữa đại ngàn Trường Sơn.

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Bên đống bát đĩa vỡ toang, mọi người hì hụi chọn ra những cái tan nát nhất để thực hành một kỹ thuật thú vị trong nghệ thuật sơn ta, đó là thếp vàng - bạc, mục đích hàn gắn lại sản phẩm, che đi vết vỡ bằng kỹ thuật sơn thếp, dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục.

Cán bộ an ninh gặp gỡ, tuyên truyền người dân không nghe kẻ xấu lôi kéo vượt biên. Ảnh: T.T

Buôn làng rộng lòng bao dung - Kỳ cuối: Thức tỉnh những người lầm lỡ

(GLO)-Giữa tháng 3-2024, Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác của Bộ Công an có chuyến sang Thái Lan để gặp gỡ những người dân tộc thiểu số Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp ở 2 địa điểm thuộc huyện Bang Yai, tỉnh Nonthaburi.

Hậu phương người lính - điều chưa kể

Hậu phương người lính - điều chưa kể

LTS: Chấp nhận dấn thân và hy sinh để bảo vệ đất nước, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam luôn nêu cao ý chí quyết tâm gìn giữ, tỏa sáng hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi tuyến đầu gian khó. Song ít ai biết rằng, phía sau họ là hy sinh thầm lặng, những nỗi niềm canh cánh của người hậu phương.