Nguồn gốc của từ “mồng”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Mồng” trong mồng một, mồng hai từ quen thuộc. Tuy nhiên, nghĩa và nguồn gốc của nó không phải ai cũng rõ. Vậy, “mồng” là gì và nó bắt nguồn từ đâu?

“Mồng” là một yếu tố Việt gốc Hán. Theo học giả An Chi trong bài “Sống là điệp thức sanh/sinh”, “mồng” bắt nguồn từ chữ “mạnh” (bộ tử). Mối quan hệ giữa/-ông/ ↔ /-anh/giữa “mồng” và “mạnh” ta còn gặp trong nhiều trường hợp: bộng [cây] bánh/bính (nghĩa là “hang, lỗ”); lông linh/lanh (lông chim); [mầm] mống, mộng [dừa] manh (mầm); [chết không còn một] mống manh (người, đứa); [khôn sống] mống [chết] manh (tối tăm, mù quáng, không biết gì hết); ngồng [cải] ngạnh (nhành cây, cuống hoa)…

Trong tiếng Hán, “mạnh” có nghĩa là “đứng đầu, khởi đầu”. Từ này đồng nghĩa với từ “sơ” (bộ y) như trong cổ sơ, hoang sơ, sơ bộ, sơ cấp, sơ đẳng, sơ khai, sơ sinh, sơ tuyển... Cho nên, mạnh xuân cũng là sơ xuân (đầu mùa xuân), mạnh thu cũng chính là sơ thu (đầu thu). Tiếng Việt dùng “mồng” để gọi cho các ngày đầu tháng, cũng như tiếng Hán hiện đại dùng “sơ”. Cho nên, mồng một, mồng hai, mồng ba… trong tiếng Việt tương đương với sơ nhất, sơ nhị, sơ tam… trong tiếng Hán.

“Mồng” còn có một biến âm là “mùng”. Quan hệ giữa /-ông/ ↔ /-ung/ là quan hệ gần gũi, phổ biến, có thể thấy trong nhiều trường hợp như: giống chủng; lồng lung...

Có một điều thú vị là tại sao 10 ngày đầu của tháng được đi với “mồng” mà không phải là 8, 9 hay 11 ngày. Như đã biết, trong tiếng Hán, “mạnh” là “đầu”, cùng với “trọng” (bộ nhân) là “giữa”, “quý” (bộ tử) là “cuối”. Tháng đầu của một mùa là “mạnh” (như mạnh xuân); tháng giữa là “trọng” (như trọng xuân), tháng cuối là “quý” (như quý xuân). Khi đặt tên con, con trai trưởng thường có tên lót là “mạnh”, con trai thứ thường lót “trọng”, con trai út thường lót “quý”. Trong một tháng có 30 ngày, từ ngày thứ nhất đến ngày thứ mười là 10 ngày đầu tiên của tháng nên được gọi kèm với “mạnh”, về sau biến âm thành “mồng/ mùng”.

Th.S PHẠM TUẤN VŨ 

Có thể bạn quan tâm

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

null