Một ĐH Úc dừng nhận học sinh Việt Nam từ 5 tỉnh, thành?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Tiếp nối động thái từ Sở Giáo dục New South Wales, một ĐH ở bang này gần đây đã ra quy định mới, cho biết dừng nhận học sinh Việt Nam từ 5 tỉnh, thành nhưng sẽ có ngoại lệ với một số trường hợp.

Thành phố biển Wollongong, Úc nơi ĐH Wollongong tọa lạc. ẢNH: PEXELS
Thành phố biển Wollongong, Úc nơi ĐH Wollongong tọa lạc. ẢNH: PEXELS

Hồi tháng 8, nhiều công ty du học là đối tác của ĐH Wollongong (UOW, tọa lạc ở bang New South Wales, Úc) nhận thông báo về một số cập nhật quan trọng liên quan đến quy trình đánh giá người học chân chính (GS) của đơn vị này với thị trường Việt Nam, hoặc dễ hiểu hơn là các thay đổi trong cách xét hồ sơ. Quyết định có hiệu lực từ 15.8 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, trong khi vẫn tiếp nhận sinh viên từ các tỉnh thành khác của Việt Nam, UOW và trường CĐ liên kết với UOW (UOWC) sẽ dừng nhận hồ sơ ứng tuyển của sinh viên từ 5 tỉnh, thành được xác định là có rủi ro cao (high risk) là Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Hải Dương.

UOW và UOWC cũng sẽ không cung cấp lộ trình học tiếng Anh kết hợp với khóa học chuyên môn cho sinh viên Việt Nam nói chung, ngoại trừ các bạn đến từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Và trường có thể xét GS ngay trong giai đoạn ứng viên nhận thư mời nhập học có điều kiện, nếu điều kiện đó liên quan đến học thuật, như chờ bảng điểm lớp 12 hay bằng ĐH, để đẩy nhanh tiến trình xét hồ sơ của sinh viên.

Là một trong những đơn vị nhận được thông báo trên, thạc sĩ Lù Thị Hồng Nhâm, Giám đốc Công ty tư vấn du học và dịch thuật Đức Anh, trao đổi với phóng viên Thanh Niên ngày 20.10, khẳng định rằng quy định dừng nhận học sinh từ 5 tỉnh, thành của UOW tuy đã chính thức được áp dụng nhưng không phải cho tất cả. Bởi, trường vẫn dành chỗ cho sinh viên từ 5 tỉnh, thành nêu trên nếu các bạn có kết quả học tập tốt, tài chính đầy đủ và minh bạch, ý định học tập nghiêm túc…

Ngay tuần trước, một sinh viên đến từ miền Trung của công ty được cấp visa du học, dù sinh viên đăng ký lộ trình học khóa dự bị ĐH liên thông lên ĐH, vốn được xét duyệt khó hơn so với vào thẳng ĐH. “Chúng tôi biết không trường nào từ chối những người học xuất sắc nên điều chúng tôi quan tâm nhất là cá nhân các bạn ấy có thực sự đủ năng lực để du học Úc hay không, chứ không phân biệt quê quán của các bạn”, bà Nhâm chia sẻ.

Theo bảng xếp hạng ĐH thế giới năm học 2024-2025 của tổ chức QS (Anh), UOW xếp thứ 12 tại Úc, đồng hạng 167 trên thế giới. Trường hiện có 458 chương trình ĐH và 157 chương trình sau ĐH, theo QS.

Động thái của UOW diễn ra trong bối cảnh Úc thời gian qua liên tục thắt chặt nhiều quy định liên quan đến visa du học và quyền làm việc sau tốt nghiệp và mới đây nhất là đề xuất áp trần tuyển sinh từ đầu năm 2025. Điều này khiến không ít phụ huynh lẫn người học hoang mang, nhưng theo các chuyên gia du học, đây chính là bước đi nhằm bảo vệ và nâng cao trải nghiệm học tập cho những du học sinh thật sự muốn tới Úc để học.

“Về bản chất, Úc ‘siết’ quy định với những ứng viên không đủ nghiêm túc nhưng mở nhiều cơ hội với ứng viên đủ điều kiện du học, chứ không gây khó dễ cho tất cả. Thực tế, Úc rất khuyến khích du học sinh nghiêm túc đến nước này, thể hiện qua việc giản lược giấy tờ cho sinh viên quốc tế, thậm chí có nhiều loại thị thực khuyến khích các bạn ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp”, bà Nhâm phân tích.

Vì thế, nữ giám đốc nhận định các thay đổi gần đây của chính phủ Úc là tốt và tích cực. Để chắc suất vào các trường Úc, nhất là để vào những cơ sở giáo dục hàng đầu, bà Nhâm cũng khuyên du học sinh Việt cần học tốt, chuẩn bị tốt cả về ngoại ngữ lẫn tài chính, đặc biệt là minh bạch tài chính; và tự tin thực hiện hồ sơ du học vì việc cạnh tranh không hề khó do nhiều bạn không nghiêm túc, không đủ điều kiện đã tự rút lui.

Trước đó, Sở Giáo dục New South Wales hồi tháng 3 cũng thông báo sẽ dừng nhận học sinh Việt Nam từ 4 tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ninh đến học bậc phổ thông công lập. Trao đổi với Thanh Niên vào giữa tháng 9, một đại diện từ Sở Giáo dục New South Wales cho biết quy định này vẫn còn áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

Theo thống kê từ Bộ Giáo dục Úc, đến tháng 7.2024, có 793.335 sinh viên quốc tế theo học các khóa ở Úc. Trong đó, Việt Nam có 36.221 người, xếp thứ 5. Tại các trường hàng đầu, số lượng sinh viên và nghiên cứu sinh người Việt chiếm tỷ lệ đáng kể, khoảng 600 người ở ĐH Melbourne, 400 người ở ĐH Adelaide, hay nằm trong top 10 về số du học sinh ở ĐH Queensland...

Theo Ngọc Long (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Các thành viên Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Đăk Rong (xã Đăk Rong) trao đổi kiến thức, kỹ năng giao tiếp. Ảnh: N.M

CLB thủ lĩnh của sự thay đổi: Sân chơi bổ ích cho học sinh dân tộc thiểu số

(GLO)- Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Kbang phối hợp với một số trường học trên địa bàn ra mắt câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi”. Câu lạc bộ trở thành sân chơi bổ ích giúp các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thêm điều kiện giao lưu, bổ sung kiến thức, kỹ năng sống.

Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(GLO)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024. Cuộc thi nhằm lan tỏa tình cảm tốt đẹp của học sinh đối với thầy-cô giáo; đồng thời tôn vinh tấm gương nhà giáo tiêu biểu, cống hiến cho ngành Giáo dục.

Trường học không điện thoại di động

Trường học không điện thoại di động

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM), nhiều năm giữ vị trí số 1 trong các trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP, cấm học sinh dùng điện thoại di động trong bao nhiêu năm qua, kể cả giờ ra chơi, ăn bán trú, nghỉ trưa.
Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

(GLO)- Xây dựng văn hóa học đường là nội dung quan trọng để đổi mới giáo dục toàn diện. Hiện nay, các cơ sở giáo dục có học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường nhằm tạo nên thế hệ HS có đạo đức, lối sống đẹp, trở thành công dân tốt cho xã hội.
Những món quà ý nghĩa trong mùa khai trường

Những món quà ý nghĩa trong mùa khai trường


(GLO)- Bàn ghế, sách vở, đồ dùng học tập…là những món quà thiết thực mà các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân gửi trao đến nhà trường, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai trước thềm năm học mới với ý nghĩa chung tay xây dựng xã hội học tập.

Trái tim của thầy giáo Sang

Trái tim của thầy giáo Sang

Tính đến tháng 8.2024, anh Trương Chấn Sang (28 tuổi, giáo viên tiếng Anh Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh, TP.Dĩ An, Bình Dương) đã tặng được hơn 3.000 chiếc ba lô, 1.000 áo ấm, cùng 100 suất học bổng (khoảng 50 triệu đồng) cho các em học sinh khó khăn ở nhiều tỉnh thành, vùng miền.