Một ĐH Úc dừng nhận học sinh Việt Nam từ 5 tỉnh, thành?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tiếp nối động thái từ Sở Giáo dục New South Wales, một ĐH ở bang này gần đây đã ra quy định mới, cho biết dừng nhận học sinh Việt Nam từ 5 tỉnh, thành nhưng sẽ có ngoại lệ với một số trường hợp.

Thành phố biển Wollongong, Úc nơi ĐH Wollongong tọa lạc. ẢNH: PEXELS
Thành phố biển Wollongong, Úc nơi ĐH Wollongong tọa lạc. ẢNH: PEXELS

Hồi tháng 8, nhiều công ty du học là đối tác của ĐH Wollongong (UOW, tọa lạc ở bang New South Wales, Úc) nhận thông báo về một số cập nhật quan trọng liên quan đến quy trình đánh giá người học chân chính (GS) của đơn vị này với thị trường Việt Nam, hoặc dễ hiểu hơn là các thay đổi trong cách xét hồ sơ. Quyết định có hiệu lực từ 15.8 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, trong khi vẫn tiếp nhận sinh viên từ các tỉnh thành khác của Việt Nam, UOW và trường CĐ liên kết với UOW (UOWC) sẽ dừng nhận hồ sơ ứng tuyển của sinh viên từ 5 tỉnh, thành được xác định là có rủi ro cao (high risk) là Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Hải Dương.

UOW và UOWC cũng sẽ không cung cấp lộ trình học tiếng Anh kết hợp với khóa học chuyên môn cho sinh viên Việt Nam nói chung, ngoại trừ các bạn đến từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Và trường có thể xét GS ngay trong giai đoạn ứng viên nhận thư mời nhập học có điều kiện, nếu điều kiện đó liên quan đến học thuật, như chờ bảng điểm lớp 12 hay bằng ĐH, để đẩy nhanh tiến trình xét hồ sơ của sinh viên.

Là một trong những đơn vị nhận được thông báo trên, thạc sĩ Lù Thị Hồng Nhâm, Giám đốc Công ty tư vấn du học và dịch thuật Đức Anh, trao đổi với phóng viên Thanh Niên ngày 20.10, khẳng định rằng quy định dừng nhận học sinh từ 5 tỉnh, thành của UOW tuy đã chính thức được áp dụng nhưng không phải cho tất cả. Bởi, trường vẫn dành chỗ cho sinh viên từ 5 tỉnh, thành nêu trên nếu các bạn có kết quả học tập tốt, tài chính đầy đủ và minh bạch, ý định học tập nghiêm túc…

Ngay tuần trước, một sinh viên đến từ miền Trung của công ty được cấp visa du học, dù sinh viên đăng ký lộ trình học khóa dự bị ĐH liên thông lên ĐH, vốn được xét duyệt khó hơn so với vào thẳng ĐH. “Chúng tôi biết không trường nào từ chối những người học xuất sắc nên điều chúng tôi quan tâm nhất là cá nhân các bạn ấy có thực sự đủ năng lực để du học Úc hay không, chứ không phân biệt quê quán của các bạn”, bà Nhâm chia sẻ.

Theo bảng xếp hạng ĐH thế giới năm học 2024-2025 của tổ chức QS (Anh), UOW xếp thứ 12 tại Úc, đồng hạng 167 trên thế giới. Trường hiện có 458 chương trình ĐH và 157 chương trình sau ĐH, theo QS.

Động thái của UOW diễn ra trong bối cảnh Úc thời gian qua liên tục thắt chặt nhiều quy định liên quan đến visa du học và quyền làm việc sau tốt nghiệp và mới đây nhất là đề xuất áp trần tuyển sinh từ đầu năm 2025. Điều này khiến không ít phụ huynh lẫn người học hoang mang, nhưng theo các chuyên gia du học, đây chính là bước đi nhằm bảo vệ và nâng cao trải nghiệm học tập cho những du học sinh thật sự muốn tới Úc để học.

“Về bản chất, Úc ‘siết’ quy định với những ứng viên không đủ nghiêm túc nhưng mở nhiều cơ hội với ứng viên đủ điều kiện du học, chứ không gây khó dễ cho tất cả. Thực tế, Úc rất khuyến khích du học sinh nghiêm túc đến nước này, thể hiện qua việc giản lược giấy tờ cho sinh viên quốc tế, thậm chí có nhiều loại thị thực khuyến khích các bạn ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp”, bà Nhâm phân tích.

Vì thế, nữ giám đốc nhận định các thay đổi gần đây của chính phủ Úc là tốt và tích cực. Để chắc suất vào các trường Úc, nhất là để vào những cơ sở giáo dục hàng đầu, bà Nhâm cũng khuyên du học sinh Việt cần học tốt, chuẩn bị tốt cả về ngoại ngữ lẫn tài chính, đặc biệt là minh bạch tài chính; và tự tin thực hiện hồ sơ du học vì việc cạnh tranh không hề khó do nhiều bạn không nghiêm túc, không đủ điều kiện đã tự rút lui.

Trước đó, Sở Giáo dục New South Wales hồi tháng 3 cũng thông báo sẽ dừng nhận học sinh Việt Nam từ 4 tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ninh đến học bậc phổ thông công lập. Trao đổi với Thanh Niên vào giữa tháng 9, một đại diện từ Sở Giáo dục New South Wales cho biết quy định này vẫn còn áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

Theo thống kê từ Bộ Giáo dục Úc, đến tháng 7.2024, có 793.335 sinh viên quốc tế theo học các khóa ở Úc. Trong đó, Việt Nam có 36.221 người, xếp thứ 5. Tại các trường hàng đầu, số lượng sinh viên và nghiên cứu sinh người Việt chiếm tỷ lệ đáng kể, khoảng 600 người ở ĐH Melbourne, 400 người ở ĐH Adelaide, hay nằm trong top 10 về số du học sinh ở ĐH Queensland...

Theo Ngọc Long (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

(GLO)- Ngày 18-9, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Công ty CP iKame Global (iKame) tổ chức Lễ khai trương Tổ hợp không gian sáng tạo iKame. Đây sẽ là nơi ươm mầm cho những dự án sáng tạo Game, giúp sinh viên phát triển, khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

null