Mở rộng thị trường nhờ bán hàng đa kênh ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bán hàng đa kênh đang trở thành xu thế tất yếu giúp hợp tác xã (HTX) tìm kiếm thị trường và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Hiện nay, các HTX trên địa bàn tỉnh áp dụng phương thức bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Kênh này đã giúp mô hình kinh tế tập thể thích ứng với xu thế phát triển trong thời đại 4.0. Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và dịch vụ Toàn Diện (xã Đê Ar, huyện Mang Yang) có được những kết quả khả quan khi thị trường tiêu thụ được mở rộng, doanh số bán hàng ngày một tăng lên.

Ông Lê Sỹ Diện-Giám đốc HTX-cho biết: “Hiện nay, HTX đã có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là chứng nhận về chất lượng để sản phẩm có thể vươn ra thị trường. Do đó, HTX chú trọng phát triển mạng lưới đại lý là các vựa dược liệu ở một số tỉnh, thành trong cả nước. Cùng với mở rộng mạng lưới đại lý, chúng tôi còn tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo. Riêng bán hàng trên TikTok và các sàn thương mại điện tử thì HTX đang tiếp cận”.

Ngoài các kênh bán hàng truyền thống là cửa hàng và đại lý, các HTX trên địa bàn đều ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Ảnh: Vũ Thảo

Ngoài các kênh bán hàng truyền thống là cửa hàng và đại lý, các HTX trên địa bàn đều ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Ảnh: Vũ Thảo

Tương tự, nhiều năm qua, HTX Nông lâm nghiệp Ia Hrú (huyện Chư Pưh) cũng đã chú trọng liên kết sản xuất, tìm hướng tiêu thụ bền vững các sản phẩm có lợi thế của đơn vị như: gạo, dầu phộng, cà phê, mật ong… Theo Giám đốc HTX Huỳnh Văn Ánh, với lợi thế không tốn chi phí cho khâu trung gian, lại có sức lan tỏa rộng đến nhiều đối tượng khách hàng ở khắp mọi nơi nên khi được ngành chức năng hỗ trợ kiến thức liên quan đến việc mở gian hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, xu hướng quảng cáo kỹ thuật số, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing… HTX đang hướng tới việc phát triển kênh này trong thời gian tới.

Còn bà Trần Thị Hoàng Anh-Giám đốc HTX Mật ong Phương Di Ia Grai thì chia sẻ: “Kênh bán hàng online rất tiềm năng, hỗ trợ đắc lực cho HTX nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy kinh doanh phát triển trong thời đại kinh tế số. Từ ngày ứng dụng online qua sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada, Tiki, Sendo, đồng thời đẩy mạnh kênh TikTok thì lượng khách hàng của HTX được mở rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước; doanh số bán hàng đã tăng khoảng 20% so với trước”.

Bằng cách thường xuyên quay video hoặc livestream quá trình chăm sóc đến khi thu hoạch và chế biến, nhiều HTX đã tăng lượng tương tác với khách hàng và tăng khả năng bán hàng. Theo các HTX, khi khách hàng mua online, họ không được tận mắt nhìn, tận tay cầm sản phẩm thì ít ra họ phải được thấy những hình ảnh sinh động qua video. Điều này là vô cùng cần thiết để phát triển kênh online.

Đánh giá thực trạng ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động của các HTX, bà Đào Thị Thu Nguyệt-Phó Giám đốc Sở Công thương-cho hay: Hiện nay, tỷ lệ HTX tham gia bán hàng qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Voso, Postmart… còn thấp. Doanh số bán hàng còn rất nhỏ so với nhiều tỉnh, thành khác, chưa tương xứng với thế mạnh các mặt hàng nông sản của tỉnh. Bên cạnh đó, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, mẫu mã sản phẩm nông sản hiện chưa được quan tâm đầu tư đúng cách nên bị hạn chế khi đưa hình ảnh quảng bá sản phẩm lên các sàn lớn.

“Yêu cầu cơ bản để nông sản có sức cạnh tranh là sản phẩm phải sạch, chất lượng, đảm bảo số lượng, giá cả hợp lý và có chiến lược thị trường tốt. Để thực hiện yêu cầu này, Sở Công thương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh nông sản được hướng dẫn các nhóm giải pháp phát triển thương mại, tiếp cận thông tin về xu hướng quảng cáo kỹ thuật số, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình xử lý, chuyển đổi thông tin”-bà Nguyệt cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

Phải đến khi cơ quan công an vào cuộc triệt phá, hàng loạt tài khoản Tiktoker nổi tiếng mới bị phát lộ là kênh bán hàng giả, hàng nhái. Vấn đề đặt ra là trong thời gian qua, hàng giả, hàng nhái buôn bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử nhưng dường như việc phát hiện, xử lý... rất nhỏ giọt.

null