Mở rộng thị trường nhờ bán hàng đa kênh ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Bán hàng đa kênh đang trở thành xu thế tất yếu giúp hợp tác xã (HTX) tìm kiếm thị trường và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Hiện nay, các HTX trên địa bàn tỉnh áp dụng phương thức bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Kênh này đã giúp mô hình kinh tế tập thể thích ứng với xu thế phát triển trong thời đại 4.0. Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và dịch vụ Toàn Diện (xã Đê Ar, huyện Mang Yang) có được những kết quả khả quan khi thị trường tiêu thụ được mở rộng, doanh số bán hàng ngày một tăng lên.

Ông Lê Sỹ Diện-Giám đốc HTX-cho biết: “Hiện nay, HTX đã có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là chứng nhận về chất lượng để sản phẩm có thể vươn ra thị trường. Do đó, HTX chú trọng phát triển mạng lưới đại lý là các vựa dược liệu ở một số tỉnh, thành trong cả nước. Cùng với mở rộng mạng lưới đại lý, chúng tôi còn tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo. Riêng bán hàng trên TikTok và các sàn thương mại điện tử thì HTX đang tiếp cận”.

Ngoài các kênh bán hàng truyền thống là cửa hàng và đại lý, các HTX trên địa bàn đều ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Ảnh: Vũ Thảo

Ngoài các kênh bán hàng truyền thống là cửa hàng và đại lý, các HTX trên địa bàn đều ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Ảnh: Vũ Thảo

Tương tự, nhiều năm qua, HTX Nông lâm nghiệp Ia Hrú (huyện Chư Pưh) cũng đã chú trọng liên kết sản xuất, tìm hướng tiêu thụ bền vững các sản phẩm có lợi thế của đơn vị như: gạo, dầu phộng, cà phê, mật ong… Theo Giám đốc HTX Huỳnh Văn Ánh, với lợi thế không tốn chi phí cho khâu trung gian, lại có sức lan tỏa rộng đến nhiều đối tượng khách hàng ở khắp mọi nơi nên khi được ngành chức năng hỗ trợ kiến thức liên quan đến việc mở gian hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, xu hướng quảng cáo kỹ thuật số, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing… HTX đang hướng tới việc phát triển kênh này trong thời gian tới.

Còn bà Trần Thị Hoàng Anh-Giám đốc HTX Mật ong Phương Di Ia Grai thì chia sẻ: “Kênh bán hàng online rất tiềm năng, hỗ trợ đắc lực cho HTX nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy kinh doanh phát triển trong thời đại kinh tế số. Từ ngày ứng dụng online qua sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada, Tiki, Sendo, đồng thời đẩy mạnh kênh TikTok thì lượng khách hàng của HTX được mở rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước; doanh số bán hàng đã tăng khoảng 20% so với trước”.

Bằng cách thường xuyên quay video hoặc livestream quá trình chăm sóc đến khi thu hoạch và chế biến, nhiều HTX đã tăng lượng tương tác với khách hàng và tăng khả năng bán hàng. Theo các HTX, khi khách hàng mua online, họ không được tận mắt nhìn, tận tay cầm sản phẩm thì ít ra họ phải được thấy những hình ảnh sinh động qua video. Điều này là vô cùng cần thiết để phát triển kênh online.

Đánh giá thực trạng ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động của các HTX, bà Đào Thị Thu Nguyệt-Phó Giám đốc Sở Công thương-cho hay: Hiện nay, tỷ lệ HTX tham gia bán hàng qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Voso, Postmart… còn thấp. Doanh số bán hàng còn rất nhỏ so với nhiều tỉnh, thành khác, chưa tương xứng với thế mạnh các mặt hàng nông sản của tỉnh. Bên cạnh đó, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, mẫu mã sản phẩm nông sản hiện chưa được quan tâm đầu tư đúng cách nên bị hạn chế khi đưa hình ảnh quảng bá sản phẩm lên các sàn lớn.

“Yêu cầu cơ bản để nông sản có sức cạnh tranh là sản phẩm phải sạch, chất lượng, đảm bảo số lượng, giá cả hợp lý và có chiến lược thị trường tốt. Để thực hiện yêu cầu này, Sở Công thương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh nông sản được hướng dẫn các nhóm giải pháp phát triển thương mại, tiếp cận thông tin về xu hướng quảng cáo kỹ thuật số, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình xử lý, chuyển đổi thông tin”-bà Nguyệt cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Italia là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm thịt nhân tạo

Italia là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm thịt nhân tạo

(GLO)-Quốc hội Italia vừa thông qua lệnh cấm thịt nhân tạo, bao gồm cả việc sử dụng từ ngữ đề cập đến các sản phẩm thịt truyền thống, như "xúc xích Italy" hay "bít-tết", để tiếp thị các sản phẩm thay thế thịt làm từ thực vật, sau nhiều tháng tranh luận. Những đối tượng vi phạm lệnh cấm có thể bị phạt lên tới 60.000 euro (65.800 USD).
Gia Lai có 6 doanh nghiệp tham gia Vietnam Foodexpo 2023

Gia Lai có 6 doanh nghiệp tham gia Vietnam Foodexpo 2023

(GLO)- Nằm trong Kế hoạch triển khai thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2023, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Gia Lai) đã hỗ trợ 6 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam Foodexpo 2023).
Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng: Mở ra cơ hội hợp tác, liên kết

Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng: Mở ra cơ hội hợp tác, liên kết

(GLO)- Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai 2023, Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đã tạo cơ hội cho các nhà sản xuất tiếp cận người tiêu dùng, đối tác để tìm hiểu nhu cầu thị trường, từ đó mở rộng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm vùng miền.

10 tháng năm 2023, Việt Nam chi 2,36 tỷ USD nhập khẩu bắp

10 tháng năm 2023, Việt Nam chi 2,36 tỷ USD nhập khẩu bắp

(GLO)- Theo thống kê của Tổng cục Hải quan công bố ngày 14-11, nhập khẩu các loại bắp trong 10 tháng năm 2023 đạt gần 7,75 triệu tấn, trị giá gần 2,36 tỷ USD, giá trung bình 304,6 USD/tấn, tăng 2,3% về lượng, nhưng giảm 11,3% kim ngạch và giảm 13,4% về giá so với 10 tháng năm 2022.
Khai mạc Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023

Khai mạc Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hoá-Du lịch Gia Lai năm 2023, sáng 11-11, Sở Công thương tỉnh Gia Lai chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai đã tổ chức khai mạc Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023.
Giá điện tăng 4,5%, lên 2.006 đồng/kWh

Giá điện tăng 4,5%, lên 2.006 đồng/kWh

(GLO)- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin, từ 9-11-2023, giá bán lẻ điện được điều chỉnh bình quân từ 1.920,37 đồng tăng lên 2.006,79 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT), tương đương tăng 4,5%.
Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ

Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai 2023, Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15-11 tại khu vực đường Anh Hùng Núp, TP. Pleiku. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho hội chợ đang được gấp rút hoàn thiện.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm địa phương

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm địa phương

(GLO)- Thời gian qua, chính quyền và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh Gia Lai rất quan tâm phát triển, mở rộng các điểm bán hàng Việt. Đó là nền tảng để hình thành chuỗi cung ứng hàng Việt, đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của địa phương và tiến đến liên kết mạng lưới sản phẩm trên cả nước.

Triển lãm trực tuyến sản phẩm tỉnh Gia Lai

Triển lãm trực tuyến sản phẩm tỉnh Gia Lai

(GLO)-

Sở Công Thương hiện đang phối hợp với Công ty cổ phần Vipavo, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam-Chi hội miền Trung Tây Nguyên và các đơn vị liên quan triển khai tổ chức kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tham gia trưng bày sản phẩm bằng hình thức triển lãm trực tuyến.

Hội thảo kết nối ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hội thảo kết nối ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(GLO)- Chiều 24-10, tại xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương tỉnh Gia Lai) đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và UBND huyện Mang Yang tổ chức Hội thảo giao lưu kết nối ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.
Tổng lực kích cầu cuối năm

Tổng lực kích cầu cuối năm

Các ngành thương mại, dịch vụ ở TPHCM đã và đang tìm nhiều cách vực dậy sức mua, nhất là giai đoạn cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024. Một số doanh nghiệp đã tung hàng loạt chương trình ưu đãi đậm, giá bán cạnh tranh.
Khai mạc Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai mạc Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(GLO)- Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023, tối 20-10 Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Gia Lai) phối hợp với UBND xã Biển Hồ, TP. Pleiku tổ chức Khai mạc Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.