Mở rộng thị trường nhờ bán hàng đa kênh ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bán hàng đa kênh đang trở thành xu thế tất yếu giúp hợp tác xã (HTX) tìm kiếm thị trường và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Hiện nay, các HTX trên địa bàn tỉnh áp dụng phương thức bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Kênh này đã giúp mô hình kinh tế tập thể thích ứng với xu thế phát triển trong thời đại 4.0. Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và dịch vụ Toàn Diện (xã Đê Ar, huyện Mang Yang) có được những kết quả khả quan khi thị trường tiêu thụ được mở rộng, doanh số bán hàng ngày một tăng lên.

Ông Lê Sỹ Diện-Giám đốc HTX-cho biết: “Hiện nay, HTX đã có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là chứng nhận về chất lượng để sản phẩm có thể vươn ra thị trường. Do đó, HTX chú trọng phát triển mạng lưới đại lý là các vựa dược liệu ở một số tỉnh, thành trong cả nước. Cùng với mở rộng mạng lưới đại lý, chúng tôi còn tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo. Riêng bán hàng trên TikTok và các sàn thương mại điện tử thì HTX đang tiếp cận”.

Ngoài các kênh bán hàng truyền thống là cửa hàng và đại lý, các HTX trên địa bàn đều ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Ảnh: Vũ Thảo

Ngoài các kênh bán hàng truyền thống là cửa hàng và đại lý, các HTX trên địa bàn đều ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Ảnh: Vũ Thảo

Tương tự, nhiều năm qua, HTX Nông lâm nghiệp Ia Hrú (huyện Chư Pưh) cũng đã chú trọng liên kết sản xuất, tìm hướng tiêu thụ bền vững các sản phẩm có lợi thế của đơn vị như: gạo, dầu phộng, cà phê, mật ong… Theo Giám đốc HTX Huỳnh Văn Ánh, với lợi thế không tốn chi phí cho khâu trung gian, lại có sức lan tỏa rộng đến nhiều đối tượng khách hàng ở khắp mọi nơi nên khi được ngành chức năng hỗ trợ kiến thức liên quan đến việc mở gian hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, xu hướng quảng cáo kỹ thuật số, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing… HTX đang hướng tới việc phát triển kênh này trong thời gian tới.

Còn bà Trần Thị Hoàng Anh-Giám đốc HTX Mật ong Phương Di Ia Grai thì chia sẻ: “Kênh bán hàng online rất tiềm năng, hỗ trợ đắc lực cho HTX nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy kinh doanh phát triển trong thời đại kinh tế số. Từ ngày ứng dụng online qua sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada, Tiki, Sendo, đồng thời đẩy mạnh kênh TikTok thì lượng khách hàng của HTX được mở rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước; doanh số bán hàng đã tăng khoảng 20% so với trước”.

Bằng cách thường xuyên quay video hoặc livestream quá trình chăm sóc đến khi thu hoạch và chế biến, nhiều HTX đã tăng lượng tương tác với khách hàng và tăng khả năng bán hàng. Theo các HTX, khi khách hàng mua online, họ không được tận mắt nhìn, tận tay cầm sản phẩm thì ít ra họ phải được thấy những hình ảnh sinh động qua video. Điều này là vô cùng cần thiết để phát triển kênh online.

Đánh giá thực trạng ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động của các HTX, bà Đào Thị Thu Nguyệt-Phó Giám đốc Sở Công thương-cho hay: Hiện nay, tỷ lệ HTX tham gia bán hàng qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Voso, Postmart… còn thấp. Doanh số bán hàng còn rất nhỏ so với nhiều tỉnh, thành khác, chưa tương xứng với thế mạnh các mặt hàng nông sản của tỉnh. Bên cạnh đó, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, mẫu mã sản phẩm nông sản hiện chưa được quan tâm đầu tư đúng cách nên bị hạn chế khi đưa hình ảnh quảng bá sản phẩm lên các sàn lớn.

“Yêu cầu cơ bản để nông sản có sức cạnh tranh là sản phẩm phải sạch, chất lượng, đảm bảo số lượng, giá cả hợp lý và có chiến lược thị trường tốt. Để thực hiện yêu cầu này, Sở Công thương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh nông sản được hướng dẫn các nhóm giải pháp phát triển thương mại, tiếp cận thông tin về xu hướng quảng cáo kỹ thuật số, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình xử lý, chuyển đổi thông tin”-bà Nguyệt cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Tất cả cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử. Ảnh: S.C

Tăng cường kiểm tra hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu

(GLO)- L.T.S: Gia Lai được xếp vào nhóm 20 địa phương hoàn thành sớm mục tiêu 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, P.V Báo Gia Lai phỏng vấn ông Trần Quang Thành-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XIV.

Các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh được hỗ trợ tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại. Ảnh: V.T

Mở rộng thị trường cho sản phẩm chủ lực

(GLO)- Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực, năm 2025, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai tập trung triển khai chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) thị trường trong nước qua việc tổ chức và tham gia nhiều hội chợ triển lãm, phiên chợ, kết nối cung cầu, kết nối giao thương.

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai diễn ra từ ngày 14 đến 18-3

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai diễn ra từ ngày 14 đến 18-3

(GLO)- Ngày 7-3, Sở Công thương đã ban hành kế hoạch tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (17/3/1975-17/3/2025).

Mật ong Phương Di đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Mật ong Phương Di đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

(GLO)- Ngày 17-1, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam ký Quyết định số 377/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp Quốc gia đợt III-2024.

Ảnh: Internet

VinFast VF5 là xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2024

(GLO)- Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam năm 2024 đạt 173.561 chiếc, trị giá 3,62 tỷ USD (tăng 45,8% về lượng và tăng 27,6% về trị giá so với năm 2023). Còn tại thị trường trong nước, VinFast VF5 là xe ô tô bán chạy nhất năm với 32.000 chiếc.