Mở “cánh cửa mới” cho nông nghiệp từ chuyển đổi số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hòa trong làn sóng chuyển đổi số (CĐS) đang lan rộng trên mọi lĩnh vực, nông nghiệp Gia Lai cũng dần thay đổi phương thức sản xuất và tiêu thụ.

Không chỉ mở rộng thị trường, tăng giá trị sản phẩm, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) giúp người nông dân chủ động hơn, giảm sự lệ thuộc vào thương lái.

1hh.png
Chuyển đổi số giúp nhiều khách hàng thay đổi góc nhìn với nông sản Gia Lai. Ảnh: T.N

Xác định CĐS là “chìa khóa” để gia tăng giá trị nông sản, tỉnh đã tích cực thúc đẩy phát triển TMĐT trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất và doanh nghiệp đang dần tiếp cận các nền tảng số, học cách livestream bán hàng, xây dựng thương hiệu cá nhân và mở rộng tệp khách hàng trên không gian mạng.

Tại huyện Kông Chro, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang là một trong những đơn vị điển hình trong việc tận dụng sàn TMĐT để tiêu thụ trái cây. Với sản phẩm nhãn T6 đạt chuẩn OCOP 3 sao, HTX từng bước loại bỏ khâu trung gian, bán trực tiếp trên sàn, tăng doanh thu lên hơn 2 tỷ đồng/năm, gấp 2-3 lần so với phương thức tiêu thụ truyền thống qua thương lái. Ông Trịnh Xuân Anh-Giám đốc HTX-chia sẻ: “Việc bán nông sản trên sàn TMĐT và qua các nền tảng mạng xã hội giúp các thành viên của HTX điều chỉnh kế hoạch sản xuất theo nhu cầu của thị trường và thị hiếu người tiêu dùng, vượt qua rào cản địa lý, tiết giảm chi phí”.

Không chỉ các HTX, nhiều hộ sản xuất cũng đã khởi động hành trình CĐS để thoát khỏi lối kinh doanh cũ. Đơn cử như cơ sở cây giống chanh dây của anh Bùi Thanh Ngọc-Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Ngọc Thủy Tiên (làng Hăng Ring, thị trấn Chư Sê). Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường ngoài tỉnh, năm 2023, anh Ngọc bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, chia sẻ các nội dung hướng dẫn kỹ thuật trồng chanh dây trên các nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Facebook, YouTube… nhằm tiếp cận người mua một cách chủ động và chuyên nghiệp hơn. Mỗi năm, cơ sở của anh cung cấp khoảng 3.000-4.000 thùng giống chanh dây ra thị trường với 4 loại giống chủ lực: NTT One, NTT Gold, Summit và Đài Nông 1. Sản phẩm được tiêu thụ tại 5 tỉnh Tây Nguyên, mang về cho anh doanh thu hơn 4 tỷ đồng/năm, tăng 30-40% so với trước khi thực hiện CĐS.

“Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là lựa chọn sống còn với người làm nông nghiệp hiện nay. Tôi nhận thấy nếu chỉ bán cây giống trong tỉnh thì không thể phát huy hết tiềm năng. Muốn sản phẩm của mình đi xa hơn, đến với nhiều vùng đất khác, chúng ta không chỉ chờ khách tới mà phải chủ động đi tìm khách. Và CĐS là cách để tôi có thể làm được điều đó một cách dễ dàng”-anh Ngọc khẳng định.

2hm.png
Bán hàng qua các kênh thương mại điện tử giúp nông sản Gia Lai tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Ảnh: H.M

Trước thực tế CĐS còn mới mẻ với người dân nông thôn, Sở Công thương đã có nhiều hoạt động hỗ trợ. Theo đó, các chương trình tập huấn được tổ chức thường xuyên, qua đó hướng dẫn doanh nghiệp, HTX và hộ nông dân kỹ năng đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, cách livestream bán hàng và tiếp cận thị trường online. Điển hình như phiên livestream vào tháng 9-2024 đã đưa gần 100 sản phẩm đặc trưng của Gia Lai như: Mật ong Phương Di, Muối chấm Cô Hai Tây Nguyên, Trà đậu đen Nam Phúc… tiếp cận tới gần 150.000 lượt xem, gần 800 đơn hàng được chốt.

Theo bà Đào Thị Thu Nguyệt-Phó Giám đốc Sở Công thương: “Muốn lên sàn TMĐT hiệu quả, sản phẩm nông sản phải đạt chuẩn, người bán phải có chiến lược rõ ràng về thị trường, đưa ra mức giá hợp lý và đảm bảo sản lượng”. Từ năm 2022 đến nay, Sở Công thương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng số, hướng dẫn các nhóm giải pháp phát triển TMĐT, tiếp cận thông tin về xu hướng quảng cáo kỹ thuật số, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình xử lý, chuyển đổi thông tin. Từ đó, hỗ trợ các đơn vị đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, đào tạo livestream bán hàng và xây dựng thương hiệu cá nhân cho hàng ngàn nông dân, tiểu thương, hộ sản xuất.

“Thời gian tới, Sở Công thương tập trung hỗ trợ phát triển TMĐT tại các chợ truyền thống, đặc biệt là hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận, ứng dụng TMĐT trong sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu, kết nối với các sàn như Shopee, TikTok Shop... để xây dựng kênh phân phối mới, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương. Ngoài ra, Sở cũng hướng tới xây dựng chương trình ngày hội sản phẩm đặc sản Gia Lai, tuần lễ sản phẩm Gia Lai trên sàn TMĐT, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của từng huyện theo mùa...”-Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết thêm.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 213 thương nhân, 6 tổ chức, 84 cá nhân đã đăng ký website TMĐT/ứng dụng TMĐT/cung cấp dịch vụ TMĐT với Bộ Công thương tại địa chỉ: www.online.gov.vn. Trong đó, có 113 website TMĐT bán hàng, 3 website cung cấp dịch vụ TMĐT, 2 ứng dụng TMĐT bán hàng đã được Bộ Công thương xác nhận website đã đăng ký/thông báo thành công.

Có thể bạn quan tâm

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

(GLO)- Ngày hội Nông sản tỉnh Gia Lai lần thứ I gắn với Hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 (diễn ra từ ngày 17 - 19.10 tại phường Pleiku) là sự kiện nông nghiệp nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch được giao năm 2025. Ảnh: M.P

Gia Lai tăng tốc trồng rừng, hướng tới mục tiêu hơn 16.000 ha trong năm 2025

(GLO)- Gia Lai đặt mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, đẩy nhanh trồng mới và phục hồi hơn 16.000 ha rừng trong năm 2025. Dù gặp khó khăn về thời tiết, địa hình và nhân lực, các địa phương vẫn nỗ lực phủ xanh đất trống, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực tiềm năng của tỉnh Gia Lai, đóng góp lớn vào sản lượng điện của quốc gia. Ảnh: Vũ Thảo

Nền tảng cho công thương nghiệp Gia Lai bứt phá

(GLO)- Sự kết hợp giữa lợi thế của cao nguyên đất đỏ bazan và tiềm năng vùng ven biển đang mở ra cơ hội để Gia Lai vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung-Tây Nguyên, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, xuất khẩu và logistics.

Khẩn trương phục hồi rừng dương An Lương

Khẩn trương phục hồi rừng dương An Lương

(GLO)- Hơn 1 năm qua, hàng nghìn cây dương dọc tuyến tỉnh lộ 639 thuộc xã An Lương dần bị chết khô. Trước thực trạng này, UBND xã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và triển khai các biện pháp trồng dặm nhằm duy trì chức năng phòng hộ ven biển.

null