Mở “cánh cửa mới” cho nông nghiệp từ chuyển đổi số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hòa trong làn sóng chuyển đổi số (CĐS) đang lan rộng trên mọi lĩnh vực, nông nghiệp Gia Lai cũng dần thay đổi phương thức sản xuất và tiêu thụ.

Không chỉ mở rộng thị trường, tăng giá trị sản phẩm, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) giúp người nông dân chủ động hơn, giảm sự lệ thuộc vào thương lái.

1hh.png
Chuyển đổi số giúp nhiều khách hàng thay đổi góc nhìn với nông sản Gia Lai. Ảnh: T.N

Xác định CĐS là “chìa khóa” để gia tăng giá trị nông sản, tỉnh đã tích cực thúc đẩy phát triển TMĐT trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất và doanh nghiệp đang dần tiếp cận các nền tảng số, học cách livestream bán hàng, xây dựng thương hiệu cá nhân và mở rộng tệp khách hàng trên không gian mạng.

Tại huyện Kông Chro, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang là một trong những đơn vị điển hình trong việc tận dụng sàn TMĐT để tiêu thụ trái cây. Với sản phẩm nhãn T6 đạt chuẩn OCOP 3 sao, HTX từng bước loại bỏ khâu trung gian, bán trực tiếp trên sàn, tăng doanh thu lên hơn 2 tỷ đồng/năm, gấp 2-3 lần so với phương thức tiêu thụ truyền thống qua thương lái. Ông Trịnh Xuân Anh-Giám đốc HTX-chia sẻ: “Việc bán nông sản trên sàn TMĐT và qua các nền tảng mạng xã hội giúp các thành viên của HTX điều chỉnh kế hoạch sản xuất theo nhu cầu của thị trường và thị hiếu người tiêu dùng, vượt qua rào cản địa lý, tiết giảm chi phí”.

Không chỉ các HTX, nhiều hộ sản xuất cũng đã khởi động hành trình CĐS để thoát khỏi lối kinh doanh cũ. Đơn cử như cơ sở cây giống chanh dây của anh Bùi Thanh Ngọc-Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Ngọc Thủy Tiên (làng Hăng Ring, thị trấn Chư Sê). Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường ngoài tỉnh, năm 2023, anh Ngọc bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, chia sẻ các nội dung hướng dẫn kỹ thuật trồng chanh dây trên các nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Facebook, YouTube… nhằm tiếp cận người mua một cách chủ động và chuyên nghiệp hơn. Mỗi năm, cơ sở của anh cung cấp khoảng 3.000-4.000 thùng giống chanh dây ra thị trường với 4 loại giống chủ lực: NTT One, NTT Gold, Summit và Đài Nông 1. Sản phẩm được tiêu thụ tại 5 tỉnh Tây Nguyên, mang về cho anh doanh thu hơn 4 tỷ đồng/năm, tăng 30-40% so với trước khi thực hiện CĐS.

“Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là lựa chọn sống còn với người làm nông nghiệp hiện nay. Tôi nhận thấy nếu chỉ bán cây giống trong tỉnh thì không thể phát huy hết tiềm năng. Muốn sản phẩm của mình đi xa hơn, đến với nhiều vùng đất khác, chúng ta không chỉ chờ khách tới mà phải chủ động đi tìm khách. Và CĐS là cách để tôi có thể làm được điều đó một cách dễ dàng”-anh Ngọc khẳng định.

2hm.png
Bán hàng qua các kênh thương mại điện tử giúp nông sản Gia Lai tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Ảnh: H.M

Trước thực tế CĐS còn mới mẻ với người dân nông thôn, Sở Công thương đã có nhiều hoạt động hỗ trợ. Theo đó, các chương trình tập huấn được tổ chức thường xuyên, qua đó hướng dẫn doanh nghiệp, HTX và hộ nông dân kỹ năng đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, cách livestream bán hàng và tiếp cận thị trường online. Điển hình như phiên livestream vào tháng 9-2024 đã đưa gần 100 sản phẩm đặc trưng của Gia Lai như: Mật ong Phương Di, Muối chấm Cô Hai Tây Nguyên, Trà đậu đen Nam Phúc… tiếp cận tới gần 150.000 lượt xem, gần 800 đơn hàng được chốt.

Theo bà Đào Thị Thu Nguyệt-Phó Giám đốc Sở Công thương: “Muốn lên sàn TMĐT hiệu quả, sản phẩm nông sản phải đạt chuẩn, người bán phải có chiến lược rõ ràng về thị trường, đưa ra mức giá hợp lý và đảm bảo sản lượng”. Từ năm 2022 đến nay, Sở Công thương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng số, hướng dẫn các nhóm giải pháp phát triển TMĐT, tiếp cận thông tin về xu hướng quảng cáo kỹ thuật số, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình xử lý, chuyển đổi thông tin. Từ đó, hỗ trợ các đơn vị đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, đào tạo livestream bán hàng và xây dựng thương hiệu cá nhân cho hàng ngàn nông dân, tiểu thương, hộ sản xuất.

“Thời gian tới, Sở Công thương tập trung hỗ trợ phát triển TMĐT tại các chợ truyền thống, đặc biệt là hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận, ứng dụng TMĐT trong sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu, kết nối với các sàn như Shopee, TikTok Shop... để xây dựng kênh phân phối mới, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương. Ngoài ra, Sở cũng hướng tới xây dựng chương trình ngày hội sản phẩm đặc sản Gia Lai, tuần lễ sản phẩm Gia Lai trên sàn TMĐT, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của từng huyện theo mùa...”-Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết thêm.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 213 thương nhân, 6 tổ chức, 84 cá nhân đã đăng ký website TMĐT/ứng dụng TMĐT/cung cấp dịch vụ TMĐT với Bộ Công thương tại địa chỉ: www.online.gov.vn. Trong đó, có 113 website TMĐT bán hàng, 3 website cung cấp dịch vụ TMĐT, 2 ứng dụng TMĐT bán hàng đã được Bộ Công thương xác nhận website đã đăng ký/thông báo thành công.

Có thể bạn quan tâm

Trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

Trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

(GLO)- Bắt đầu với một vài bụi rau má, bà Nguyễn Thị Ánh (thôn Tân Tụ, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã mở rộng quy mô trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình cũng như tạo việc làm cho lao động địa phương.

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng, những năm gần đây, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã triển khai giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng đệm; qua đó, tạo sinh kế, giúp người dân cải thiện thu nhập và bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn.

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

(GLO)- Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã lan tỏa sâu rộng tại xã Uar, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Trong số đó, ông Lương Bích Ngọc-Hội viên Chi hội Nông dân thôn Thanh Bình là điển hình tiêu biểu.

Tỷ lệ cà phê chế biến từ nguồn nguyên liệu trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 23%. Ảnh: V.T

Gia Lai: Tỷ lệ cà phê chế biến đạt hơn 23%

(GLO)- Gia Lai hiện có hơn 106.400 ha cà phê, sản lượng 312.050 tấn cà phê nhân. Mỗi năm, sản lượng cà phê xuất khẩu của tỉnh khoảng 240.000 tấn, chiếm tỷ lệ gần 77%. Trong khi đó, tỷ lệ cà phê chế biến (cà phê bột, rang xay, hòa tan) chỉ đạt hơn 23%. 

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

(GLO)- Hiện nay, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tập trung xuống giống vụ mùa 2025. Đây là vụ sản xuất chịu nhiều áp lực bởi mưa lũ xuất hiện bất thường. Vì vậy, chủ động điều chỉnh lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng phù hợp, thích ứng với diễn biến thời tiết là giải pháp trọng tâm.

Krông Pa kỳ vọng giống lúa LH12

Krông Pa kỳ vọng giống lúa LH12

(GLO)- Vụ Đông Xuân 2024-2025, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình nhân giống lúa LH12 cấp xác nhận tại xã Chư Gu.

null