Kiên quyết xử lý học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh Gia Lai phát hiện và xử lý hơn 3.400 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong lứa tuổi học sinh.

Hiện Ban An toàn giao thông tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của nhóm đối tượng này.

kien-quyet-xu-ly-hoc-sinh-vi-pham-trat-tu-an-toan-giao-thong-bg-2022-7411.jpg
Lực lượng Công an huyện Đak Đoa kiểm tra hành chính học sinh điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: R.H

Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Vinh-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Đak Đoa) cho biết: Từ đầu năm học 2024-2025, đơn vị đã ban hành văn bản đề nghị các cơ quan, ban, ngành và các trường THPT trên địa bàn tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh.

Đặc biệt, từ ngày 1-10 đến nay, Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện) và Công an các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền tại 22 trường học với hơn 35.000 lượt học sinh tham gia; tổ chức ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với 30.000 học sinh; tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách học sinh điều khiển phương tiện đến trường để quản lý.

“Mặc dù đã triển khai quyết liệt các biện pháp nhưng trên địa bàn vẫn còn tình trạng học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện và mắc các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... Từ ngày 1-9 đến 21-10-2024, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Công an huyện đã xử lý 52 trường hợp học sinh vi phạm”-Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Vinh thông tin thêm.

Điển hình như vào khoảng 6 giờ 30 phút sáng 11-10, tổ tuần tra Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Đak Đoa) phát hiện 2 học sinh chở nhau trên xe máy BKS 81B3-390.75 nhưng không đội mũ bảo hiểm. Dù đã ra hiệu lệnh dừng xe nhưng người điều khiển không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Đến đoạn đường Nguyễn Huệ (đoạn thuộc làng Piơm, thị trấn Đak Đoa), học sinh cầm lái xuống xe chạy bộ vào vườn nhà người dân, học sinh ngồi sau tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy.

Qua xác minh, 2 học sinh nói trên là em Đ.X.N. (SN 2007) và T.C.T. (SN 2007, cùng trú tại xã An Phú, TP. Pleiku) đang học lớp 12 của một trường THPT trên địa bàn huyện.

2hok-8881-6272.jpg
Công an huyện Đak Đoa tuyên truyền pháp luật cho học sinh trên địa bàn. Ảnh: R.H

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Krông Pa đã phát hiện 68 trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đại úy Trần Đức Anh-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện) cho hay: Để tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong lứa tuổi học sinh, Công an huyện thường xuyên phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng ban giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT cho giáo viên, học sinh.

Đồng thời, tổ chức cho phụ huynh ký cam kết không giao xe cho con em khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường kiểm tra, rà soát tại các điểm trông giữ xe tự phát xung quanh khu vực trường học để kịp thời xử lý các trường hợp học sinh điều khiển xe phân khối lớn đến trường khi chưa đủ tuổi.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh phát hiện và xử lý hơn 3.400 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong lứa tuổi học sinh, tạm giữ gần 1.800 mô tô, xe máy và gần 1.700 giấy tờ các loại. Cũng trong khoảng thời gian này, trên địa bàn tỉnh xảy ra 188 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, làm chết 106 người, bị thương 127 người.

Trao đổi với P.V, ông Phan Hữu Hiếu-Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh-thông tin: Thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục triển khai Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, đề nghị các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý học sinh vi phạm TTATGT, nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Rà soát, kiểm tra, xử lý triệt để các phương tiện kinh doanh vận tải đưa đón học sinh theo hợp đồng vi phạm các quy định TTATGT. Đồng thời, tổ chức đánh giá, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông trong trường học.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) trao đổi về đề thi môn Toán. Ảnh: Đ.T

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Đề Toán có tính phân hóa cao

(GLO)- Sau bài thi môn Ngữ văn vào buổi sáng, chiều nay (26-6) sĩ tử Gia Lai tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với môn Toán. Theo ghi nhận của P.V, sau 90 phút làm bài, đa số thí sinh đều cho rằng đề Toán năm nay có một số khác biệt về cấu trúc định dạng và có độ phân hóa rõ rệt.

Vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với nhiều điểm mới về hình thức và nội dung. Tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị nhằm giúp các thí sinh bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng, tự tin.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Luật Nhà giáo chính thức được thông qua, quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho giáo viên. Mong muốn của nhà giáo cả nước là sau khi có hiệu lực, Luật sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, giá trị trong thực tiễn, trở thành “điểm tựa” của đội ngũ giáo viên.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

null